|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vay 104 triệu USD từ ADB để phát triển hạ tầng tại Đồng Hới và Hội An

10:20 | 02/04/2017
Chia sẻ
Dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu, thực hiện các biện pháp quản lý lũ lụt cho 02 thành phố Đồng Hới và Hội An. Thời hạn vay là 25,5 năm. Trong 104 triệu USD dự kiến vay có 4 triệu USD từ nguồn viện trợ không hoàn lại. 
vay 104 trieu usd tu adb de phat trien ha tang tai dong hoi va hoi an
Ảnh minh họa

Ngày 25/3/2017, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng đã ký Hiệp định Vay, Hiệp định Viện trợ cho Dự án “Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu các thành phố Đồng Hới và Hội An” với Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Trong Dự án này, ADB cam kết tài trợ 104 triệu USD. 100 triệu USD từ nguồn vốn vay thông thường OCR và 4 triệu USD từ nguồn viện trợ không hoàn lại. Thời hạn vay là 25,5 năm.

Thời gian thực hiện Dự án từ năm 2017 đến năm 2023.

Dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu, thực hiện các biện pháp quản lý lũ lụt cho 02 thành phố Đồng Hới và Hội An, nâng cao năng lực của các cơ quan quản lý và thực hiện dự án, nâng cao nhận thức cộng đồng, tăng cường năng lực quản lý vận hành, giám sát, bảo trì công trình cho một số cơ quan cấp tỉnh và thành phố nhằm đảm bảo Dự án hoạt động có hiệu quả và bền vững, giúp các địa phương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cải thiện môi trường đô thị và giảm tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Cơ quan chủ quản của Dự án là Ủy ban Nhân dân các tỉnh Quảng Nam và Quảng Bình. Cơ quan thực hiện Dự án gồm có Ban Quản lý Dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai.

Trước đó, trong báo cáo của mình, ADB cho biết tới năm 2030 nhu cầu vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng ở Châu Á và Thái Bình Dương đang phát triển bao gồm lĩnh vực năng lượng, giao thông, viễn thông, nước và vệ sinh sẽ vượt 22,6 nghìn tỷ USD, tương đương 1,5 nghìn tỷ USD mỗi năm, nếu khu vực này muốn duy trì đà tăng trưởng. Con số này tính cả chi phí giảm thiểu và thích ứng biến đổi khí hậu. Theo tính toán của tổ chức này, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Đông Nam Á tới năm 2030 chiếm tới 5,7% GDP.

Thanh Thủy