|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

VEPR: Nên thận trọng với việc tăng thuế VAT

22:01 | 11/10/2017
Chia sẻ
Đây là khuyến nghị của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) trong báo cáo kinh tế vĩ mô quý III vừa được công bố ngày 11/10. 

Theo nhóm nghiên cứu của VEPR, với tình trạng bội chi ngân sách nhà nước (NSNN) dai dẳng trong thời gian qua, cải thiện cơ cấu chi tiêu theo hướng tiết kiệm chi thường xuyên là một giải pháp quan trọng. Bên cạnh việc sử dụng hiệu quả chi tiêu công, củng cố nguồn thu NSNN cũng là giải pháp cần chú trọng.

Về đề xuất tăng thuế VAT của Bộ Tài chính, VEPR cho rằng tăng thuế giúp cải thiện nguồn thu trong ngắn hạn nhưng lại tăng gánh nặng lên nền kinh tế, giảm hiệu quả và động lực chung, từ đó ảnh hưởng tới tăng trưởng và do đó là cơ sở nguồn thu. Vì vậy nên thận trọng với việc tăng thuế VAT.

"Giải pháp cần thiết là xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin tài chính hiệu quả và minh bạch của người dân và doanh nghiệp, qua đó tăng hiệu lực của nguồn thuế trực thu hiện hành. Bên cạnh đó, giải pháp thúc đẩy tăng trưởng thông qua cải các thể chế và hành chính, đặc biệt chú trọng đối với khu vực kinh tế tư nhân, đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện năng suất, qua đó duy trì nguồn thu bền vững", VEPR đề xuất.

vepr nen than trong voi viec tang thue vat

PGS.TS Phạm Thế Anh trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: VEPR

Nói thêm về vấn đề thu chi ngân sách nhà nước, PGS.TS Phạm Thế Anh cho rằng bản chất của việc thâm hụt ngân sách và nợ công tại Việt Nam nằm ở vấn đề chi chứ không phải thu.

"Mặt chi của chúng ta vừa tăng cao, vừa mất cân đối giữa chi tiêu dùng và chi đầu tư phát triển. Do vậy nếu chỉ tập trung vào tăng thu nền kinh tế sẽ gặp khó khăn trong tương lai", PGS.TS nói.

Theo chuyên gia kinh tế đến từ Đại học Kinh tế Quốc dân, hiện nay có luồng ý kiến cho rằng tỷ lệ thu/GDP của Việt Nam đang giảm xuống để viện dẫn các thông lệ quốc tế về thu NSNN ở những nước phát triển, nhưng "chúng ta lại quên không viện dẫn những khoản chi của các nước này".

"Tỷ lệ thu/GDP có thể giảm nếu so sánh với nội tại nền kinh tế của Việt Nam, nhưng so với các khu vực vẫn ở mức cao", ông Thế Anh nói thêm.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng thu NSNN từ đầu năm đến thời điểm 15/9/2017 ước tính đạt 786,3 nghìn tỷ đồng, bằng 64,9% dự toán năm. Trong đó, thu nội địa đạt 617,7 nghìn tỷ đồng, bằng 62,4%; thu từ dầu thô 31,8 nghìn tỷ đồng, bằng 83%; thu cân đối ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu 134,6 nghìn tỷ đồng, bằng 74,8%.

Tổng chi NSNN từ đầu năm đến thời điểm 15/9/2017 ước tính đạt 851,5 nghìn tỷ đồng, bằng 61,2% dự toán năm. Tính từ đầu năm đến thời điểm 15/9, ngân sách Nhà nước bị bội chi 65,2 nghìn tỷ đồng.

vepr nen than trong voi viec tang thue vat VCCI: Tăng thuế VAT tác động lớn đến người thu nhập thấp

Tăng thuế giá trị gia tăng có thể khiến gia tăng khoảng cách giàu nghèo, theo nhận xét của Phòng Thương mại & Công nghiệp ...

Thanh Tâm

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.