|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vì sao một loạt tập đoàn lớn trên thế giới công bố kế hoạch phân tách?

21:25 | 13/11/2021
Chia sẻ
Trước Johnson & Johnson, Toshiba đến GE, một loạt tập đoàn lớn như Dell, IBM,... đã thực hiện phân tách các mảng kinh doanh khác nhau trong vài năm qua.

Có thể nói, phân tách công ty là xu hướng mới của những tập đoàn hàng đầu thế giới. Chỉ trong vài ngày, từ Johnson & Johnson, Toshiba đến GE đã công bố kế hoạch chia nhỏ công ty. Đây có thể chỉ là những điểm khởi đầu.

Theo hãng tin CNN, Phố Wall không ưa những tập đoàn lớn bởi họ không biết định giá các doanh nghiệp này như thế nào. Tuy nhiên, các CEO và hội đồng quản trị hiện giờ mới nhận ra họ cần phải chia nhỏ công ty.

Johnson & Johnson đã tách thành hai công ty: Một đơn vị sản xuất các sản phẩm tiêu dùng và một công ty cung cấp thuốc, thiết bị y tế. Đây là sự thay đổi mới nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Nhiều công ty lớn trong lĩnh vực này, bao gồm Pfizer (PFE), Merck (MRK) và GlaxoSmithKline (GSK) đều chia tách hoặc có kế hoạch làm điều tương tự trong vài năm qua.

Các nhà đầu tư sẵn sàng trả giá cao hơn cho các doanh nghiệp thuốc, công nghệ sinh học và thiết bị y tế, những đơn vị đang phát triển nhanh hơn các doanh nghiệp về sản phẩm tiêu dùng. Giá cổ phiếu J&J đã tăng gần 2% trong phiên giao dịch ngày thư Sáu.

Vì sao một loạt tập đoàn lớn trên thế giới công bố kế hoạch phân tách? - Ảnh 1.

Hãng dược Johnson & Johnson đã công bố kế hoạch phân tách. (Ảnh: Reuters).

Tuy nhiên, khi Toshiba và GE đồng loạt công bố kế hoạch chia nhỏ doanh nghiệp, các chuyên gia nhận thấy rằng rõ ràng sự chia tách không chỉ nằm ở lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Liz Young, chuyên gia tại SoFi, một công ty tài chính cá nhân tại Mỹ chia sẻ trên CNN: "Để tồn tại và bắt kịp xu hướng thị trường, các công ty phải xem xét những ngành kinh doanh có lợi nhất của họ là gì, sau đó xác định những mảng kinh doanh nên tập trung đầu tư nguồn lực và thời gian. Sự cạnh tranh rất khốc liệt. Đôi khi bạn phải tháo dỡ và xây dựng lại".

Làn sóng phân tách của các tập đoàn lớn

Nhiều tập đoàn lớn trên khắp thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau đang tìm cách chia nhỏ doanh nghiệp và các mảng kinh doanh.

Gã khổng lồ công nghệ Dell gần đây đã tách mảng kinh doanh dịch vụ đám mây VMWare thành một công ty hoàn toàn riêng biệt. Nhà bán lẻ L Brands đã chia tách thành hai công ty: Bath & Body Works và Victoria's Secret.

IBM đã tách đơn vị dịch vụ công nghệ thông tin thành một công ty mới có tên Kyndryl. Kyndryl giờ đây đã linh hoạt hơn trong việc liên doanh với các đối thủ trên thị trường điện toán đám mây của IBM. Ví dụ, công ty đã công bố một thỏa thuận với Microsoft cuối tuần trước.

Giám đốc tài chính David Wyshner của Kyndryl cho biết: "Chúng tôi có quyền tự do mới để tiếp cận thị trường. Chúng tôi có thể tiếp tục phục vụ khách hàng của IBM, nhưng cũng có thể mở rộng quan hệ đối tác với các nhà cung cấp công nghệ khác".

Ngoài ra, các công ty có thể nhận thấy rằng việc tách riêng và bán tài sản cũng là cách để giúp thay đổi quyết định của các nhà đầu tư. Trong đó, hai đại gia ngành viễn thông là Verizon và AT&T là ví dụ điển hình.

Giá cổ phiếu của cả hai công ty đều lao dốc trong vài năm qua, một phần do doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng chậm, phần khác do lo ngại rằng hai công ty đã đi quá xa khỏi mảng kinh doanh cốt lõi khi lần lượt thâu tóm nhiều doanh nghiệp khác.

Verizon đã mua AOL và Yahoo, kết hợp hai thương hiệu này thành một đơn vị có tên Oath và sau đó đổi tên thành Verizon Media. Tuy nhiên, hiệu quả của thương vụ này không được như kỳ vọng của công ty và giới chuyên gia. Verizon phải bán mảng này cho Apollo với giá 5 tỷ USD vào tháng 9 và chỉ giữ lại 10% cổ phần.

Trong khi đó, AT&T đang có kế hoạch tách riêng WarnerMedia và sáp nhập với Discovery. Thỏa thuận dự kiến kết thúc vào giữa năm 2022, sẽ tạo ra một công ty mới có tên là Warner Bros. Discovery.

Quốc Anh