|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines sắp bán 4 máy bay Boeing 777 - 200 ER với giá hơn 70 triệu USD

07:19 | 04/07/2017
Chia sẻ
Hãng hàng không quốc gia sẽ chia tay đội tàu bay 4 chiếc Boeing 777 – 200ER từng là biểu tượng một thời trong tháng 7/2017 sau gần 15 năm gắn bó.
vietnam airlines sap ban 4 may bay boeing 777 200 er voi gia hon 70 trieu usd
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines sẽ chia tay đội tàu bay 4 chiếc Boeing 777 – 200ER từng là biểu tượng một thời trong tháng 7/2017 sau gần 15 năm gắn bó. (Ảnh: yeumaybay.com)

Theo thông tin của Baodautu.vn, Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP vừa đạt thỏa thuận bán trọn gói đội tàu bay gồm 4 chiếc Boeing 777 – 200 ER và 1 động cơ dự phòng PW 4090 cho Pratt & Whitney (Hoa Kỳ) với giá khoảng 70,7 triệu USD.

Mức giá này được cho là vượt kỳ vọng của bên bán khi Pratt & Whitney chấp nhận trả mức cao hơn giá sàn và giá trị sổ sách của 4 chiếc Boeing 777 và lô phụ tùng đi kèm.

Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ bàn giao các máy bay Boeing 777 – 200 ER gồm 2 chiếc sản xuất năm 2003 số hiệu VN-A143, VN -A144 và 2 chiếc sản xuất năm 2004 số hiệu VN-A145, VN-A146 cho bên mua trong tháng 7/2017. Hiện đội tàu bay này đã được hãng dừng khai thác.

Vào giữa tháng 12/2016, Vietnam Airlines đã khởi động việc mời đấu giá rộng rãi quốc tế theo đúng quy định của pháp luật. Pratt & Whitney - ứng thầu duy nhất cơ bản đáp ứng đủ hồ sơ yêu cầu cũng chính là nhà sản xuất động cơ đang lắp trên máy bay và là nhà cung ứng dịch vụ sửa chữa động cơ cho Vietnam Airlines với hợp đồng có hiệu lực đến năm 2019.

Được biết, Vietnam Airlines chính thức nhận chiếc Boeing 777 – 200 ER đầu tiên mang số đăng bạ VN- A143 sử dụng động cơ PW4085 vào ngày 21/8/2003. Cuối năm 2014, VN – A143 được sơn lại màu sơn và logo mới của Vietnam Airlines mà hãng đang áp dụng cho toàn bộ các máy bay Boeing 787 và Airbus A350.

Trước đó, năm 2001, Vietnam Airlines và Boeing đã ký thỏa thuận trị giá gần 680 triệu USD (giá niêm yết) về việc Vietnam Airlines mua 4 máy bay Boeing 777 200ER.

Boeing 777, loại máy bay với rất nhiều danh hiệu, rất nổi tiếng và được sử dụng nhiều nhất trong tất cả các loại máy bay thân rộng trên toàn thế giới. Với 1.460 chiếc đã xuất xưởng tính đến hết năm 2016, Boeing 777 là một trong những loại máy bay bán chạy nhất của Boeing trong lịch sử.

Cho đến trước sự xuất hiện của Boeing 787 Dreamliner, Boeing 777 luôn được xem là sự lựa chọn hàng đầu cho các hãng bởi khả năng khai thác với lợi nhuận cao, tiết kiệm nhiên liệu và ngày càng được chọn nhiều hơn để phục vụ các đường bay dài, bay vượt đại dương.

Phiên bản -200ER (Extended Range) là phiên bản nâng cấp mà Boeing hướng đến phân khúc B-Market (Sức chở khoảng 300 khách với tầm bay 12.200km). So với phiên bản gốc 777-200, bản ER có thể chứa nhiều nhiên liệu hơn, ban đầu nhắm đến các hãng khai thác đường bay vượt Đại Tây Dương.

Vietnam Airlines không có kế hoạch xây dựng đội tàu bay chở hàng chuyên dụng nên sự hiện diện của Boeing 777 là không phù hợp với kế hoạch phát triển đội máy bay đến năm 2020 của hãng.

Vietnam Airlines cho biết lý do bán 4 máy bay Boeing 777 là do thực hiện định hướng phát triển đội tàu bay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hãng này sẽ phát triển đội tàu bay theo hướng đơn giản hóa về cấu trúc và chủng loại, ưu tiên lựa chọn những máy bay hiện đại, thân thiện với môi trường, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vietnam Airlines cũng không có kế hoạch xây dựng đội tàu bay chở hàng chuyên dụng nên sự hiện diện của Boeing 777 là không phù hợp với kế hoạch phát triển đội máy bay đến năm 2020 của hãng.

Trước đó, Vietnam Airlines đã đưa 2 loại máy bay Fokker và ATR72 ra khỏi đội bay của hãng bằng việc bán đứt 2 máy bay Fokker trong năm 2014-2015 và 3 máy bay ATR72 trong năm 2015-2016.

Sau khi hoàn thành bán tàu Boeing 777, đội bay của Vietnam Airlines sẽ chỉ tập trung khai thác 4 dòng máy bay là Boeing 787, Airbus A350, A330 và A321.

Trong đó, các máy bay A321 tập trung khai thác ở các đường bay chặng ngắn trong nội địa và khu vực. Đội máy bay thân rộng khai thác ở các đường bay dài xuyên lục địa và đường trục nội địa.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Anh Minh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.