|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vinamilk chiếm 58% thị phần sữa tại Việt Nam, doanh thu từ nước ngoài sụt còn 14,6% năm 2017

09:26 | 22/02/2018
Chia sẻ
Doanh thu từ nước ngoài của Vinamilk đã giảm tới 14,2% trong năm 2017, điều này khiến cho kế hoạch tăng trưởng của công ty có phần bị ảnh hưởng. 
doanh thu tu nuoc ngoai cua vinamilk bi anh huong nang do dia chinh tri tai trung dong [Phần II] Những giấc mơ doanh nghiệp Việt: Bóng đá bắt nguồn từ bầu Đức và vươn cao Việt Nam với Vinamilk
doanh thu tu nuoc ngoai cua vinamilk bi anh huong nang do dia chinh tri tai trung dong Cặm cụi gom hàng, F&N Dairy mua thành công trên 4,3 triệu cổ phiếu Vinamilk

CTCP Sữa Việt Nam (Mã: VNM) vừa cho biết hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của công ty đã bị đình trệ, nhất là khu vực Trung Đông do xung đột địa chính trị, tờ Nikkei đưa tin.

Mặc dù doanh thu của Vinamilk đạt mức tăng trưởng gần 9% trong năm 2017 lên 51.000 tỷ đồng, tuy nhiên doanh thu từ nước ngoài lại sụt giảm 14,2%.

Giám đốc quan hệ công chúng của Vinamilk – ông Đỗ Thanh Tuấn cho biết, những xung đột chính trị ở Trung Đông mà đặc biệt là Iraq là nguyên nhân chính khiến nguồn thu từ nước ngoài của công ty bị sụt giảm. Iraq cũng chính là thị trường nước ngoài đầu tiên của Vinamilk, bắt đầu xuất khẩu từ năm 1998.

doanh thu tu nuoc ngoai cua vinamilk bi anh huong nang do dia chinh tri tai trung dong
Gian hàng Vinamilk tại triển lãm Gulfood 2016 tổ chức tại Dubai

Từ Iraq, Vinamilk có thể xây dựng một mạng lưới phân phối đến các thị trường Trung Đông khác như là Syria hay Yemen. Thực tế công ty cũng đã nhắm mức tăng trưởng 10%/năm dành cho khu vực này, tuy nhiên do bất ổn, Vinamilk đã ngừng xuất khẩu sang khu vực này từ năm ngoái.

Việc giảm doanh thu từ Iraq và các nước Trung Đông tác động trực tiếp đến kế hoạch tăng trưởng của Vinamilk. Công ty đặt mục tiêu tăng tỷ trọng doanh thu từ thị trường nước ngoài từ 18,5% năm 2016 lên 25% vào năm 2020, tuy vậy trong năm 2017 con số này chỉ còn là 14,6%.

Ông Đỗ Thanh Tuấn cho biết, công ty đã phải đẩy mạnh doanh số bán hàng trong nước để bù đắp sụt giảm doanh thu từ thị trường nước ngoài. Thực tế doanh thu nội địa của Vinamilk đã tăng 14,3% lên gần 43.600 tỷ đồng trong năm ngoái, điều này có nghĩa thị phần trong nước của “đại gia sữa” của Việt Nam đã tăng lên 58% tính đến hết năm 2017 (so với con số 55,9% hồi cuối năm 2016).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Bạch Mộc

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.