|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank đề xuất được nới room tăng trưởng tín dụng

21:06 | 09/07/2017
Chia sẻ
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của VCB đạt 5.054 tỷ đồng, tăng trưởng 20,5% so với cùng kỳ. Chủ tịch Vietcombank đã có kiến nghị với NHNN trong đó đề nghị nới room tăng trưởng tín dụng 2017 của Vietcombank bằng mức tăng trưởng chung của ngành.

Chiều ngày 07/07 và ngày 08/07/2017, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã VCB-HoSE) tổ chức Hội nghị Sơ kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ kinh doanh 6 tháng cuối năm 2017.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Phạm Quang Dũng - Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết trong 6 tháng đầu năm, Vietcombank đạt kết quả khả quan từ huy động vốn, tăng trưởng tín dụng, chất lượng tín dụng, kinh doanh dịch vụ...

vietcombank de xuat duoc noi room tang truong tin dung
Chủ tịch HĐQT Nghiêm Xuân Thành phát biểu tại Hội nghị

Lợi nhuận trước thuế trước dự phòng đạt 8.058 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 5.054 tỷ đồng, tăng 20,5% so cùng kỳ. So với kế hoạch 7.500 tỷ đồng, Vietcombank hoàn thành 53,2% kế hoạch 2017.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch HĐQT Vietcombank trình bày một số kiến nghị của Vietcombank đối với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong đó đề nghị nới room tăng trưởng tín dụng 2017của Vietcombank bằng mức tăng trưởng chung của ngành.

Năm 2017, NHNN đặt mục tiêu tín dụng toàn ngành ngân hàng tăng trưởng 18%. Còn với Vietcombank, tăng trưởng tín dụng mà NHNN cho phép là 16%. Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2017, Chủ tịch Nghiêm Xuân Thành cho biết theo tinh thần của NHNN, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 16% là chỉ tiêu cứng và Vietcombank sẽ không quá chỉ tiêu NHNN giao. Trong kế hoạch năm 2017 mà nhà băng này vạch ra, tăng trưởng tín dụng dự kiến chỉ là 15%.

Về tín dụng, Vietcombank cũng kiến nghị NHNN sớm xem xét phê duyệt cho vay vượt đối với một số khách hàng tốt, đang có đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Ngoài ra, ông Thành cũng kiến nghị NHNN trong việc tăng vốn điều lệ để đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn theo quy định; phát triển mạng lưới, bao gồm cả việc thành lập ngân hàng con tại Lào.

Đối với các kiến nghị của Vietcombank, lãnh đạo NHNN đã chỉ đạo các Vụ có liên quan của NHNN ghi nhận, nghiên cứu một cách đầy đủ và có trách nhiệm để hỗ trợ tối đa.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến chỉ đạo Vietcombank cần kiểm soát tăng trưởng tín dụng, tiếp tục phát huy các thế mạnh về ngoại hối, kinh doanh ngoại tệ, tiếp tục dành nguồn lực về con người để hỗ trợ tái cơ cấu một số ngân hàng cổ phần. Ông Tiến kỳ vọng kết quả cuối năm 2017 của Vietcombank sẽ đạt mốc kỷ lục không chỉ với Vietcombank mà với tương quan chung các ngân hàng trong hệ thống.

Bên cạnh việc đánh giá cao kết quả kinh doanh, Phó Thống đốc còn đánh giá cao sự đóng góp thiết thực và hiệu quả Vietcombank trong nhiều năm qua đối với các hoạt động an sinh xã hội vì cộng đồng, trong việc tham gia hỗ trợ tái cơ cấu các TCTD yếu kém.

Cũng phải nói thêm rằng, Vietcombank là ngân hàng hỗ trợ Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng (Ngân hàng Xây dựng - CBBank) từ tháng 8/2014. Thời gian gần đây, nhiều nhân sự Vietcombank cũng đang tham gia vào HĐQT, Ban kiểm soát cùng Ban điều hành của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), một trong 5 tổ chức tín dụng mà NHNN sẽ "trọng tâm xử lý" trong năm 2017.

Thanh Thủy