|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vì sao có vé máy bay giá rẻ, 0 đồng?

16:45 | 06/04/2017
Chia sẻ
Chi phí cho mỗi chuyến bay rất cao nhưng các hãng hàng không đều dành một lượng vé nhất định để áp dụng khuyến mại, thậm chí ở mức giá 0 đồng cho khách hàng.
vi sao co ve may bay gia re 0 dong
Vé máy bay 0 đồng tại Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội. Nguồn: Zing News.

Các hãng có thể đưa ra mức giá vé máy bay rất rẻ nhờ việc sử dụng nhiều biện pháp để tiết kiệm tối đa chi phí của mỗi chuyến bay, cũng như việc tính toán đầy đủ tỷ lệ lấp đầy trên mỗi chuyến bay.

Tối giản chi phí mỗi chuyến bay

Trên các chuyến bay của Vietnam Airlines hay những hãng hàng không quốc gia khác, khách hàng thường có nhiều lựa chọn vị trí ngồi khác nhau như hạng phổ thông, hạng thương gia hay khoang VIP…

Trong khi đó, các hãng hàng không giá rẻ lại chỉ có một loại ghế. Tất cả hành khách trên chuyến bay đều sử dụng chung một loại ghế như nhau với dịch vụ cung ứng như nhau.

Lý do các hãng hàng không giá rẻ không sử dụng ghế hạng thương gia hay ghế VIP do loại ghế này có diện tích lớn hơn nhiều so với ghế thường. Việc sử dụng đồng bộ ghế thường sẽ tối đa hóa vị trí ngồi của khách hàng trên mỗi chuyến bay.

Giá vé thấp hơn nên các hãng giá rẻ phải tối đa số lợi nhuận bằng số lượng khách hàng trên mỗi chuyến bay.

Di chuyển trên chuyến bay của hãng hàng không thông thường, hành khách có thể được cung cấp suất ăn miễn phí. Điều này sẽ không xảy ra khi bạn di chuyển trên máy bay của các hãng giá rẻ.

Hành khách vẫn có thể được phục vụ bữa ăn của mình nhưng họ sẽ phải trả thêm tiền. Điều này không chỉ giúp các hãng hàng không tối giản hóa chi phí, mà còn giúp họ có thêm doanh thu từ việc cung cấp dịch vụ trả tiền trên máy bay.

Bên cạnh đó, vé giá rẻ, 0 đồng chỉ được các hãng đưa ra đối với các tuyến có thời gian di chuyển ngắn 1-4 giờ. Điều này đảm bảo một đội bay có thể thực hiện cả chuyến bay đi lẫn chuyến bay về chỉ trong thời gian chưa đến 10 tiếng, như vậy sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí từ việc hỗ trợ sinh hoạt phi hành đoàn.

Vì sao có vé giá cực rẻ, 0 đồng?

Từng chia sẻ với P.V, đại diện một hãng hàng không cho biết theo quy định của luật hàng không hiện nay, các hãng sẽ phải đăng ký một dải giá vé được phép bán.

Cũng theo quy định hiện tại, giá vé máy bay sẽ chỉ quy định mức giá trần và không có quy định giá sàn. Điều này giúp các hãng hàng không có cơ hội đưa ra số lượng nhỏ vé máy bay giá rẻ hơn nhiều so với giá vé trung bình.

Vậy, tại sao các hãng hàng không không áp một mức giá vé trung bình sao cho doanh thu mỗi chuyến bay sẽ đủ bù chi phí và thừa ra phần lợi nhuận?.

Các hãng hàng không có thể đưa ra vé giá rẻ, thậm chí ở mức 0 đồng phụ thuộc phần lớn vào nguyên tắc lấp đầy trên mỗi chuyến bay.

Trên thực tế, có rất ít chuyến bay được lấp đầy chỗ, ngay cả với các hãng hàng không giá rẻ.

Theo một thống kê tính tới tháng 10/2015, hệ số sử dụng ghế trung bình của các hãng hàng không ở Việt Nam mới chỉ đạt 83-88%/chuyến. Tương đương, trong các chuyến bay luôn có một số ghế bị bỏ trống trong các chuyến bay.

Để tối đa hóa hiệu quả mỗi chuyến bay, các hãng hàng không sẵn sàng đưa ra mức giá thấp hơn nhiều cho số lượng ghế bị bỏ trống này để nâng cao tỷ lệ lấp đầy.

Ngoài ra, các hãng máy bay cũng có thể áp dụng chính sách bán vé quá ghế 5% số lượng ghế trên máy bay để đảm bảo khi cất cánh sẽ không có ghế nào trống.

Nhiều khách di chuyển trên một chuyến bay nhu cầu dịch vụ sẽ nhiều tạo điều kiện cho các hãng thu được một khoản doanh thu từ cung ứng các dịch vụ mất phí trên chuyến bay.

Vé giá rẻ cách rất xa ngày bay

Để chắc chắn sẽ có số lượng hành khách nhất định để lấp vào số ghế bị bỏ trống trên mỗi chuyến bay theo tỷ lệ lấp đầy, các hãng hàng không thường phát hành vé giá rẻ cách rất xa ngày cất cánh.

Bên cạnh đó, tất cả các loại vé ưu đãi, giá rẻ đều được bán online. Việc bán vé online giúp các hãng có thể cắt giảm chi phí vận hành phòng vé, chi phí nhân viên bán vé... Phương thức này được các hãng hàng không khuyến khích khách hàng sử dụng, bằng cách đặt thêm nhiều chương trình khuyến mại dành riêng cho nhóm đối tượng trên.

vi sao co ve may bay gia re 0 dong
Ảnh chụp màn hình Vietjet Air: Các loại vé Promo (khuyến mại) có số lượng rất ít và thời gian bay cách rất xa ngày phát hành nhưng vẫn hết vé. Nguồn: Zing News.

Để có lãi, các hãng hàng không phải tính toán để doanh thu trên mỗi chuyến bay cao hơn chi phí vận hành. Tuy nhiên, khả năng chấp nhận chi trả để được sử dụng dịch vụ của mỗi người lại khác nhau.

Có người chỉ chấp nhận sử dụng ở mức giá thấp, nhưng cũng có người sẵn sàng đáp ứng mức giá cao hơn giá trung bình để được sử dụng dịch vụ.

Khách hàng mua vé giá rẻ sẽ phải đợi rất lâu mới có thể di chuyển trên chuyến bay, trong khi những người có nhu cầu di chuyển ngay sẽ phải chi trả mức giá cao hơn giá trung bình để thỏa mãn nhu cầu.

Nếu áp dụng mức giá vé trung bình, hãng hàng không sẽ không thể thu được thêm lợi nhuận từ nhóm khách hàng sẵn sàng chi trả với giá cao, và cũng sẽ không bán được vé cho nhóm khách hàng có năng lực chi trả thấp.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Thắng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.