|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam sẽ cần 480 tỷ USD trong 4 năm tới cho đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu

20:14 | 24/07/2017
Chia sẻ
Nếu không thể đáp ứng mức ngân sách này cho đầu tư hạ tầng, Việt Nam có nguy cơ gặp điểm “nghẽn” tăng trưởng trong nhiều lĩnh vực.

Theo bài báo của tác giả David Hutt đăng trên Asia Times, Việt Nam cần ít nhất 480 tỷ USD trong 4 năm tới để xây dựng cơ sở hạ tầng và dự án thiết yếu trên toàn quốc. Các dự án này bao gồm dự án sân bay tại TP. Hồ Chí Minh giá trị 16 tỷ USD, dự án Đường cao tốc nối TP. Hồ Chí Minh với Thủ đô Hà Nội ước tính 14 tỷ USD và một loạt đường nối các siêu đô thị lớn tại hai thành phố.

Các chuyên gia cho rằng nếu không đáp ứng đủ ngân sách cho việc đầu tư hạ tầng, Việt Nam có thể sẽ bị gặp điểm nghẽn tăng trưởng trong các lĩnh vực như vận tải, vận chuyển. Điều này có thể hình dung được khi tình trạng giao thông bế tắc thường xuyên xảy ra tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Hiện nay, Việt Nam đang săn tìm các nhà đầu tư (NĐT) tư nhân trong và ngoài nước tham gia. Trong 2 năm trở lại đây, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam đang có những bước tăng trưởng. Trong nửa đầu năm 2017, khoảng 7,7 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã chảy vào Việt Nam, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong năm 2016, dòng vốn FDI vào Việt Nam đã đạt mức kỷ lục với 15,8 tỷ USD. Trên thị trường chứng khoán, chỉ số VN-Index đã chạm mức cao nhất trong 9 năm, với sự tham gia tích cực của khối ngoại.

viet nam se can 480 ty usd trong 4 nam toi cho dau tu co so ha tang thiet yeuNguồn ảnh: Reuter

Quay trở lại với việc kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào dự án hạ tầng, vừa qua Tập đoàn Vingroup đã ký một bản ghi nhớ trị giá 5 tỷ USD để đầu tư đường sắt tư nhân đầu tiên tại Hà Nội. Không lâu sau đó, Keximbank - ngân hàng quốc doanh của Hàn Quốc, và Siemens AG của Đức cũng tuyên bố cùng quan tâm đến dự án tàu điện ngầm tại TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, một vấn đề cần lưu ý là theo nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), hiện tại, đầu tư tư nhân đóng góp khoảng 10% cho các dự án cơ sở hạ tầng hiện có ở Việt Nam. Trong khi theo ước tính, với khoản tiền 480 tỷ USD trong 4 năm tới, Chính phủ chỉ có thể đóng góp 1/3 trong số đó và như vậy phần còn lại sẽ cần đến từ khu vực tư nhân. Theo đó, các đơn vị tư nhân sẽ trở thành một phần lớn của phát triển cơ sở hạ tầng của đất nước, đây là một sự thay đổi về căn bản của quốc gia.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phan Tùng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.