|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Wal-Mart lần đầu tiên hợp nhất hoạt động mua hàng truyền thống và trực tuyến

13:55 | 14/02/2017
Chia sẻ
Wal-Mart lần đầu tiên sẽ hợp nhất hoạt động mua hàng cho hệ thống cửa hàng và cho website của mình, một động thái quan trọng để củng cố hoạt động nhằm cạnh tranh tốt hơn với Amazon.com.

Theo Reuters, hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart đã liên lạc với các nhà cung cấp về vấn đề thay đổi. Hiện nay, đội mua hàng cho hệ thống bán lẻ và bán hàng trực tuyến của Wal-Mart hoạt động độc lập.

Wal-Mart đã thông báo với một số nhà cung cấp rằng đang tìm cách để quá trình mua hàng hiệu quả hơn với cả Wal-Mart và các nhà cung cấp, đồng thời tăng cường phố hợp giữa các đội mua hàng. Wal-Mart cũng muốn áp dụng kinh nghiệm bán hàng thực tế của mình để đảm bảo mức giá thấp nhất có thể trong hoạt động thương mại điện tử, theo các nhà cung cấp đã trao đổi với Reuters. Các nhà cung cấp này từ chối công khai tên tuổi vì lo sợ ảnh hưởng tới mối quan hệ với Wal-Mart.

Động thái này là một phần nỗ lực của Giám đốc Điều hành Doug McMillion và lãnh đạo mới của bộ phận thương mại điện tử của Wal-Mart Marc Lore nhằm thu hẹp khoảng cách với Amazon và tăng cường vị thế cạnh tranh của Wal-Mart trên thị trường thương mại điện tử Mỹ. Lore, người gia nhập Wal-Mart khi công ty Jet.com do ông sáng lập được Wal-Mart mua lại năm ngoái, đã làm sống lại hoạt động kinh doanh trực tuyến của Wal-Mart và đưa ra những thay đổi như giao hàng miễn phí 2 ngày.

Wal-Mart thông báo cho các nhà cung cấp rằng dự kiến công bố chính thức thay đổi tại cuộc họp với các nhà cung cấp cuối tuần này, theo nguồn tin của Reuters.

Phát ngôn viên của Wal-Mart Lorenzo Lopez hôm qua cho biết sẽ chỉ nói rằng công ty muốn tạo ra "một quá trình hiệu quả hơn nhằm đẩy nhanh cách mà chúng tôi mang đầy đủ sản phẩm tại các cửa hàng lên Walmart.com". Ông không làm rõ gì thêm. Công ty mong muốn đội mua hàng của Walmart.com tập trung vào mở rộng mặt hàng trực tuyến, ông Lopez nói.

Nguồn tin của Reuters cho biết, nhóm mua hàng của các cửa hàng Wal-Mart đặt trụ sở tại Bentonville, Arkansas Mỹ sẽ kết hợp các đơn hàng tại cửa hàng và trực tuyến để gửi tới các nhà cung cấp. Trong hệ thống mới, một hàng hóa được bán tại các cửa hàng cũng sẽ được bán trực tuyến, nguồn tin bổ sung thêm.

Một nhà cung cấp hàng hóa tiêu dùng lớn cho biết cách hoạt động của Wal-Mart cho đến nay cực kỳ không hiệu quả cho cả Wal-Mart và các nhà cung cấp. Chẳng hạn, Wal-Mart sẽ mua 5 triệu thùng hàng mỗi năm cho các cửa hàng và 500 thùng cho bán trực tuyến và như thế khiến các nhà cung cấp phải chuyển sang một người mua khác cho hàng trực tuyến. Điều này thật sự là phiền toái.

Nhóm mua hàng của Wal-Mart tại San Bruno, California, sẽ vẫn làm việc với nhà cung cấp các sản phẩm chỉ bán trên trang Walmart.com, Reuters dẫn nguồn tin. Các nhà cung cấp hàng cho các cửa hiệu nhưng có hàng đặc biệt chỉ bán trực tuyến cũng sẽ phải qua hệ thống tại San Bruno.

Chiến lược này được thiết kế để tận dụng sức mạnh của hoạt động mua hàng tại Bentonville của Wal-Mart, nơi hàng chục nhà cung cấp đặt văn phòng chỉ để tạo điều kiện bán hàng cho Wal-Mart.

Động thái này cũng sẽ giúp Wal-Mart đưa lượng hàng hóa tại gần 4.600 cửa hàng tại Mỹ của hệ thống này lên mạng Internet bán. Nhiều nhà cung cấp sẽ không bán hàng trực tuyến bởi lượng bán thấp, các nguồn tin cho biết.

Wal-Mart đang cố gắng mở rộng hàng hóa bán trực tuyến của mình. Từ 8 triệu mặt hàng đầu năm, đến cuối năm ngoái tổng số hàng bán trên mạng của Wal-Mart đã lên tới 20 triệu mặt hàng. Con số này dù vậy vẫn thấp hơn nhiều so với 300 triệu mặt hàng sẵn có trên trang của Amazon.

Việc hợp nhất hoạt động mua hàng cũng nhằm giải quyết sự phân chia tập trung của các nhà cung cấp khi mà hiện nay họ chỉ chú ý tới nhu cầu của các cửa hàng truyền thống, bỏ rơi sự chú ý với hệ thống bán hàng trực tuyến. Một nhà cung cấp chia sẻ, thật khó để ưu tiên người mua hàng trực tuyến và sẽ chú ý hơn tới đối tượng khách hàng này khi có cơ hội.

PT

Giá vàng SJC sẽ còn nhiều đợt giảm tiếp?
Biện pháp mới của Ngân hàng Nhà nước bước đầu đã giúp giá vàng SJC giảm mạnh. Chỉ trong vòng 5 ngày kể từ khi phát đi thông báo, giá đã giảm tới 10 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Một số chuyên gia cho rằng rất có thể giá sẽ còn giảm trong thời gian tới.