|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vụ 'bốc hơi' 9 tỷ đồng: Ngân hàng NCB đã thực hiện đúng quy trình?

16:13 | 26/03/2017
Chia sẻ
Không cần sự có mặt của khách hàng mà chỉ cần một chữ ký rút tiền, toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm đã bốc hơi. Liệu rằng việc xử lý giao dịch của ngân hàng NCB đã đúng quy trình?
ngan hang ncb da thuc hien dung quy trinh
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (Nguồn: NCB)

Vụ án khách hàng bà Nguyễn Bạch Mai bị mất toàn bộ số tiền mà trước đó đã gửi tại Phòng giao dịch số 14 - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân (NCB) lại điểm nóng theo dõi của nhiều người mới đây với nhiều điểm còn chưa được làm rõ. Đặc biệt là vấn đề quy trình xử lý của ngân hàng đối với khoản tiền gửi của khách hàng.

Theo như cho biết từ cả hai phía người gửi tiền và ngân hàng đều đã xác định là bà Mai đã gửi tiền tiết kiệm tại NCB. Tuy nhiên, mâu thuẫn nảy sinh ở vấn đề tiền đã được rút khỏi ngân hàng hay chưa. Bà Mai cho rằng bà chưa rút bất cứ khoản tiền nào ra khỏi ngân hàng, còn phía NCB lại cho rằng bà Mai đã thực hiện xong việc rút tiền.

Vậy câu hỏi đặt ra là liệu NCB đã thực hiện đúng quy trình chưa?

Theo đơn tố cáo của NCB gửi tới cơ quan có thẩm quyền, NCB cho rằng bà Mai có gửi tiết kiệm tại NCB từ năm 2012 nhưng tới thời điểm 6/10/2015, toàn bộ số tiền tiết kiệm của bà Mai đã được làm thủ tục tất toán. Ngân hàng đã kiểm tra chứng từ gửi và rút tiền của bà Mai đều hợp pháp, phù hợp với quy định của pháp luật và NCB.

ngan hang ncb da thuc hien dung quy trinh
Đơn tố cáo của NCB gửi Công an TP. Hà Nội

Về phía bà Mai, bà khẳng định rằng chưa thực hiện giao dịch rút tiền nào ra khỏi ngân hàng. Bà chưa từng ra ngân hàng để thực hiện việc rút tiền tiết kiệm.

Theo quy định của các ngân hàng nói chung thì để rút được tiền ra khỏi hệ thống từ sổ tiết kiệm, khách hàng phải thực hiện một số thao tác cụ thể gồm:

Khách hàng phải đến trực tiếp ngân hàng, mang theo chứng từ tùy thân bao gồm chứng minh nhân dân, hộ chiếu, chứng minh Quân đội còn hiệu lực và thực hiện ký chữ ký khách hàng hợp lệ trên giấy rút tiền. Khách hàng có thể lựa chọn hình thức rút tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản tiền gửi thanh toán.

Nếu người đến rút không phải chính chủ thì phải có ủy quyền từ người gửi tiền theo pháp luật. Ủy quyền này có thể được lập tại chính ngân hàng hoặc tại cơ quan có thẩm quyền như phòng công chứng, đại sứ quán (trong trường hợp khách hàng ở nước ngoài và không về được Việt Nam).

Ngoài ra, đối với một số hình thức tiết kiệm online, khách hàng có thể lựa chọn giao dịch tại quầy hoặc giao dịch online để tất toán tài khoản. Số tiền sẽ được chuyển vào tài khoản của chính khách hàng sau khi thực hiện giao dịch.

Như vậy, liệu quy trình rút tiền của NCB đề cập ở trên đã được thực hiện đúng quy trình? Khách hàng có thế không cần ra ngân hàng để tất toán và nhận tiền. Chỉ cần một chữ ký khách hàng là số tiền tỷ đã bốc hơi. Mọi trách nhiệm truy cứu sau đó được Ngân hàng chuyển hết cho cá nhân Giám đốc phòng giao dịch.

Ngay trong chính quy định của NCB được đăng trên website của Ngân hàng cũng hướng dẫn về trường hợp đến ngày đáo hạn, người gửi tiền không thể đến trực tiếp ngân hàng rút tiền thì có thể ủy quyền cho người thân đến thực hiện thay.

Trong đó, NCB nêu rõ hai cách mà người ủy quyền có thể thực hiện: "Khách hàng và người thân đến NCB làm thủ tục ủy quyền dưới sự hướng dẫn và chứng kiến của Cán bộ NCB" hoặc "Khách hàng làm Giấy ủy quyền và có xác nhận của Cơ quan có thẩm quyền".

ngan hang ncb da thuc hien dung quy trinh
"Câu hỏi thường gặp" được đăng tải trên wetsite chính thức của NCB liên quan đến viêc khách hàng rút tiền. (Nguồn: NCB)
ngan hang ncb da thuc hien dung quy trinh
Một "Câu hỏi thường gặp" khác liên quan đến việc rút tiền tiết kiệm ở khác chi nhánh gửi tiền trong hệ thống NCB. (Nguồn: NCB).

Vấn đề trên sẽ tiếp tục được làm rõ nhưng đây cũng là một lời cảnh báo đối với nhiều khách hàng gửi tiền tại các ngân hàng, nhất là những khách hàng VIP. Những yêu cầu được phục vụ tận nơi hay “ưu tiên” đều tiềm ẩn rủi ro trong quá trình thực hiện. Do vậy, khách hàng cần phải nắm rõ được quy trình chuẩn để giảm thiểu được những rủi ro không đáng có sau này.

ngan hang ncb da thuc hien dung quy trinh Vụ khách hàng 'tố' ngân hàng làm mất gần 9 tỷ đồng tiết kiệm, có hay không sai phạm cá nhân?

Sau nhiều lần yêu cầu bà Hà trả tiền không được, gần một năm sau (tháng 1/2017) bà Mai mới trực tiếp đến NCB để ...

ngan hang ncb da thuc hien dung quy trinh NCB dự kiến tổ chức đại hội trong tháng 4

Ngày giao dịch không hưởng quyền để cổ đông tham dự đại hội sẽ là 17/3.

ngan hang ncb da thuc hien dung quy trinh Từ khó khăn, NCB bắt đầu báo lãi tăng hơn 90%

Ngày 24/1, Ngân hàng Quốc Dân (NCB) công bố kết quả kinh doanh cơ bản năm 2016. Những con số tăng trưởng so với trước ...

Diệp Bình