|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Vì sao cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) được giao dịch cả ngày dù đang bị kiểm soát?

11:03 | 05/11/2021
Chia sẻ
Sau hai ngày chỉ được giao dịch trong buổi chiều, cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) đã được giao dịch cả ngày kể từ 5/11/2021.
Vì sao cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) được giao dịch cả ngày dù đang bị kiểm soát? - Ảnh 1.

Tàu bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific tại Nội Bài. (Ảnh: Song Ngọc).

Sở giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) vừa cho biết cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) được giao dịch toàn thời gian trở lại kể từ ngày 5/11 dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát.

Trước đó vào ngày 27/10, HOSE đã ra quyết định đưa cổ phiếu HVN từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát và chỉ được giao dịch vào buổi chiều hàng ngày kể từ 3/11.

Tiết c, Điểm 1.1, Khoản 1, Điều 23 của Quy chế Niêm yết Chứng khoán tại HOSE ban hành ngày 19/3/2018 quy định: Cổ phiếu niêm yết bị kiểm soát khi doanh nghiệp "Lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp tại báo cáo tài chính bán niên soát xét gần nhất (có tính đến ảnh hưởng của ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán)".

Trong nửa đầu năm 2021, Vietnam Airlines lỗ ròng 8.458 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 2.787 tỷ, lỗ lũy kế trên bảng cân đối kế toán sau soát xét tại ngày 30/6 là 17.808 tỷ đồng, lớn hơn mức vốn điều lệ tại thời điểm đó (14.183 tỷ đồng). Vì vậy, cổ phiếu HVN bị đưa vào diện kiểm soát.

Vì sao cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) được giao dịch cả ngày dù đang bị kiểm soát? - Ảnh 3.

Tuy nhiên, Khoản 3, Điều 23 của Quy chế nói trên nêu rõ: "Chứng khoán bị kiểm soát sẽ bị hạn chế về thời gian giao dịch cho đến khi tổ chức niêm yết thực hiện công bố thông tin và/hoặc giải trình đầy đủ theo yêu cầu của HOSE. Căn cứ trên giải trình của tổ chức niêm yết, HOSE sẽ xem xét cho chứng khoán niêm yết được giao dịch toàn thời gian trở lại. Thời gian hạn chế giao dịch đối với chứng khoán bị kiểm soát tối thiểu là hai ngày giao dịch".

Cổ phiếu HVN đã bị hạn chế giao dịch trong thời gian tối thiểu hai ngày 3/11 và 4/11. Từ ngày 5/11 trở đi, HOSE cho phép HVN được giao dịch toàn thời gian.

Trong giải trình gửi tới HOSE, Vietnam Airlines cho biết tổng công ty đã hoàn thành huy động thêm 7.961 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, kịp thời bổ sung dòng tiền, cải thiện tình hình tài chính.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tiếp tục đàm phán với các nhà cung cấp, đặc biệt là các chủ sở hữu tàu bay, các cơ sở bảo dưỡng ở nước ngoài để giảm giá và giãn/hoãn thanh toán nhằm hỗ trợ Vietnam Airlines vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh. 

Vietnam Airlines cho biết bước đầu các nhà cung cấp đã có những cam kết hỗ trợ tốt nhằm giảm chi phí, từng bước giúp tổng công ty khôi phục hoạt động.

Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa cho biết Vietnam Airlines đã đàm phán giảm được 1 tỷ USD chi phí thuê tàu bay trong các năm tới. Ngoài ra, tổng công ty cũng được ba ngân hàng SeABank, MSB và SHB cho vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi, kỳ hạn ba năm.

Trong quý III vừa qua, Vietnam Airlines Group (bao gồm ba hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vasco và Pacific Airlines) khai thác tổng cộng 3.684 chuyến bay, giảm tới 86% so với cùng kỳ 2020. Tuy nhiên trong tháng 10, nhiều địa phương đã mở cửa trở lại, hoạt động của ngành hàng không có dấu hiệu khởi sắc.

Vì sao cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) được giao dịch cả ngày dù đang bị kiểm soát? - Ảnh 5.

Tổng số chuyến bay của Vietnam Airlines, Vasco và Pacific Airlines.

Hết phiên sáng 5/11, giá cổ phiếu HVN dừng ở 24.550 đồng/cp, tăng 1,7% so với tham chiếu.

Đức Quyền

Triển vọng và ba tiêu chí lựa chọn cổ phiếu bất động sản cho năm 2025
Trong khi nhà đầu tư và giới phân tích vẫn đang có quan điểm khá thận trọng về triển vọng đầu tư với cổ phiếu bất động sản, ông Đào Hồng Dương, Giám đốc Phân tích ngành và cổ phiếu của CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) đánh giá khả quan về nhóm ngành này.