|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vinastas bị phạt 15 triệu đồng sau vụ ‘nước mắm nhiễm asen’

11:03 | 26/05/2017
Chia sẻ
Ngoài bị xử phạt hành chính, Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) sẽ bị thu hồi các ấn phẩm đã phát hành sau vụ thông tin “nước mắm nhiễm asen”.
vinastas bi phat 15 trieu dong sau vu nuoc mam nhiem asen
Vinastas bị phạt 15 triệu đồng và buộc thu hồi các ấn phẩm do đơn vị này đã phát hành liên quan đến việc công bố thông tin "nước mắm nhiễm asen". (Ảnh: Tuổi trẻ)

Bộ Công Thương vừa thông báo, Hiệp hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) bị phạt 15 triệu đồng và buộc thu hồi các ấn phẩm do đơn vị này đã phát hành.

Theo đó, Vinastas bị xử phạt hành chính vì phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội.

Các tài liệu, ấn phẩm vi phạm nói trên bị buộc thu hồi để tiêu hủy. Thời gian thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 10 ngày kể từ ngày 23/5.

Trước đó, Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương đã đăng tải một số bài viết về kết quả hoạt động khảo sát nước mắm của Vinastas. Kết quả được Hội này đưa ra là hàng loạt các hãng nước mắm bị nhiễm asen - một chất cấm trong thực phẩm. Hiệp hội sau đó giải thích rằng kết quả kiểm tra nói đến arsen tổng (gồm cả asen vô cơ và asen hữu cơ).

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng sau đó cho thấy không có sản phẩm nào có chứa asen vô cơ - loại chất gây hại đối với sức khỏe người tiêu dùng. Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành khác đã lập đoàn kiểm tra và thấy được Vinastas có sai sót trong vụ công bố khảo sát nước mắm. Vinastas cũng từng phải chính thức đăng tải thông tin đính chính và xin lỗi trên website của mình.

Công bố kết quả kiểm tra về nước mắm của Hiệp hội từng gây bão dư luận, khiến các nhà sản xuất nước mắm truyền thống điêu đứng do dòng sản phẩm này có độ đạm cao nên lượng asen cũng cao hơn nhiều lần sản phẩm nước mắm sản xuất theo dây chuyền công nghiệp (bởi asen hữu cơ có nguồn gốc từ các loại cá dùng để làm nước mắm). Nhiều hãng nước mắm truyền thống nằm trong danh sách khảo sát của Vinastas thậm chí từng bị ngưng tiêu thụ tại một số siêu thị. Sau một thời gian thì các sản phẩm nước mắm truyền thống mới được "minh oan"...

vinastas bi phat 15 trieu dong sau vu nuoc mam nhiem asen Vinastas công khai xin lỗi về ‘sự cố nước mắm’

Vinastas vừa cáo lỗi về việc thông tin kết quả khảo sát nước mắm chưa được thận trọng, chưa rõ ràng, trong đó có việc ...

vinastas bi phat 15 trieu dong sau vu nuoc mam nhiem asen Báo cáo xử lý lãnh đạo Vinastas vụ 'nước mắm Asen' trước 20/4

Theo nguồn tin của Dân trí, Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Vinatas yêu cầu báo cáo kiểm điểm, xử lý các cá ...

vinastas bi phat 15 trieu dong sau vu nuoc mam nhiem asen Vinastas cải chính về kết quả khảo sát nước mắm

Mới đây, Vinastas đăng tải thông tin chính thức cải chính về kết quả khảo sát nước mắm trên website của Hội và xin lỗi ...

Linh Lê