|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xe lướt đời cao tăng thanh khoản

11:02 | 22/03/2024
Chia sẻ
Tốc độ nằm kho của các dòng xe đã qua sử dụng giảm 30% so với năm ngoái.

Khảo sát của đội ngũ nghiên cứu thị trường thuộc Oto.com.vn cho trong ba tháng đầu năm 2024, trung bình một chiếc xe cũ chỉ cần 7 - 10 ngày đã "chốt đơn" thành công, tốc độ thanh khoản ghi nhận tăng tới 30% so với năm 2023.

Tín hiệu này trái ngược hoàn toàn so với năm ngoái, khi thu nhập giảm sút, người dân thắt chặt chi tiêu, nhu cầu mua ô tô cả cũ lẫn mới cũng giảm mạnh. Nếu như xe mới được ưu đãi kép khi nhận được giảm giá sâu từ nhãn hàng cùng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, thì xe cũ không có được điều này.

 Khách xem xe đã qua sử dụng trong một cửa hàng trên đường Phạm Hùng, Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy).

Trong năm qua, giới kinh doanh ô tô đã qua sử dụng thậm chí chấp nhận cắt lỗ nhưng vẫn không thể đẩy hàng. Hàng tồn kho nhiều trong khi hoạt động mua bán chậm khiến các chủ đại lý kinh doanh không muốn nhập hàng hoặc đi tìm những dòng xe cũ vốn được ưa chuộng.

Khảo sát từ Oto.com.vn cho thấy năm ngoái, trung bình một chiếc ô tô cũ cần tới 24,2 ngày để bán thành công, tăng 2,3 ngày so với năm trước đó. 

Tốc độ bán ra của các mẫu xe phổ thông tầm giá dưới 1 tỷ đồng thường trong khoảng 7-18 ngày. Thời gian đẩy "trôi" những mẫu xe cũ nằm ở phân khúc cao, đặc biệt là tầm giá trên 2 tỷ đồng sẽ kéo dài hơn, trung bình phải tới 31 ngày. 

 

Do đó việc ô tô cũ tăng thanh khoản trong 3 tháng đầu năm là một tín hiệu tích cực của thị trường. Lý giải hiện tượng này, báo cáo từ Oto.com.vn cho hay bài toán tiết kiệm chi phí là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều người chuyển hướng sang tìm mua ô tô cũ. Bởi, kinh tế khó khăn kéo dài, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, buộc người dân phải thắt chặt chi tiêu, giảm thiểu tối đa các khoản chưa thực sự cấp thiết.

"Kinh tế khó khăn khiến người có ý định mua xe mới đành chuyển sang chọn xe cũ để đi tạm. Những người muốn lên đời xe sau 3 - 5 năm sử dụng nay cũng chưa vội đổi, họ chấp nhận dùng tiếp chiếc ô tô đang đi để chờ kinh tế ổn định hơn sẽ thực hiện kế hoạch mua bán của mình", chủ một cửa hàng kinh doanh ô tô cũ tại Hà Nội giải thích.

Quan sát trên thị trường, những chiếc xe lướt đời cao trong tầm giá 400 - 800 triệu đồng như Mazda 3, CX-5, Honda City, CR-V, Hyundai Santa Fe, Tucson, Mitsubishi Xpander, Outlander hay VinFast Lux A đang được người mua săn đón ráo riết, đặc biệt là với các xe ngoại thất còn đẹp và số ODO chưa cao.

Khảo sát một số cửa hàng cho thấy tình hình thị trường xe cũ hiện tại cung không đủ cầu khi lượng khách mua xe cũ tăng lên nhưng nguồn hàng nhập về lại khá chậm do người bán ra ít hơn.

Từ đó, giúp thời gian nằm kho của một chiếc xe cũ được rút ngắn lại, thời gian thanh khoản ước tính tăng lên tới 30% so với năm ngoái.

Không chỉ trái ngược so với năm 2023, tình hình buôn bán xe cũ năm nay cũng đi ngược thông lệ thị trường các năm. Theo chuyên gia, các năm trước thị trường xe cũ thường có xu hướng chững lại sau dịp Tết Nguyên đán do nhu cầu mua sắm gần như đã dồn hết vào giai đoạn trước Tết. Nhưng năm nay nhu cầu mua xe cũ sau kỳ nghỉ dài ngày lại trở nên khá sôi động.

Trên Facebook cá nhân, Kiên Nguyễn - chủ một showroom bán xe cũ lâu năm tại Hà Nội, thường xuyên chia sẻ hình ảnh cửa hàng trống xe. Người này cho biết nguồn cung xe cũ đang khó khăn, tốc độ mua xe chậm lại so với kế hoạch đề ra.

Theo anh Kiên, có ba nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hàng xe cũ và thị trường này trở nên sôi động hơn so với mọi năm. Thứ nhất, các mẫu xe mới đã hết được hưởng ưu đãi 50% trước bạ. Trong khi nhiều mẫu xe chưa có kế hoạch sản xuất nên không có date 2024, chỉ có date 2023 nên người mua không có nhu cầu mua xe mới.

“Mặt khác, mọi người có tâm lý chỉ mua xe cũ thôi vì tình hình kinh tế khó khăn, dành tiền cho các kênh đầu tư khác như bất động sản, vàng, cổ phiếu. Do đó, họ rút tiền đầu tư hơn là mua xe, dẫn tới việc không mua xe mới nên cũng không có xe cũ để bán”, chủ showroom này giải thích.

Về phía người mua, việc tìm một chiếc xe cũ đáp ứng đủ các tiêu chí cá nhân trong thời điểm hiện tại cũng không phải là chuyện dễ. Mạnh Hùng, 33 tuổi tại Hà Đông, Hà Nội cho biết anh đang có nhu cầu tìm mua một chiếc xe đã qua sử dụng có giá khoảng 400 triệu đồng nhưng tìm kiếm vài tháng nay vẫn chưa thể chốt được.

“Có quá ít lựa chọn trên thị trường với tầm giá đó. Các showroom đều báo không có hàng, phải chờ thêm”, Hùng chia sẻ.

Đức Huy

Triển vọng và ba tiêu chí lựa chọn cổ phiếu bất động sản cho năm 2025
Trong khi nhà đầu tư và giới phân tích vẫn đang có quan điểm khá thận trọng về triển vọng đầu tư với cổ phiếu bất động sản, ông Đào Hồng Dương, Giám đốc Phân tích ngành và cổ phiếu của CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) đánh giá khả quan về nhóm ngành này.