|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Vụ bán hơn 9.000m2 đất công TP HCM không qua đấu giá: Đất Xanh nói gì?

12:16 | 06/07/2018
Chia sẻ
Tập đoàn Đất Xanh vừa có văn bản phản hồi liên quan đến vụ TP HCM yêu cầu làm rõ việc CTCP Kim Khí TP bán hơn 9.000 m2 đất công tại phường Phú Thuận, quận 7 cho Đất Xanh mà không thông qua đấu giá. 

Sau khi báo chí đăng tải loạt thông tin về việc TP HCM đề nghị làm rõ vụ CTCP Kim Khí TP HCM bán 9.125 m2 đất công cho CTCP Tập đoàn Đất Xanh (mã CK: DXG), doanh nghiệp này đã có văn bản phản hồi về vụ việc.

vu ban hon 9000m2 dat cong tp hcm khong qua dau gia dat xanh noi gi
Hình ảnh tiến độ dự án Luxgarden của Tập đoàn Đất Xanh tính đến thời điểm tháng 8/2017. (Ảnh: website bán hàng)

Theo đó, Đất Xanh Group khẳng định việc CTCP Kim Khí TP HCM chuyển nhượng dự án tại khu đất phường Phú Thuận, quận 7 cho CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Nội dung chuyển nhượng dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ nói trên được thông qua bởi Hội đồng thẩm định về chuyển nhượng dự án và đã được UBND TP HCM chấp thuận tại Quyết định số 5450 ban hành hồi tháng 10/2016.

“Chúng tôi là đơn vị nhận chuyển nhượng dự án và đã thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư dự án theo quy định pháp luật; kế thừa và thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ đầu tư đã chuyển giao; tiếp tục triển khai dự án theo đúng các nội dung đã được thành phố chấp thuận đầu tư. Chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục về đất đai và thực hiện các nghĩa vụ tài chính bổ sung theo quy định; đồng thời thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước theo quy định”, văn bản của Đất Xanh khẳng định.

Trước đó, Văn phòng UBND TP HCM đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan đề nghị thanh tra làm rõ thông tin Công ty Kim Khí TP HCM chuyển nhượng dự án khu đất rộng 9.125 m2 (tại số 370 đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7) cho Tập đoàn Đất Xanh.

Văn phòng UBND TP HCM cho rằng, CTCP Kim Khí TP HCM là công ty do nhà nước nắm 51% vốn, việc chuyển nhượng khu đất nói trên không thông qua đấu giá có dấu hiệu bán đất công của nhà nước với giá rẻ. Hiện tại, ở khu đất đã mọc lên hai tòa nhà thương mại là dự án căn hộ cao cấp Luxgarden của chủ đầu tư Đất Xanh.

Được biết, lô đất nói trên trước đây là tài sản của nhà nước giao cho Công ty Kim Khí TP HCM thuê trước khi cổ phần hóa vào năm 2005. Năm 2013, Công ty Kim Khí TP HCM (có hơn một nửa vốn nhà nước) đã nộp 87 tỷ đồng để chuyển quyền sử dụng đất cho khu đất này.

Đến năm 2016, UBND TP chấp thuận cho Công ty Kim Khí TP HCM làm chủ đầu tư dự án chung cư kết hợp thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau đó dự án này đã được chuyển nhượng cho Tập đoàn Đất Xanh với giá hơn 102 tỷ đồng – mức giá này được cho là rẻ so với giá thị trường.

Theo công bố của Đất Xanh, dự án Luxgarden có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, quy mô gồm hai tòa tháp căn hộ cao 26 tầng, tương úng 500 căn hộ từ 2 - 3 phòng ngủ, căn hộ sân vườn và căn hộ duplex... Giá bán công bố ban đầu là 25 triệu đồng/m2, nhưng hiện môi giới dự án cho biết, giá đã tăng lên mức 28 - 30 triệu đồng/m2, dù vậy thì hầu hết dự án đã bán hết... Dự kiến, dự án sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào tháng 9/2018.

Xem thêm

N. Lê