|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Vietnam Airlines sẽ bán thêm vốn cho nhà đầu tư nước ngoài trước khi niêm yết trên HOSE

16:59 | 09/11/2017
Chia sẻ
Vietnam Airlines dự kiến chào bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài bao gồm một hãng hàng không khác trong quá trình niêm yết tại HOSE, Chính phủ cũng sẽ giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần xuống còn 51%.
vietnam airlines se ban them von cho nha dau tu nuoc ngoai truoc khi chuyen sang san hose
Ông Dương Trí Thành - CEO Vietnam Airlines trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg

Vietnam Airlines sẽ bán thêm vốn cổ phần cho các nhà đầu tư ngoại

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) cho biết sẽ chào bán thêm cổ phiếu cho các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm cả một hãng hàng không khác, trong quá trình chuẩn bị niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) vào năm tới. Chính phủ cũng sẽ cắt giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần xuống còn 51%, Bloomberg đưa tin.

Vietnam Airlines đã bán 8,8% cổ phần cho ANA Holdings hồi năm ngoái với giá 108 triệu USD. Công ty đang thảo luận về việc bán thêm 4,1% cổ phần vào đầu tháng này cho các nhà đầu tư tiềm năng, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines – ông Dương Trí Thành cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm.

Hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản đang bị giới hạn bởi tối đa 10% cổ phần tại Vietnam Airlines, tuy nhiên công ty này có thể quan tâm đến "các cơ hội khác tại các công ty con của chúng tôi", ông Thành cho biết.

"Việc bán cổ phần sẽ giúp Vietnam Airlines tiếp tục thực hiện kế hoạch đầu tư đầy tham vọng, mở rộng và nâng cấp đội tàu và nâng cao chất lượng dịch vụ nói chung",

Vietnam Airlines sẽ tiến hành bán thêm cổ phần vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2018. Các nhà đầu tư quan tâm có thể là một hãng hàng không hoặc tổ chức tài chính.

HVN hiện tại đang giao dịch trên thị trường UPCoM, tuy nhiên công ty đang có kế hoạch chuyển sàn sang HOSE trong năm tới. .

Mở rộng đội tàu bay lên 110 chiếc vào năm 2020

Vietnam Airlines đang trong quá trình mở rộng đội bay của mình. Thị trường hàng không Việt Nam được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính là một trong những thị trường sẽ phát triển nhanh nhất trong vòng 20 năm tới.

Trước đó, kế hoạch thoái vốn của Nhà nước cho biết, sẽ giảm bớt số cổ phần nắm giữ tại Vietnam Airlines xuống 51% trong giai đoạn 2019 – 2020, từ khoảng 86% hiện nay.

Việt Nam cũng đang tìm cách phát triển ngành du lịch như một ngành công nghiệp chủ chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi số lượng du khách nước ngoài tăng mạnh. Vietnam Airlines hy vọng số lượng hành khách hàng không quốc tế đến với Việt Nam sẽ đạt con số 32 triệu lượt năm 2018, tăng 12% so với năm nay.

Hãng cũng dự báo rằng, lượng du khách nội địa qua đường hàng không cũng sẽ tăng thêm 12% trong năm đạt con số 35 triệu, nguyên nhân đến từ tăng trưởng kinh tế khiến nhiều người có khả năng du lịch hơn. Chính phủ Việt Nam dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt mức 6,5 – 6,7% trong năm tới, một trong số những nước tăng trưởng nhanh nhất trên toàn thế giới.

Vietnam Airlines dự kiến ​​doanh thu năm 2018 của công ty sẽ tăng khoảng 13% so với năm nay, trong khi lợi nhuận trước thuế tối thiểu sẽ đem về 1.600 tỷ đồng (tương đương 70 triệu USD)", ông Thành cho biết.

Vietnam Airlines đã và đang thay đổi thế hệ tàu bay mới từ Airbus SE cho đến Boeing Co để tăng cường cạnh tranh với CTCP Hàng không VietJet (Mã: VJC). Vietnam Airlines đã ký hợp đồng vào năm ngoái để mua 10 máy bay thân rộng A350 với mức giá 3,1 tỷ USD và cũng đã sớm đặt hàng 19 Boeing Co 787-9 Dreamliners.

Theo ông Thanh, Vietnam Airlines dự kiến ​​sở hữu 110 máy bay vào năm 2020, 150 máy bay vào năm 2030 so với 92 máy bay thời điểm hiện tại.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines ghi nhận 61.708 tỷ đồng doanh thu thuần, 2.257 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, qua đó Công ty đã thực hiện được tương ứng 70% kế hoạch doanh thu và 160% lợi nhuận trước thuế năm.

Lý giải nguyên nhân tăng lợi nhuận cùng kỳ, Vietnam Airlines cho biết do lợi nhuận Công ty mẹ tăng cùng các công ty con JPA thực hiện Sale and Lease Back (bán và thuê lại) thu 151 tỷ đồng; Skypec, NCTS nhận cổ tức từ công ty liên kết trong khi cùng kỳ không có.

vietnam airlines se ban them von cho nha dau tu nuoc ngoai truoc khi chuyen sang san hose 9 tháng Vietnam Airlines vượt 60% kế hoạch lãi năm, nợ phải trả hơn 75.000 tỷ đồng

Sau quý II với kết quả lợi nhuận "bết bát" vẻn vẹn 77 tỷ đồng thì sang quý III, Vietnam Airlines báo lãi sau thuế ...

Bạch Mộc