|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vinamilk chính thức bước chân vào ngành mía đường Việt Nam

14:42 | 28/11/2017
Chia sẻ
Ngày 28/11, Vinamilk  tổ chức buổi Lễ ra mắt Công ty Cổ phần Đường Việt Nam tại tỉnh Khánh Hòa với công xuất sản xuất 10.000 tấn mía/ngày, tinh luyện đường thô 1.500 tấn/ngày.

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk - Mã: VNM) cho biết, trong nhiều năm qua Vinamilk luôn tập trung đầu tư và mở rộng nguồn nguyên liệu để chủ động trong việc sản xuất kinh doanh nhằm phục vụ cho người tiêu dùng trong nước và nước ngoài. Cùng với chiến lược này, sau một thời gian đàm phán, Vinamilk đã quyết định đầu tư sở hữu 65% cổ phần của công ty TNHH đường Khánh Hòa.

“Chúng tôi đã quan tâm đến ngành mía đường từ lâu và đã mua cổ phần của nhiều công ty mía đường khác trên cả nước trong nhiều năm qua. Lần này, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng để mua 65% cổ phần Công ty Đường Khánh Hòa, nhằm dần khép kín chuỗi cung ứng nguyên liệu cho nhu cầu sản xuất của Vinamilk”, bà Liên nói.

Việc Vinamilk nắm giữ 65% cổ phần Đường Khánh Hòa được xem là cái bắt tay đầy tính chiến lược giữa hai doanh nghiệp lâu đời trong ngành thực phẩm Việt Nam. Sự hợp tác này còn mang lại hướng đi mới cho ngành mía đường Việt Nam, từng bước giúp cho người nông dân trồng mía nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động hội nhập vào sân chơi khu vực và toàn cầu.

“Vinamilk chính thức bước chân vào ngành mía đường khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) sắp có hiệu lực nhưng tôi cảm thấy đây chính là cơ hội vì càng cạnh tranh thì càng phát triển. Ngành mía đường đã được bảo hộ nhiều năm, đây là thời điểm hội nhập để ngành mía đường thay đổi để phát triển hơn “, Tổng Giám đốc Vinamilk nhận định.

vinamilk chinh thuc buoc chan vao nganh mia duong viet nam
Lễ ra mắt Công ty cổ phần đường Việt Nam tại tỉnh Khánh Hòa ngày 28/11/2017. (Ảnh: Tuệ An).

Ông Đỗ Thành Liêm - Tổng Giám đốc CTCP Đường Việt Nam cho biết, từ công suất chỉ vài trăm tấn mía/ngày trong thời gian đầu xây dựng, hiện nay Công ty đã đạt công suất 10.000 tấn mía/ngày, luyện độc lập đường thô 1.500 tấn/ngày.

Trong thời gian tới, công ty sẽ đầu tư mở rộng công suất lên 15.000 tấn mía/ngày; luyện độc lập đường thô 2.000 tấn/ngày.

Tiền thân của Công ty cổ phần Đường Khánh Hòa là Nhà máy Đường Mía Diên Khánh được thành lập từ năm 1989 với công suất thiết kế ban đầu là 100 tấn mía/ngày. Đây là Nhà máy Đường mía đầu tiên của tỉnh Khánh Hòa do UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý.

Đến năm 1995, Nhà máy Đường mía Khánh Hòa được đổi tên là Công ty Đường Khánh Hòa. Năm 1998, Công ty đường Khánh Hòa khởi công xây dựng nhà máy đường Cam Ranh với sự đồng thuận, chỉ đạo sát sao của chính phủ nhằm phát triển ngành mía đường Việt Nam đồng thời góp phần xóa đói giảm nghèo cho nông dân trồng mía của tỉnh.

Năm 2000, Nhà máy đường Cam Ranh chính thức đi vào hoạt động, với công suất sản xuất 6.000 tấn mía/ngày. Ngày 25/1/2007, Công ty đường Khánh Hòa được chuyển đổi mô hình hoạt động, từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần không còn vốn nhà nước và được đổi tên là Công ty Cổ phần đường Khánh Hòa.

Tuệ An