|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vũ 'nhôm' đã tính toán kỹ trước khi bị khám xét và bỏ trốn?

23:49 | 22/12/2017
Chia sẻ
Trước khi có sự việc khám xét nhà được cho là của ông Vũ "nhôm", dường như đại gia bất động sản này đã tính toán rất kỹ khi thoái sạch vốn khỏi hàng loạt công ty mình sở hữu.

vu nhom da tinh toan ky truoc khi bi kham xet va bo tron

Ông Phan Văn Anh Vũ còn gọi là Vũ 'nhôm" đã bị truy nã

Tối 22/12, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ xác nhận với báo Infonet là vào buổi sáng cùng ngày, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) phối hợp với Công an Đà Nẵng đã tiến hành công bố Quyết định khởi tố bị can số 47/ANĐT-P5 ngày 20/12 đối với Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ “nhôm”, sinh ngày 2/11/1975 tại Đà Nẵng; Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nova Bắc Nam 79 – nay là Công ty CP đầu tư và phát triển Chấn Phong).

Quyết định khởi tố bị can được công bố tại nhà riêng của Phan Văn Anh Vũ (ở số 82 Trần Quốc Toản, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Đà Nẵng). Thay mặt gia đình tiếp nhận việc công bố lệnh bắt Vũ “nhôm” có một người chú của đối tượng này với sự chứng kiến của đại diện chính quyền, tổ dân phố sở tại theo quy định của pháp luật.

Phan Văn Anh Vũ bị khởi tố bị can do đã có hành vi “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước”, phạm vào Điều 263 BLHS... Ngay sau khi công bố lệnh bắt, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) cũng công bố Quyết định truy nã số 222/ANĐT do Thiếu tướng Lý Anh Dũng, Phó Thủ trưởng Thường trực Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) ký ngày 21/12 về việc truy nã Phan Văn Anh Vũ sau khi xác định bị can không có mặt tại nơi cư trú ở số 82 Trần Quốc Toản (Đà Nẵng) và không biết bị can đang ở đâu.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho hay, hiện Công an Đà Nẵng đã triển khai quyết định truy nã này đến công an tất cả các quận, huyện, phường, xã trên địa bàn để thực hiện.

Ông Vũ 'nhôm' bất ngờ thoái sạch vốn khỏi hàng loạt công ty

Theo trang Nhà Đầu tư, ông Vũ được cho là sở hữu rất nhiều khu đất ở vị trí đắc địa ở Đà Nẵng. Đặc biệt, có hai nhà hàng nổi tiếng được xây dựng nằm trên đường Bạch Đằng lấn ra ngoài sông Hàn, vị trí cực đẹp.

Theo tìm hiểu, sau lùm xùm tại dự án Khu đô thị Đa Phước vào đầu tháng 4, ông Vũ 'nhôm' đã đồng loạt thoái vốn tại những công ty do ông làm chủ.

Cụ thể, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sửa đổi ngày 26/4/2017 cho thấy ông Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 650 tỷ đồng, tương đương 92,86% vốn.

Tại Công ty TNHH Minh Hưng Phát (nay đổi tên thành Công ty TNHH Phú Gia Compound) - pháp nhân tặng cựu Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh xe Toyota Avalon để sử dụng, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi ngày 7/4/2017 thể hiện ông Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 40 tỷ đồng, tương đương 80% vốn điều lệ của doanh nghiệp trên.

Với siêu dự án Vầng Trăng Khuyết (The Sunrise Bay), 2 pháp nhân liên quan đến ông Vũ 'nhôm' là Công ty CP Xây dựng 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 từ ngày 19/4/2017 - 28/6/2017 đã rút 100% vốn tại dự án trên.

Bản thân Công ty CP Nova Bắc Nam 79 hiện cũng không còn cổ phần của ông Phan Văn Anh Vũ và đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong.

Nghi Lâm