|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Vừa phải ứng 1.100 tỷ cho dự án metro Bến Thành-Suối Tiên, TP HCM xin đẩy nhanh tiến độ giao vốn ODA

15:19 | 30/10/2017
Chia sẻ
TP HCM vừa kiến nghị đẩy nhanh việc giải ngân vốn ODA. Trước đó, do nguồn vốn ODA giải ngân chậm, TP đã phải ứng trước 1.100 tỷ đồng trả cho cho các nhà thầu thi công dự án metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên trong khi chờ ngân sách Trung ương “rót” vốn.
vua phai ung 1100 ty dong cho du an metro so 1 tp hcm xin day nhanh cong tac giao von oda
TP HCM mới đây đã tạm ứng 1.100 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu trong khi chờ bổ sung vốn ODA từ ngân sách Trung ương cho dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Tuổi trẻ).

UBND TP HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ ngành Trung ương sớm hỗ trợ thành phố trong công tác giao vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương cho các dự án theo nhu cầu giải ngân thực tế trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Việc này nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện dự án vốn ODA theo các Hiệp định đã cam kết và sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng.

Đối với dự án đang trong quá trình thực hiện có sự thay đổi, mà các nội dung thay đổi thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, UBND TP kiến nghị cho thành phố được thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án theo quy định hiện hành như đối với dự án hoặc nhóm dự án trước khi điều chỉnh theo Nghị định số 131 của Chính phủ ban hành ngày 25/12/2015.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần sớm hướng dẫn sử dụng đối với nguồn vốn dành cho từng loại dự án hỗ trợ kỹ thuật.

Trước đó, TP HCM đã chấp thuận tạm ứng từ ngân sách thành phố 1.100 tỷ đồng để thanh toán cho các nhà thầu trong khi chờ bổ sung kế hoạch vốn ODA từ ngân sách Trung ương cho dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Dự án metro Bến Thành – Suối Tiên được dự toán ban đầu hơn 17.300 tỷ đồng, sau đó đội vốn lên 47.300 tỷ đồng và đang chậm giải ngân vốn ODA. Dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng từ hồi tháng 3/2015. Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành xây dựng vào năm 2017 và đưa vào vận hành trong năm 2018, tuy nhiên do việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng, phân chia các gói thầu… nên đến nay tiến độ chung của dự án là dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Dự án đường sắt đô thị số 1 TP HCM được UBND TP phê duyệt điều chỉnh từ năm 2011, đi qua quận 1, quận Bình Thạnh, quận 2, quận 9, quận Thủ Đức của TP HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Quy mô gồm tuyến đường sắt đi ngầm dài 2,6 km, tuyến đường sắt đi trên cao dài 17,1 km; công trình có 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot, cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động…

vua phai ung 1100 ty dong cho du an metro so 1 tp hcm xin day nhanh cong tac giao von oda Lại xin ứng thêm 1.173 tỉ đồng để trả nhà thầu làm tuyến metro số 1

Còn đối với tuyến đường sắt đô thị số 2, giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương), UBND TP cũng sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án.

Đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có tổng chiều dài toàn tuyến gần 20 km, chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 dài 11,3 km (Bến Thành – Tham Lương), đi qua quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, quận Tân Bình và quận Tân Phú. Tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD từ nguồn vốn của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB).

Theo dự kiến ban đầu, tuyến metro số 2 sẽ được khởi công vào năm 2013, tuy nhiên mãi đến năm 2015 dự án vẫn còn điều chỉnh thiết kế và đội vốn lên 2,19 tỷ USD. Đến nay, dự án vẫn chưa triển khai, TP HCM mới đây đã xin gia hạn thực hiện dự án đến năm 2020.

vua phai ung 1100 ty dong cho du an metro so 1 tp hcm xin day nhanh cong tac giao von oda TP.HCM xin Thủ tướng gia hạn dự án metro số 2 đến năm 2020

Nếu kiến nghị được chấp thuận, thời gian xây dựng metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ chậm tới 7 năm so với ...

N.Lê