|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vì sao Cảng Đà Nẵng muốn được giao làm nhà đầu tư Cảng Liên Chiểu?

21:45 | 01/01/2019
Chia sẻ
Ông Nguyễn Hữu Sia, Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng lý giải nguyên nhân Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đề xuất thông qua Công ty CP Cảng Đà Nẵng được giao làm nhà đầu tư dự án Cảng Liên Chiểu; cụ thể là đầu tư hợp phần B gồm bến cảng số 1 và số 2 với vốn đầu tư dự kiến 3.951 tỉ đồng

Ngày 01/01, tại Xí nghiệp Cảng Tiên Sa, Công ty CP Cảng Đà Nẵng đã tổ chức lễ đón tấn hàng đầu năm 2019 được vận chuyển trên tàu WANHAI 265 (quốc tịch SINGAPORE). Thông tin tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia cho hay, năm 2018, sản lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng đạt mức kỷ lục 8,65 triệu tấn, tăng hơn 7,7% so với 2017

vi sao cang da nang muon duoc giao lam nha dau tu cang lien chieu
Cảng Đà Nẵng đón tấn hàng đầu tiên năm 2019 (Ảnh: HC)

Trong đó sản lượng container của năm 2018 đạt 370.000 Teus, tăng 5,9% so với 2017; số lượt tàu đạt 1.967 lượt, tăng 3,85% so với cùng kỳ, trong đó tàu container gần 1.112 lượt. Cảng Đà Nẵng tiếp tục giữ vững vị thế cảng số 1 ở khu vực miền Trung và là một trong những cảng biển lớn hiện đại nhất Việt Nam.

“Sản lượng hàng hóa qua Cảng 5 năm qua tăng bình quân 10%/năm. Trong đó, hàng container tăng trưởng bình quân 12,6%/năm. Đồng thời, số lượt tàu, đặc biệt là tàu container cập Cảng cũng tăng qua các năm. Hiện mỗi tuần Cảng Đà Nẵng đón khoảng 23-25 chuyến tàu container cập cảng làm hàng. Các hãng tàu container hàng đầu thế giới đều đã có mặt ở Cảng Đà Nẵng!” – Ông Nguyễn Hữu Sia cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Sia, đồng hành cùng với ngành du lịch TP Đà Nẵng thu hút khách du lịch đường biển, thời gian qua, Cảng Đà Nẵng cũng có những nỗ lực thiết thực nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng tàu khách. Năm 2018, Cảng đã đón 109 lượt tàu du lịch với hơn 200.000 khách và thuyền viên, tăng 31% so với năm 2017 về lượt tàu và 35% về số lượng hành khách cập cảng.

“Cảng Đà Nẵng rất chú ý “mặt hàng” tàu du lịch. Trong năm qua, có thể nói chúng tôi thắng lớn về thu hút tàu du lịch biển quốc tế. Tuy các dịch vụ của Cảng Đà Nẵng chưa phải là một cảng du lịch chuyên nghiệp nhưng nhưng lượng tàu du lịch cập cảng trong năm 2018 luôn nhộn nhịp, bận rộn. Hiện Cảng Đà Nẵng đang tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ để từng bước trở thành điểm đến của mạng lưới tàu du lịch biển trên thế giới!” – Ông Nguyễn Hữu Sia nói.

Lãnh đạo Cảng Đà Nẵng nhấn mạnh, xuyên suốt năm 2018 đã tập trung 2 trụ cột chính: khai thác cảng và dịch vụ logistics ngoài cảng. Công tác khai thác cảng chú trọng tàu container, tàu khách và tàu hàng trọng tải lớn. Trong khi đó dịch vụ logistics bao gồm kinh doanh kho bãi, kho CFS, kho ngoại quan, trung tâm phân phối hàng hóa… hướng đến các dịch vụ cung cấp hàng hóa door-to-door đến khách hàng theo đúng định hướng của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

vi sao cang da nang muon duoc giao lam nha dau tu cang lien chieu
Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia trả lời phỏng vấn của Infonet sáng 1/1/2019 (Ảnh: HC)

Một điểm sáng trong công tác đầu tư thời gian qua là sự kiện ngày 28/07/2018, Cảng Đà Nẵng đã chính thức đưa vào sử dụng 2 cầu tàu mới trong dự án mở rộng giai đoạn II Cảng Tiên Sa, với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng, gồm một cầu tàu dài 310m khả năng tiếp nhận tàu container lên đến 4.000 Teus và một cầu tàu dài 210m.

Cầu tàu mới được trang bị hệ thống cẩu QCC hiện đại, với sức nâng đạt 40 tấn, tầm với 40m và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đi kèm. Các bến mới này đi vào hoạt động đã giúp giảm tỷ lệ tàu nằm chờ ngoài vịnh một cách rõ rệt, phần trăm sự hài lòng của khách hàng về cầu bến tăng lên đáng kể.

“Cảng Đà Nẵng đặt mục tiêu năm 2019 sẽ đạt sản lượng 8,7 triệu tấn, trong đó container đạt 385.000 TEUs. Trong tương lai, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) thông qua Cảng Đà Nẵng mong muốn được làm nhà đầu tư cho dự án Cảng Liên Chiểu; cụ thể là đầu tư hợp phần B gồm bến cảng số 1 và số 2 với vốn đầu tư dự kiến 3.951 tỉ đồng” – Ông Nguyễn Hữu Sia cho hay.

Trao đổi thêm với PV Infonet sáng 1/1/2019, ông Nguyễn Hữu Sia nhấn mạnh, Đà Nẵng ngày càng khẳng định vai trò trung tâm logistics ở khu vực miền Trung, do đó việc xây dựng cảng Liên Chiểu là đúng hướng, đảm bảo các điều kiện thuận lợi về kết nối giao thông, mặt bằng rộng thoáng… cho phát triển dịch vụ logistics.

Được biết dự án cảng Liên Chiểu có quy mô 220 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 32.860 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn khởi động năm 2022 xây dựng khu bến đảm bảo khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chở từ 6.000-8.000 TEUs, năng lực thông qua cảng năm 2022 khoảng 17 triệu tấn/năm (đến năm 2022) có tổng mức đầu tư hơn 7.370 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn đầu tư của Nhà nước dự kiến là 3.426 tỷ đồng (Hợp phần A); phần vốn đầu tư của tư nhân dự kiến là 3.951 tỷ đồng (hợp phần B).

“Cảng Đà Nẵng mong muốn được Chính phủ giao làm chủ đầu tư hợp phần B để kêu gọi vốn góp từ các công ty tàu biển, các nhà logistics có nhiều công nghệ tiên tiến, hiện đại về khai thác cảng biển, có thị trường tốt, có kỹ năng quản trị doanh nghiệp tốt… Như vậy sẽ bảo đảm sự phát triển giữa Tiên Sa và Liên Chiểu vừa nhịp nhàng, vừa có sự phân công phù hợp cho hai cảng đều phát triển tốt!” – Ông Nguyễn Hữu Sia nói.

Hải Châu

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.