|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vượt Mỹ, EU trở thành thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1

14:52 | 07/03/2017
Chia sẻ
Trong tháng 1, Liên minh Châu Âu (EU) vượt qua Mỹ vươn lên giữ vị trí dẫn đầu về nhập khẩu tôm của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 21,9% trong tổng xuất khẩu tôm của cả nước.
eu thi truong xuat khau tom lon nhat cua viet nam trong thang 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: CafeF).

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP), 10 thị trường xuất khẩu chính của tôm Việt Nam trong tháng 1 gồm EU, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, ASEAN, Australia, Đài Loan và Thụy Sỹ, với tỷ trọng đạt 95% tổng xuất khẩu tôm Việt Nam.

Đáng chú ý, EU vươn lên giữ vị trí dẫn đầu về nhập khẩu tôm của Việt Nam, với kim ngạch tăng 17% lên 43,5 triệu USD, chiếm 21,9% tỷ trọng xuất khẩu tôm cả nước.

Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu tôm sang Nhật Bản tăng 11% lên 43,4 triệu USD và xếp ngay sau EU với tỷ trọng 21,8%.

VASEP dự báo, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản sẽ còn tiếp tục tăng nhờ lợi thế từ các chương trình thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam - Nhật Bản.

Mặc dù xuất khẩu tôm sang EU và Nhật Bản đều tăng nhưng vẫn không thể bù đắp được sự sụt giảm tại các thị trường lớn khác. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu sang Australia giảm mạnh nhất 46%. Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu tôm sang một số nước cũng giảm như Mỹ (giảm 27%), Trung Quốc (giảm 34%), Hàn Quốc (giảm 12%).

Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu tôm trong tháng 1 giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, xuống 198,7 triệu USD.

VASEP cũng cho biết, khởi đầu năm 2017 xuất khẩu tôm Việt Nam đã gặp phải khó khăn khi Australia ra lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng tôm chưa nấu chín từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bởi vậy, hàng loạt lô tôm của các doanh nghiệp xuất khẩu đã không được nhập khẩu vào nước này.

Sau Australia, Hàn Quốc cũng thông báo sẽ kiểm dịch với các lô hàng thủy sản xuất khẩu vào nước này, trong đó có mặt hàng tôm mà Việt Nam đang là nhà cung cấp lớn nhất.

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều rào cản đặt ra từ các thị trường nhập khẩu và các đối thủ cạnh tranh, VASEP dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam trong tháng 2 tiếp tục giảm nhẹ.

Hồng Vũ