|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Xanh SM chia lại 'miếng bánh' gọi xe

16:46 | 15/03/2024
Chia sẻ
Chỉ sau một năm ra mắt, hãng taxi thuộc sở hữu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có những bước tăng trưởng thần tốc, vươn mình thành một tên tuổi trong lĩnh vực gọi xe/vận chuyển ở Việt Nam.

Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence cho biết thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam năm 2023 có quy mô 727,73 triệu USD, dự kiến tăng lên 2,16 tỷ USD vào năm 2029, tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong giai đoạn 2024 - 2029 ở mức 19,5%.

Grab vẫn là tên tuổi dẫn đầu thị trường khi chiếm hơn một nửa thị phần, tiếp theo sau là Be Group của Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2023 ghi dấu sự hiện diện của hãng taxi thuần điện Xanh SM - được vận hành bởi CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sở hữu. 

Với thông điệp xanh hoá giao thông, đi kèm với sự hậu thuẫn từ người giàu nhất Việt Nam, đội xe điện của GSM đã nhanh chóng "phủ xanh" các địa phương trên toàn quốc, thậm chí vươn sang quốc gia láng giềng - Lào. 

Theo công bố, kể từ khi chính thức đi vào hoạt động (14/4/2023), hiện GSM đã phục vụ hơn 40 triệu lượt hành khách tại Việt Nam.

Tháng 11/2023, GSM đã mở rộng ra thị trường nước ngoài đầu tiên là Lào. Hãng đang có kế hoạch tiến tới Indonesia, Philippines. Đây là các thị trường tiếp theo trong chiến lược mở rộng 9 thị trường quốc tế của hãng đến năm 2025.

Với sự tăng trưởng ấn tượng đó, Xanh SM đã làm thay đổi cục diện thị trường gọi xe/vận tải hành khách của Việt Nam.

Theo Mordor Intelligence, Xanh SM đã vươn lên chiếm thị phần lớn thứ hai thị trường vào quý IV/2023. Thị phần tính theo doanh thu của Xanh SM tăng gấp hai lần so Be Group - đơn vị từng nắm giữ vị trí thứ hai thị trường.

Cụ thể, báo cáo cho biết Xanh SM hiện chiếm giữ 18,17% thị phần so với 9,21% của Be.

 Đồ hoạ: Thành Vũ.

Với mức đầu tư đội xe có quy mô lên tới 20.000 ô tô và 60.000 xe máy điện, màu xanh cyan đặc trưng của Xanh SM nhanh chóng phủ khắp các con phố ở Việt Nam. Trái ngược với việc coi tài xế là đối tác như một số hãng gọi xe khác, tài xế của Xanh SM là nhân viên công ty, được đào tạo kỹ càng về chất lượng dịch vụ. Họ được hưởng lương và các chế độ phúc lợi khi trở thành nhân viên của hãng.

Ngoài ra, khi gia nhập Xanh SM, tài xế không cần thiết phải sở hữu xe khi được công ty cung cấp phương tiện hành nghề.

Điều hấp dẫn hơn nằm ở chi phí vận hành. Trái ngược với các xe động cơ chạy bằng xăng đầu, xe điện ít tốt kém hơn khi không cần phải bảo dưỡng, thay dầu thường xuyên. Chi phí sạc tốn khoảng 1/3 so với việc đổ xăng.

Xanh SM là đơn vị duy nhất vận tải thuần điện, do đó hãng sẽ phần nào thu hút sự quan tâm của những khách hàng yêu và đề cao tính thân thiện với môi trường. Không chỉ dừng ở mảng vận tải hành khách, Xanh SM còn cung cấp các dịch vụ như giao hàng; cho thuê ô tô điện tự lái…

Cuộc cách mạng của Xanh SM đã đưa hãng vận tải này nhanh chóng vươn lên vị trí thứ hai thị trường trong vòng một năm xuất hiện. (Nguồn: Modor Intelligence).

Báo cáo của Mordor Intelligence còn cho thấy Xanh SM đang dẫn đầu về số lượng xe sở hữu và số lượng chuyến xe mỗi ngày trong lĩnh vực taxi truyền thống so với các đơn vị khác.

Xanh SM tự định hình hãng là một thương hiệu "linh hoạt" có thể là taxi công nghệ khi khách hàng đặt trên ứng dụng nhưng cũng là taxi truyền thống nếu có khách bắt/vẫy dọc đường.

Theo tính toán đến hết năm 2023, Xanh SM sở hữu 16.100 phương tiện, phục vụ hơn 160.000 chuyến/ngày. Con số hơn hẳn những đơn vị taxi truyền thống như Mai Linh (11.000 xe/khoảng 30.000 chuyến); Vinasun (3.140 xe/35.374 chuyến).

Ở lĩnh vực gọi xe công nghệ, trừ Grab vượt trội hơn hẳn với 400.000 chuyến/ngày, Xanh SM không thua hề kém các nền tảng khác như Be (56.000 chuyến/ngày) hay Gojek (35.000 chuyến/ngày).

Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, Nghiên cứu viên cao cấp và Điều phối viên Chương trình Nghiên cứu Việt Nam tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, nêu quan điểm: "Mặc dù còn khá non trẻ, Xanh SM đang cho thấy tiềm năng hứa hẹn thông qua việc phát triển nhanh chóng. Nếu công ty tiếp tục duy trì đà phát triển hiện tại, rất có thể họ sẽ đe doạ vị thế của Grab tại thị trường Việt Nam".

Theo Modor Intelligence, phân khúc vận tải bằng xe điện của thị trường Việt Nam đạt 51,67 triệu USD vào năm 2023. Nhưng, hãng này dự kiến con số đó sẽ đạt hơn 1 tỷ USD vào năm 2029, đạt tốc độ CAGR là 44,76% trong giai đoạn 2024 - 2029.

"Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á và chính phủ nước này cam kết đưa đất nước trở thành quốc gia dẫn đầu về di chuyển xanh. Là một phần của cam kết này, chính phủ đã đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng trong việc áp dụng xe điện (EV)", báo cáo nêu Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu xe điện chiếm 10% tổng số xe mới bán ra tại Việt Nam vào năm 2030.

Thuỳ Trang