|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

'Vua bitcoin' Novogratz dừng Quỹ phòng hộ, dự báo bitcoin có thể rớt xuống 8.000 USD

16:00 | 23/12/2017
Chia sẻ
Ông Novogratz dự đoán thị trường cần một khoảng thời gian để phục hồi và giá bitcoin có thể ổn định ở khoảng 10.000 đến 16.000 USD, và sẽ không đạt đến 20.000 USD trong ít nhất 3 đến 4 tháng tới đây.
vua bitcoin novogratz dung quy phong ho du bao bitcoin co the rot xuong 8000 usd Tỷ phú Michael Novogratz cảnh báo bitcoin sẽ bị Chính phủ kiểm soát chặt chẽ hơn
vua bitcoin novogratz dung quy phong ho du bao bitcoin co the rot xuong 8000 usd Sau 10.000 USD, tỷ phú Michael Novogratz tiếp tục dự báo bitcoin lên 40.000 USD
vua bitcoin novogratz dung quy phong ho du bao bitcoin co the rot xuong 8000 usd Từ kẻ thất bại ở Phố Wall trở thành 'vua bitcoin'

Tỷ phú Michael Novogratz, người trước đó là quản lý vĩ mô và trở thành một trong những nhà vô địch về bitcoin, gác lại kế hoạch bắt đầu quỹ phòng hộ tiền kỹ thuật số và dự đoán tiền kỹ thuật số có thể mở rộng đợt giảm giá xuống 8.000 USD.

“Chúng tôi không thích những điều kiện thị trường và chúng tôi muốn đánh giá lại điều chúng tôi đang làm”, Novogratz cho biết hôm thứ 6 trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Tôi trông có vẻ khá thông minh khi nhấn nút dừng lại ngay lúc này”.

vua bitcoin novogratz dung quy phong ho du bao bitcoin co the rot xuong 8000 usd
Huyền thoại đầu tư Michael Novogratz

Ông Novogratz 53 tuổi, cho biết ông nói với những nhà đầu tư tiềm năng vào tuần trước rằng ông vừa thay đổi ý định, hai ngày trước khi Quỹ Tài sản tiền kỹ thuật số Galaxy của ông bắt đầu hoạt động ngày 15/12. Novogratz chỉ ra số lượng đang gia tăng cản trở, bao gồm triển vọng mua bitcoin hay ethereum cho khách hàng, trong khi liên tục bán những khoản đầu tư tiền kỹ thuật số từ tài khoản riêng của mình.

“Tôi không muốn giao dịch với mặt tình cảm phân lập của nó”, ông Novogratz cho biết. “Chỉ là có quá nhiều mâu thuẫn trong việc kinh doanh bitcoin. Nó đang trở nên phức tạp hơn tôi muốn”.

Bitcoin vừa giảm 42% trong vòng 4 ngày qua, đợt giảm giá sâu nhất kể từ năm 2013. Hôm thứ Sáu vừa qua (22/12), giá bitcoin giảm thấp xuống 10.776 USD, trước khi bật lại lên đến đỉnh 14.956,77 USD vào lúc 6h sáng nay. Bitcoin từng giao dịch dưới 10.000 USD vào ngày 1/12, khi Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ đồng ý cho giao dịch hợp đồng tương lai bitcoin. Những đồng tiền kỹ thuật số khác bao gồm ethereum và litecoin cũng đổ nhào những ngày qua.

Novogratz, người trước đó từng gọi tiền kỹ thuật số là bong bóng lớn nhất trong cuộc đời chúng ta, vẫn không từ bỏ chúng và cho biết ông vẫn tin nó sẽ là một nguồn lực phá hủy trong tài chính. Ông cho biết trong tháng này rằng bitcoin sẽ có thể đạt đến 50.000 USD vào cuối năm sau, tăng lên so với dự đoán trước đó là 40.000 USD.

vua bitcoin novogratz dung quy phong ho du bao bitcoin co the rot xuong 8000 usd

Ông đăng một Tweet vào hôm thứ Sáu (22/12) nhằm làm rõ quan điểm của mình về bitcoin và những tài sản tiền kỹ thuật số khác. “Để làm rõ, chúng tôi hoãn lại việc bắt đầu quỹ phòng hộ với nguồn vốn của nhà đầu tư bên ngoài trong tuần trước, bởi chúng tôi không thích những điều kiện thị trường như thế này đối với những nhà đầu tư mới”, ông cho biết, nói thêm rằng ông vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn hơn.

Ông Novogratz dự đoán rằng thị trường cần một khoảng thời gian để phục hồi và giá bitcoin có thể ổn định ở khoảng 10.000 đến 16.000 USD, và sẽ không đạt đến 20.000 USD trong ít nhất 3 đến 4 tháng tới đây.

“Khi bạn bị đánh mạnh như vậy, cần rất nhiều nước đá để làm nó dịu đi”, ông nói.

Thị trường tiền kỹ thuật số vẫn còn rất nhiều cơ hội tăng trưởng khi những nhà đầu tư tổ chức tham gia, trong khi những quy định đang chuẩn bị ra mắt, ông Novogratz cho biết. Tập đoàn Goldman Sachs đang thành lập quầy giao dịch nhằm tạo thị trường cho tiền kỹ thuật số, một người trong cuộc cho biết.

Ông Novogratz nói rằng mình đang bán những đồng tiền kỹ thuật số trong ví cá nhân khi bitcoin vượt qua 13.000 USD, 16.000 USD và 17.000 USD và khi ether đạt đỉnh 600 USD, 700 USD và 800 USD. Ông cho biết rằng khi thị trường sụp đổ trong hôm qua (22/12) ông cũng mất tiền nhưng đã lời nhiều trong tháng vừa qua.

Đối với ông Novogratz, việc xếp lại kế hoạch quỹ đầu tư bitcoin là một bước lùi. Nhà cựu giao dịch Goldman Sachs trước đó từng muốn trở lại Wall Street sau khi quỹ vĩ mô của ông tại Fortress Investment Group phải giải thể năm 2015 do thua lỗ.

Cho đến nay, Novogratz vẫn hưởng lợi cá nhân nhiều từ “hiện tượng” tiền kỹ thuật số. Sau khi mua bitcoin và ether vào đầu năm 2015, ông rút vốn đủ đảm bảo lợi nhuận trong năm nay lên đến 250 triệu USD.

Thành Nguyên

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.