|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vinatex mong Chính phủ thoái hết vốn nhà nước, giảm thuế phí và rà soát lại ngành dệt may

16:12 | 10/08/2017
Chia sẻ
Hiện nhà nước đang nắm giữ 53,49% vốn tại Tập đoàn Dệt may (Vinatex) và Tập đoàn cũng thuộc đối tượng doanh nghiệp mà nhà nước không nắm giữ vốn.
vinatex mong chinh phu thoai het von nha nuoc giam thue phi va ra soat lai nganh det may
Vinatex trình chính phủ thoái hết vốn nhà nước, giảm thuế phí và rà soát lại ngành dệt may (Ảnh: Vinatex)

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp dệt may.

Trình Chính phủ thoái toàn bộ 53,49% vốn nhà nước tại Vinatex

Về vấn đề giảm tỷ lệ sở hữu vốn nhà nước tại Vinatex, hiện Tập đoàn không thuộc đối tượng nhà nước nắm giữ vốn.

Vinatex hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần từ ngày 1/1/2015 với vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng và nhà nước đang nắm giữ 53,49% vốn.

Trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh quyết liệt như hiện nay, để tăng tính cạnh tranh trên thương trường quốc tế đòi hỏi Vinatex phải đưa ra những khoản đãi ngộ phù hợp, không theo thang bảng lương do nhà nước quy định nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời Tập đoàn cũng cần có các cổ đông có năng lực quản trị chuyên nghiệp và nắm giữ, hỗ trợ tập đoàn về công tác quản trị và tiêu thụ sản phẩm.

Do đó, Vinatex đề nghị Thủ tướng xem xét cho thoái vốn toàn bộ phần vốn góp nhà nước cho các cổ đông bên ngoài.

Vinatex kiến nghị xin giảm thuế, phí bảo hiểm xã hội và rà soát lại ngành dệt may

Vinatex đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo các Bộ ngành rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể đến năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050 cho các ngành thâm dụng lao động chiếm tỷ trọng 40% xuất khẩu cả nước.

Tập đoàn Dệt may cho biết định hướng phát triển ngành chưa đáp ứng được định hướng lâu dài cho sự phát triển và thay đổi của thị trường vì thiếu sự cạnh tranh và ổn định cũng như thu hút đối với người lao động. Ngoài ra còn gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và với các doanh nghiệp FDI.

Tập đoàn cũng cho biết hiện công nghiệp phụ trợ dệt may chưa phát triển, tình trạng "nút thắt cổ chai" tại công đoạn dệt nhuộm, vải không đủ phục vụ may (70% là nhập khẩu), tạo ra sự phát triển mất cân đối và dễ bị tổn thương.

Trong khi đó các doanh nghiệp dệt may hầu hết có quy mô vừa và nhỏ, khả năng tiếp cận thị trường hạn chế. Hơn nữa việc phát triển cây bông, cây dâu tằm... rất khó do tiếp cận đất đai.

Tập đoàn Dệt may đưa ra một số chính sách để chính phủ có thể thu hút công nghệ tiên tiến như hoàn thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi hơn về thuế nếu doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới, xanh.

Chính phủ cần có chính sách đào tạo, hỗ trợ nguồn nhân lực ngành dệt may; điều chỉnh giảm tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội trước áp lực về nguồn chi lương.

Tập đoàn cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn tốt hơn qua việc giảm lãi suất vay, nới lỏng điều kiện vay vốn, chính sách tỷ giá phù hợp hỗ trợ xuất khẩu.

Vinatex mong muốn Chính phủ triển khai quyết liệt các giải pháp ngăn chặn hàng nhập lậu tiểu ngạch, trốn thuế (vải nhập lậu ở TP HCM chỉ có giá 6.000 - 7.000 đồng/mét).

Đối với nguyên liệu, vật tư dư thừa (trong phạm vi 3% hao hụt cho phép) đã nhập khẩu để gia công đề nghị không kê khai thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đề xuất dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo cho khoản vay của ADB

Đối với các khoản vay ADB của Vinatex, Tập đoàn đã vay 100 triệu USD từ nguồn vốn vay thông thường, 5 triệu USD từ nguồn vay đặc biệt trong đó Bộ Tài chính là cơ quan quản lý khoản vay. Đến nay, Vinatex mới được giải ngân 61 triệu USD, phần còn lại chưa được giải ngân do vướng mắc về tài sản đảm bảo.

Tập đoàn đã nhiều lần đề xuất được dùng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo do Vinatex là công ty mẹ nên tài sản tài chính của Tập đoàn là cổ phiếu của các đơn vị thành viên. Trong khi cổ phiếu của Vinatex trên thị trường chứng khoán có giá trị cao gấp nhiều lần so với mệnh giá. Các cổ phiếu cũng có có tỷ suất lợi nhuận/vốn cao trong nhiều năm liên tiếp và đều là các doanh nghiệp có thương hiệu lớn tại Việt Nam như: Cổ phiếu của Tổng công ty May Việt Tiến, Tổng CTCP Dệt may Hòa Thọ, CTCP Dệt may Huế... nhưng lại không được Bộ tài chính chấp thuận.

Vinatex lý giải về bản chất cổ phiếu là tài sản có giá trị trên thị trường chứng khoán và có thanh khoản cao, dễ chuyển đổi thành tiền so với các tài sản cố định là máy móc, thiết bị. Việc không chấp thuận cho Tập đoàn sử dụng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo sẽ gây nhiều khó khăn cho Vinatex.

Tập đoàn cũng cho biết thêm doanh nghiệp đang sử dụng tiền mặt để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay. Đối với những khoản vay chưa được giải ngân, Vinatex phải thanh toán phí cam kết đối với ngân hàng gây nhiều lãng phí đồng thời cũng không giải ngân được nguồn vốn vay đã được chấp thuận ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Do đó, Vinatex kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Tập đoàn được sử dụng cổ phiếu làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay ADB.

vinatex mong chinh phu thoai het von nha nuoc giam thue phi va ra soat lai nganh det may Xin loạt ưu đãi và cơ chế riêng, Vinatex muốn thành tập đoàn tư nhân

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ với loạt các đề xuất tháo gỡ khó khăn ...

vinatex mong chinh phu thoai het von nha nuoc giam thue phi va ra soat lai nganh det may Đề xuất bán hết hơn 2.600 tỷ đồng vốn Nhà nước tại Tập đoàn Dệt may

6 bộ ngành trung ương vừa được Văn phòng Chính phủ gửi công văn lấy ý kiến về đề xuất của Tập đoàn Dệt may ...

vinatex mong chinh phu thoai het von nha nuoc giam thue phi va ra soat lai nganh det may Vinatex và EVN cần đẩy nhanh tiến độ thoái vốn Nhà nước

Qua kiểm tra, Tổ công tác của Chính phủ nhận thấy việc chậm thoái vốn Nhà nước tại 2 tập đoàn lớn là Vinatex và ...

Hoàng Kiều

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).