|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

VFA: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục giảm trong năm nay

11:34 | 22/02/2017
Chia sẻ
Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) dự báo, trong năm nay, ngoài việc tiêu thụ gạo gặp khó, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục giảm. 
vfa gia gao xuat khau tiep tuc giam trong nam nay
Bốc xếp gạo phục vụ xuất khẩu. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

Giá xuất khẩu giảm

Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (CBNLTSVNM) dẫn lời VFA cho biết, việc Thái Lan quyết định bán hết 8 triệu tấn gạo tồn kho trong nửa đầu năm nay sẽ tác động xấu đến tình hình xuất khẩu gạo của Việt Nam. Cụ thể, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục giảm trong năm nay, đồng thời tiêu thụ lúa gạo vụ Đông Xuân sắp tới sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Theo Cục CBNLTSVNM, giá gạo 5% tấm của Việt Nam tính đến giữa tháng 2, giảm chỉ còn 345 - 350 USD/tấn so với những tuần trước đó.

Tại nội địa, thương nhân đang chờ giá gạo giảm để thu mua, bởi vụ thu hoạch vụ Đông Xuân ở vùng ĐB SCL sẽ rộ vào cuối tháng này hoặc đầu tháng sau.

Riêng lượng gạo tồn kho của các doanh nghiệp Việt Nam trong tháng 1 ước khoảng 956 nghìn tấn. Trong đó, lượng gạo tồn kho của Tổng công ty Lương thực miền Nam vào khoảng 318 nghìn tấn, của công ty Lương thực miền Bắc là 109,8 nghìn tấn và của các doanh nghiệp khác là 528 nghìn tấn.

Ngoài ra, hoạt động thương mại gạo và hàng rào kỹ thuật ở các nước nhập khẩu ngày càng cao khiến ngành xuất khẩu tại một số nước gặp khó, trong đó có Việt Nam.

Trước những khó khăn này, VFA đã chuẩn bị phương án đề xuất Chính phủ và Bộ ngành liên quan thực hiện chính sách thu mua tạm trữ gạo trong trường hợp giá lúa gạo trên thị trường giảm dưới giá của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thành viên VFA cho hay, cần theo dõi diễn biến thị trường và sản lượng thu hoạch trước khi đưa đến quyết định thực hiện chính sách này.

VFA cũng cho rằng, chỉ khi nào lượng gạo tồn kho của Thái Lan được giải quyết hoàn toàn thì thị trường xuất khẩu mới có khả năng phục hồi.

Giá gạo lúa gạo sẽ chững lại

VFA dự báo, giá lúa gạo cuối tháng 2 tại một số tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long chững lại khi bước vào vụ thu hoạch Đông Xuân.

Mặc dù vậy, trong tuần 3 của tháng 2, giá lúa gạo đã đồng loạt tăng giá bởi năng suất giảm. Ngoài ra, việc các doanh nghiệp thu gom hàng để kịp giao hơn 293 nghìn tấn cho Philippines cũng làm giá lúa gạo nội địa tăng.

Cụ thể, giá lúa tại Vĩnh Long tăng 50 đồng lên 4.700 đồng/kg, trong khi đó tại Kiên Giang và Bạc Liêu cùng tăng 100 đồng tủy theo các chủng loại lúa. Ngoài ra, giá lúa tại An Giang ổn định ở mức 4.500 đồng/kg.

vfa gia gao xuat khau tiep tuc giam trong nam nay
Nguồn: Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối

Xuất khẩu gạo giảm

Theo số liệu thống kê Hải Quan, xuất khẩu gạo Việt Nam tính đến hết ngày 15/2 so với cùng kỳ năm ngoái giảm 17% xuống 566 triệu tấn, tương đương giảm 19% xuống 238 triệu USD.

Hồng Vũ