|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Viễn cảnh 'quốc hội treo' sau bầu cử khiến đồng bảng Anh lao dốc

13:48 | 09/06/2017
Chia sẻ
Đồng bảng Anh đã giảm gần 2% so với đồng USD xuống 1,2709 GBP/USD, mức thấp nhất kể từ tháng 4, sau khi kết quả của cuộc thăm dò mới nhất chỉ ra đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May có thể không giành được đa số ghế trong Quốc hội.

Tỷ giá đồng bảng Anh giảm từ 1.2977 GBP/USD hôm thứ Năm (8/6) xuống còn 1,2692 GBP/USD trong phiên giao dịch sáng thứ Sáu ở châu Á.

vien canh quoc hoi treo sau bau cu khien dong bang anh lao doc

Tuy nhiên, đồng bảng Anh đã phục hồi, tăng lên hơn 1,28 GBP/USD, sau khi kết quả đầu tiên của cuộc bỏ phiếu cho thấy Công đảng vẫn duy trì được số ghế của thành phố Newcastle, Houghton & Sunderland South, và Sunderland trong Quốc hội.

vien canh quoc hoi treo sau bau cu khien dong bang anh lao doc

BBC đưa ra dự báo rằng đảng Bảo thủ sẽ có được 318 ghế, thiếu 8 ghế để có thể giành chiến thắng đa số áp đảo, trong khi đó, Công đảng giành được 267 ghế. Dù đảng Bảo thủ vẫn là đảng lớn nhất trong Quốc hội Anh, nhưng để trở thành đa số, họ sẽ cần ít nhất 326 ghế trong Quốc hội.

Các cuộc thăm dò ý kiến gợi ý rằng đây sẽ là một cuộc chạy đua gay cấn để giành số phiếu, dấy lên lo ngại sẽ xảy ra tình trạng “quốc hội treo” và đồng bảng Anh giảm. “Quốc hội treo” xảy ra khi không có đảng nào giành được đa số ghế trong Quốc hội. Nếu điều này xảy ra, có khả năng tiến trình đàm phán Brexit với Liên minh châu Âu (EU) sẽ bị hoãn lại.

Nếu cuộc thăm dò cho kết quả chính xác, chính phủ Anh sẽ ngừng hoạt động trong 11 ngày trước khi đàm phán Brexit chính thức bắt đầu. Tỷ giá đồng bảng Anh so với đồng USD đã giảm khoảng 15% kể từ cuộc bỏ phiếu rời EU hồi tháng 6/2016.

“Chúng tôi nghĩ đồng bảng Anh sẽ tiếp tục giảm mạnh, vì ‘quốc hội treo’ là kịch bản tệ nhất đối với đồng tiền này khi bất ổn chính trị được biết đến như ‘gót chân Achilles’. Nếu kết quả cuối cùng xác nhận không có đảng nào giành đa số ghế trong Quốc hội, dẫn đến chính phủ không làm việc trong những ngày sắp tới, thì đồng bảng Anh sẽ giảm so với USD xuống còn 1,24 USD”, ông Viraj Patel, nhà phân tích chiến lược tiền tệ của ING Groep NV ở London, cho biết.

Kết quả từ một cuộc khảo sát 11 ngân hàng và các công ty môi giới do Bloomberg thực hiện trước khi các cuộc thăm dò được tiến hành cho thấy đồng bảng Anh có thể giảm xuống thấp nhất ở mức 1,2 GBP/USD vào thứ Sáu nếu “quốc hội treo” xảy ra. Bên cạnh đó, nếu đảng Bảo thủ giành được vừa đủ để vượt qua số ghế tối thiểu 326, đồng bảng Anh sẽ tăng so với USD lên 1,3025 GBP/USD.

vien canh quoc hoi treo sau bau cu khien dong bang anh lao doc

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích chiến lược của Nomura International, Jordan Rochester cảnh báo kết quả của cuộc bầu cử có thể đi ngược lại với các cuộc thăm dò. Nguyên nhân là vì trong năm 2015 kết quả của các cuộc thăm dò sau khi cử tri rời phòng bỏ phiếu chỉ ra đảng Bảo thủ sẽ thiếu số phiếu để giành đa số ghế trong Quốc hội, nhưng kết quả thì ngược lại.

Trong dài hạn, các chuyên qua phân tích nói rằng đồng bảng Anh có thể tăng trong trường hợp “quốc hội treo” bởi khi đó Công đảng có thể mang đến một cuộc đàm phán Brexit nhẹ nhàng hơn, chẳng hạn như việc Anh vẫn là một phần của thị trường đồng tiền chung châu Âu.

Lyly Cao

NHNN: Thông tin về thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá là không chính xác
Đại diện NHNN cho rằng cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm và biên độ +/-5% hiện nay đã đủ dư địa để tỷ giá diễn biến linh hoạt. Một số thông tin gần đây về thay đổi điều hành tỷ giá là không chính xác và không phù hợp với mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, tạo tâm lý bất ổn trên thị trường.