|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam quyết tâm theo đuổi TPP dù không có Mỹ

12:11 | 08/11/2017
Chia sẻ
Nhập khẩu nguyên liệu thô và quyền lao động vẫn là hai chướng ngại lớn nhất trong đàm phán TPP 11 hiện nay.
viet nam quyet tam theo duoi tpp du khong co my
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ông Toshimitsu Motegi trong cuộc gặp ngày 7/11 tại Hà Nội. Nguồn: Kyodo.

Trao đổi với trưởng đoàn đàm phán TPP Nhật Bản Toshimitsu Motegi ngày 7/11 tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết Việt Nam đang nỗ lực đạt được một thảo thuận sơ bộ trong tuần này để tiếp tục theo đuổi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà không có sự tham gia của Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và ông Toshimitsu Motegi tái khẳng định cam kết của hai nước trước thềm cuộc họp cấp cao của 11 quốc gia thành viên còn lại (TPP 11) sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi hiệp định.

“Chúng ta đang tăng tốc để đạt được một thỏa thuận. Vấn đề chỉ là các quốc gia thành viên sẽ xử lý linh hoạt như thế nào”, ông Toshimitsu Motegi cho biết.

Từ khi Mỹ rút khỏi TPP, 11 quốc gia còn lại đã nỗ lực loại bỏ một số điều khoản mà Washington đề xuất. Đồng thời, Tokyo cũng cố gắng hạn chế tối đa số điều khoản bị loại khỏi chương trình nghị sự.

Việt Nam đã và đang theo đuổi một số hiệp định thương mại tự do trong những năm gần đây, trong đó có TPP.

Việt Nam vẫn chưa đồng ý với quy định không miễn giảm thuế cho nguồn nguyên liệu thô nhập từ một quốc gia không phải thành viên TPP. Việt Nam hiện là một trong những nước xuất khẩu hàng dệt may nhiều nhất thế giới, nhưng phần lớn nguyên liệu lại phải nhập từ Trung Quốc.

Nếu Mỹ vẫn tham gia TPP, doanh nghiệp dệt may Việt Nam có thể tận dụng ưu đãi thuế để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường nước này. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp dệt may Việt Nam rất lo lắng về việc phải điều chỉnh hoạt động sản xuất cho phù hợp với nhà cung cấp mới do việc nhập khẩu nguyên liệu từ Trung Quốc sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều bất lợi hơn.

Các bộ trưởng và lãnh đạo các nền kinh tế thành viên TPP 11 sẽ tiếp tục đàm phán từ ngày 8/11 tại Đà Nẵng. Việt Nam, với tư cách là nước chủ nhà, sẽ đưa vấn đề luật lao động lên bàn đàm phán.

Triển vọng đạt được thỏa thuận TPP 11 trở nên sáng sủa hơn sau khi Tân Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern xúc tiến giải quyết các rào cản lập pháp trong đàm phán TPP. Trước đây, bà Ardern được xem là một người không mấy ủng hộ TPP, vì thế động thái mới của bà là dấu hiệu tích cực cho tương lai của hiệp định thương mại tự do này.

Trường Giang