|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Xiaomi muốn trở thành Costco, không phải Apple

14:37 | 05/04/2017
Chia sẻ
Bloomberg cho hay CEO của Xiaomi đang thực hiện một chiến lược kinh doanh mới nhằm đưa người tiêu dùng Trung Quốc với thói quen mua sắm trực tuyến trở lại với mô hình mua hàng trực tiếp tại các cửa hàng bán lẻ.
khong phai apple xiaomi muon tro thanh costco thu hai
Ông Lei Jun, CEO của Xiaomi

Xiaomi Corp nói rằng họ đã bị hiểu nhầm khi một lần so sánh các thiết kế sản phẩm điện thoại thông minh và phong cách lãnh đạo cuốn hút của mình với Apple Inc. Vì vậy, công ty mới khởi nghiệp của Trung Quốc đang tìm kiếm một hình ảnh mới khi cố gắng cải thiện doanh số bán hàng.

Đồng sáng lập của thương hiệu, tỷ phú Lei Jun muốn được so sánh với Tập đoàn bán lẻ Costco, công ty bán mọi thứ từ rượu, nhẫn kim cương đến ngũ cốc và trái cây với giá cực kỳ thấp. Trả lời trong một phỏng vấn gần đây, ông Lei cho biết doanh thu của Xiaomi có thể đạt tới 15 tỷ USD trong năm nay, nhờ công ty điều chỉnh và chuyển sang mô hình kinh doanh mới. Danh mục sản phẩm gồm từ bút máy và máy lọc khí đến tivi và điện thoạt thông minh.

“Chúng tôi không phải là Apple. Chúng tôi có một hệ thống giá trị giống với Costco, và mong muốn người sử dụng tận hưởng những sản phẩm tốt hơn với một mức giá có thể chấp nhận được”.

Trong khi Apple có giá cao và hưởng lợi nhuận nhiều nhất trong sự cạnh tranh khốc liệt ngành điện thoại thông minh toàn cầu có trị giá 435 tỷ USD, Costco bán hàng hóa ở mức lợi nhuận rất nhỏ với doanh thu kiếm được từ 35 triệu khách hàng. Và khi Xiaomi ôm một chiến lược mới để thúc đẩy tăng trưởng, mục tiêu của ông Lei là kiếm thêm nhiều doanh thu từ các ứng dụng và dịch vụ, đã mang lại 1 tỷ USD cho doanh thu bán hàng từ hơn 10 triệu khách hàng vào năm 2016.

Chiến lược này khác hoàn toàn so với chiến lược trước đó là trở thành người đứng đầu trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc, và là công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới với trị giá tài sản 45 tỷ USD. Thay vì đầu tư vào doanh số bán hàng trực tuyến chớp nhoáng và các thiết bị rẻ tiền đã từng làm gián đoạn thị trường điện thoại di động, ông Lei muốn mang hiệu quả của việc kinh doanh trực tuyến sang kinh doanh trực tiếp. Ông cũng sẽ chuyển hướng sang Ấn Độ để vực dậy Xiaomi vì thị trường Trung Quốc ngày càng trở nên cạnh tranh.

Tuy nhiên, rủi ro đối với Xiaomi ở Ấn Độ sẽ trở nên giống với ở Trung Quốc vì bị cạnh tranh bởi các thương hiệu đối thủ như Oppo, Huawei và Vivo.

Ông Tarun Pathak, giám đốc ở viện nghiên cứu Counterpoint Research, nói rằng Xiaomi đang tiến hành một chiến lược rủi ro. Đối thủ của công ty đã có doanh số bán điện thoại tương tự như Xiaomi ở Ấn Độ, dù giá sản phẩm của họ đắt gấp ba lần. Nếu Xiaomi muốn tìm kiếm cơ hội tăng doanh số bán hàng, họ cần phải bán nhiều sản phẩm cao cấp hơn. “Sự khác biệt của họ là không cao và khi họ đi vào bán hàng trực tiếp, chi phí sẽ tăng lên”, ông Pathak cho biết.

Trong một cuộc họp với các giám đốc điều hành ở Ấn Độ, ông Lei nói: “Mọi người sẽ nhận ra thị trường trực tuyến rất hạn chế”, và nhận định rằng vẫn có cơ hội lớn để tiến vào thị trường bán lẻ ngoài đời thực truyền thống. Ông Lei dự tính muốn có 1.000 cửa hàng bán lẻ MiHome với doanh thu bán hàng 10 tỷ USD/ năm trong 3 năm tới.

Theo ông Lei, các cửa hàng MiHome sẽ chỉ cung cấp 24 sản phẩm của Xiaomi, gồm có dòng bút máy giá 1 USD/ chiếc, hai loại máy lọc không khí và ba mẫu sản phẩm điện thoại thông minh. Và các cửa hàng sẽ không bán nhiều hơn 100 loại sản phẩm trong những năm tới.

Lyly Cao