|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank dành 10.000 tỷ đồng cho vay nông nghiệp công nghệ cao

21:39 | 05/03/2017
Chia sẻ
Số tiền này nhằm hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về triển khai gói tín dụng đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao.
 

Ngày 4/3, tại xã Tề Lễ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ khánh thành, chính thức đưa vào vận hành giai đoạn 1 Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐTK Phú Thọ.

Đây là nhà máy sản xuất trứng gà sạch công nghệ cao hàng đầu thế giới lần đầu tiên tại Việt Nam, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật chăn nuôi gà đẻ trứng của Nhật, Mỹ, Israel, có khả năng kiểm soát an toàn sinh học trong toàn bộ quy trình sản xuất trứng để cho ra đời những quả trứng chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng.

Tổng mức đầu tư dự án trứng gà công nghệ cao hơn 800 tỷ đồng, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank tài trợ 600 tỷ đồng với thời hạn vay 15 năm.

Chủ tịch Vietcombank, ông Nguyên Xuân Thành cho biết, việc tài trợ dự án sản xuất trứng gà sạch của Ngân hàng nhằm hưởng ứng chủ trương của Chính về triển khai gói tín dụng đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao. Theo đó, Vietcombank đăng ký gói tín dụng 10.000 tỷ đồng đầu tư cho lĩnh vực này với những ưu tiên về nhận tài sản bảo đảm hình thành từ vốn vay và ưu đãi lãi suất thấp hơn so với các thành phần kinh tế khác.

Nhà máy do Công ty Cổ phần ĐTK làm chủ đầu tư, được xây dựng trên diện tích hơn 42 ha. Các hạng mục cơ bản gồm: 4 nhà gà hậu bị (gà dưới 18 tuần) với công suất 52.800 con/nhà; 12 nhà gà đẻ với công suất 51.200 con/nhà. Hệ thống đóng gói trứng với công suất 60.000 quả/giờ. Sản lượng dự kiến đạt178 triệu quả trứng gà sạch/năm và thịt gà đẻ sau 80 tuần.

vietcombank danh 10000 ty dong cho vay nong nghiep cong nghe cao
Các đại biểu tham quan dây chuyền Nhà máy sản xuất trứng gà sạch ĐKT Phú Thọ. (Nguồn: Vietcombank).

Dự án đã chính thức đưa vào vận hành giai đoạn 1 và dự kiến đến đầu tháng 4/2017 sẽ có thành phẩm trứng gà sạch đầu tiên cung cấp ra thị trường.

Được biết, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, gói 100.000 tỷ đồng không phải là gói tái cấp vốn từ vốn ngân sách nhà nước mà là các ngân hàng thương mại dành một gói tín dụng với lãi suất thấp hơn so với lãi suất thông thường từ 0,5-1,5% để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ngoài Vietcombank thì Ngân hàng Liên Việt cũng đã cam kết dành 10.000 tỷ đồng để tham gia gói tín dụng trên.

Tiến Vũ