|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

WB sẵn sàng hỗ trợ các DNNN vay không cần bảo lãnh Chính phủ

17:21 | 23/03/2017
Chia sẻ
EVN vừa nhận được tuyên bố hỗ trợ cho vay không cần bảo lãnh Chính phủ từ Ngân hàng Thế giới, Tổng giám đốc WB hôm nay cho biết, sẵn sàng hỗ trợ các DNNN tương tự EVN.
 

Tại cuộc họp báo tại trụ sở WB Việt Nam chiều 23/3, Bà Kristalina Georgieva, Tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới cho biết, ngoài việc cho vay dưới sự bảo lãnh của Chính phủ, nhóm ngân hàng thế giới còn có một loạt các công cụ để có thể tiến hành hợp tác theo ưu tiên. Trong bộ công cụ ấy, WB sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chính quyền địa phương mà không cần bảo lãnh của Chính phủ. WB cung cấp các loại bảo lãnh khác nhau.

Như trường hợp của EVN, bà Georgieva cho biết có thể cho vay theo hình thức bảo lãnh rủi ro một phần để tăng mức độ tín nhiệm của công ty.

WB cho biết sẽ hỗ trợ EVN để xác định mức xếp hạng tín dụng mở của đơn vị này theo đúng đánh giá của thị trường. Từ đó, hỗ trợ EVN nâng coa vị thế của mình để có thể huy động vốn trên thị trường với mức lãi suất thấp nhất. Trong quá trình này, WB sẽ hợp tác thông qua bảo lãnh rủi ro một phần cho EVN.

"Rất sớm để nói WB có thể làm những gì nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với EVN trong tăng cường tỉ trọng năng lượng tái tạo đặc biệt là năng lượng mặt trời. Hiện tiềm năng thủy điện đã gần như khai thác hết nên cần những những nguồn khác để huy động năng lượng", Tổng giám đốc WB chia sẻ.

Bà cũng cho biết sẽ phối hợp với EVN để tăng cường phối hợp và hỗ trợ cả các nhà đầu tư tư nhân trong lĩnh vực này.

"Nếu có thể, WB sẵn sàng hỗ trợ tương tự EVN đối với các doanh nghiệp nhà nước khác", bà Kristalina Georgieva khẳng định.

Sáng nay, trong cuộc làm việc với Tổng giám đốc WB, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị WB cung cấp hỗ trợ ổn định vĩ mô và thực hiện các giải pháp tái cơ cấu kinh tế trong 3 lĩnh vực trọng tâm gồm tái cơ cấu đầu tư công, tái cơ cấu khu vực doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu hệ thống ngân hàng.

Đánh giá cao WB đã dự thảo xong về cơ bản tài liệu Khuôn khổ Đối tác Quốc gia (CPF) Việt Nam - WB giai đoạn 2017-2022, Thủ tướng cho biết các cơ quan của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với WB để sớm hoàn thiện tài liệu quan trọng này.

Thái Hoàng