|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vinamilk, Vingroup thống lĩnh Top DN uy tín nhất năm 2017, thấy gì từ giá trị truyền thông?

16:56 | 19/12/2017
Chia sẻ
Theo báo cáo của Vietnam Report, Vinamilk đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong top 10 doanh nghiệp xếp hạng uy tín nhất năm 2017 dựa trên phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí), năng lực tài chính, quản trị truyền thông, tiềm năng tăng trưởng doanh nghiệp...
vinamilk thong linh top 10 doanh nghiep uy tin nhat nam 2017 Vinamilk chi gần 2.200 tỷ đồng tạm ứng cổ tức bổ sung đợt 1/2017
vinamilk thong linh top 10 doanh nghiep uy tin nhat nam 2017 Bán vốn Nhà nước, kẻ thành công, người thất vọng, do đâu?

Theo báo cáo của Vietnam Report công bố, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, Mã: VNM) dẫn đầu trong danh sách 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín nhất năm 2017.

vinamilk thong linh top 10 doanh nghiep uy tin nhat nam 2017
Nguồn: NH tổng hợp theo thứ tự bảng xếp hạng của Vietnam Report (giá trị thị trường tại ngày 18/12). (Đvt: tỷ đồng)

Trong top 10 nhóm Blue chip có 7/10 doanh nghiệp dẫn đầu về tổng doanh thu, 10/10 doanh nghiệp có lợi nhuận sau thuế năm 2016 thuộc Top 5 so với các doanh nghiệp niêm yết hoạt động cùng ngành, VIC và CTG là 2 doanh nghiệp đứng đầu về hoạt động truyền thông. Trong khi đó, Vinamilk là doanh nghiệp được nhiều chuyên gia đánh giá đứng vị trí số 1 về uy tín.

vinamilk thong linh top 10 doanh nghiep uy tin nhat nam 2017
Nguồn: NH tổng hợp (Đvt: tỷ đồng)

Ở nhóm Mid cap, 8/10 doanh nghiệp có tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2016 thuộc top 10 ngành hoạt động. Trong đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC) giữ vị trí tiên phong, theo sau là CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ).

vinamilk thong linh top 10 doanh nghiep uy tin nhat nam 2017
Nguồn: NH tổng hợp theo thứ tự bảng xếp hạng của Vietnam Report (giá trị thị trường tại ngày 18/12). (Đvt: tỷ đồng)

Biến động giá cổ phiếu phụ thuộc tình hình phát triển của công ty

Nếu như trước đây, tâm lý đám đông có ảnh hưởng nhiều nhất đến các quyết định giao dịch cổ phiếu của nhà đầu tư thì nay tình hình phát triển của công ty được đánh giá là yếu tố tác động lớn nhất tới biến động giá cổ phiếu.

Thực tế thị trường chứng khoán thời gian qua cũng có sự phân cấp cổ phiếu: nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn, đầu ngành và có kết quả kinh doanh tốt tăng giá mạnh, chỉ số P/E ở mức rất cao; trong khi đó, các cổ phiếu yếu kém vẫn giảm giá liên tục. Có thể thấy, các nhà đầu tư chứng khoán đang bớt dần kiểu đầu tư theo phong trào và bắt đầu có sự nghiên cứu, đánh giá sâu hơn về chất lượng của các cổ phiếu đang giao dịch.

vinamilk thong linh top 10 doanh nghiep uy tin nhat nam 2017
Đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến biến động giá cổ phiếu (theo cấp độ tăng dần từ 1 – 5) (Đơn vị: mức độ)

Quản trị truyền thông tác động mạnh đến hoạt động đầu tư doanh nghiệp

Uy tín luôn được đánh giá là tài sản vô hình vô giá, là yếu tố có ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động đầu tư vào một doanh nghiệp niêm yết, đặc biệt là uy tín trên truyền thông. Theo nghiên cứu của Vietnam Report và các đối tác, để được đánh giá cao trên truyền thông, doanh nghiệp cần đạt được một tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực và tiêu cực nhất định (trên 10% tổng số thông tin được mã hóa).

Trong quá trình đánh giá và xếp hạng Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm nay, Vietnam Report nhận thấy số lượng các doanh nghiệp đạt thông tin tích cực và tiêu cực ở mức hợp lý là khá cao (chiếm trên 70% tổng số các doanh nghiệp đạt đủ ngưỡng nhận biết trên truyền thông), trong đó 100% số doanh nghiệp thuộc Top 10 đều có tỷ lệ chênh lệch thông tin trên 10%, điển hình như KDH, PTB, NLG, HBC, VNM…

vinamilk thong linh top 10 doanh nghiep uy tin nhat nam 2017
Tỷ lệ thông tin tích cực, trung lập và tiêu cực của Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2017 (Đơn vị: %)

Bên cạnh đó, kết quả phân tích theo 24 nhóm chủ đề nghiên cứu cho thấy, các tin tức về doanh nghiệp niêm yết trên truyền thông được dàn trải, không chỉ bó hẹp trong kết quả kinh doanh hay sản phẩm/ dịch vụ, mà bao gồm cả nhân sự, văn hóa doanh nghiệp, quan hệ cổ đông…

Theo kinh nghiệm phân tích truyền thông tại Việt Nam cho thấy, 4/24 nhóm chủ đề là ngưỡng cần thiết để thông tin về một doanh nghiệp có đủ độ nhận biết và bao phủ trên truyền thông. Theo đó, 100% số doanh nghiệp thuộc Top 10 đều đạt và vượt ngưỡng 4/24, ấn tượng nhất là CTG với 20/24 nhóm chủ đề bao phủ.

vinamilk thong linh top 10 doanh nghiep uy tin nhat nam 2017
Số nhóm chủ đề của Top 10 doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2017 (Đơn vị: số nhóm chủ đề)

Có thể thấy, truyền thông có tác động không nhỏ đến hoạt động cũng như giá cổ phiếu của các doanh nghiệp niêm yết. Để xây dựng uy tín tốt trên truyền thông, doanh nghiệp cần lựa chọn công bố đúng và đủ lượng thông tin cần thiết, có kế hoạch dự phòng cho những trường hợp khủng hoảng thông tin bất ngờ.

Tiềm năng tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới là rất lớn. Các doanh nghiệp niêm yết cũng cần tận dụng tốt các cơ hội từ kênh đầu tư này, bảo vệ và phát triển uy tín của mình một cách hiệu quả, qua đó giúp tăng giá cổ phiếu, giá trị thương hiệu và mức độ hấp dẫn nhà đầu tư không chỉ tại Việt Nam, mà còn trong khu vực và thế giới.

Phương pháp nghiên cứu phân tích truyền thông để đánh giá uy tín của các công ty dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của truyền thông đại chúng đến cộng đồng và xã hội được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968, được Vietnam Report và các đối tác hiện thực hóa và áp dụng.

Theo đó, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Branch Coding (đánh giá hình ảnh của công ty trên truyền thông) để tiến hành phân tích uy tín của doanh nghiệp niêm yết tại Việt Nam. Vietnam Report tiến hành mã hóa (coding) các bài báo viết về các doanh nghiệp niêm yết được đăng tải trên 5 đầu báo tài chính ở Việt Nam từ tháng 11/2016 đến tháng 11/2017.

Tổng số có 3.183 bài báo, với tương ứng 5.990 coding unit (đơn vị mã hóa) được đánh giá theo ở cấp độ câu chuyện (story – level) về 24 khía cạnh hoạt động cụ thể của các công ty từ sản phẩm, kết quả kinh doanh, thị trường ... tới các hoạt động và uy tín của lãnh đạo công ty.

Các thông tin được lựa chọn để mã hóa (coding) dựa trên 2 nguyên tắc cơ bản: Tên công ty xuất hiện ngay trên tiêu đề của bài báo, hoặc tin tức về công ty được đề cập tối thiểu chiếm 5 dòng trong bài báo, đây được gọi là ngưỡng nhận thức – khi thông tin được đánh giá là có giá trị phân tích. Các thông tin được đánh giá ở các cấp độ: 0: Trung lập; 1: Tích cực; 2: Khá tích cực; 3: Không rõ ràng; 4: Khá tiêu cực; 5: Tiêu cực. Tuy nhiên, thống kê lại, nhóm nghiên cứu đưa ra 3 cấp bậc để đánh giá cuối cùng, bao gồm: Trung lập (gồm 0 và 3), tích cực (1 và 2), và tiêu cực (4 và 5).

Nhật Huyền

Nhập khẩu thép từ Trung Quốc cao kỷ lục, đà phục hồi ngành thép trong nước vẫn chưa chắc chắn
Với đà phục hồi hiện nay, dự báo sản xuất thép thành phẩm năm 2024 có thể đạt 30 triệu tấn, tăng 7% so với năm 2023. Tuy nhiên, sự phục hồi này không chắc chắn và các doanh nghiệp thép còn gặp nhiều khó khăn, nhất là sức ép từ thép Trung Quốc.