Vẫn chưa cho giảm giá hàng hóa, dịch vụ trên 50%
Trần khuyến mãi là câu chuyện đã được nhắc đến trong nhiều năm qua. Ảnh minh họa: Minh Tâm |
Điểm 4, dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 37/2006/NĐ-CP đang được Bộ Công Thương đăng tải để lấy ý kiến người dân cho thấy, hạn mức khuyến mãi, giảm giá tối đa mà doanh nghiệp được áp dụng vẫn không quá 50%, giống như quy định hiện hành, áp dụng cho từng sản phẩm, dịch vụ cũng như tổng giá trị trong một chương trình.
Đặc biệt, theo dự thảo, Bộ Công Thương còn đề xuất, hạn mức giảm giá tối đa không được áp dụng cho hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước; hàng tươi sống và hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.
Mức trần khuyến mãi lâu nay được doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý hoạt động thương mại tại địa phương nhận định là “vòng kim cô”, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh thị trường đã phát triển và có sự cạnh tranh mạnh mẽ.
Rất nhiều doanh nghiệp muốn giải phóng hàng, thu hồi vốn (những mặt hàng có dòng đời ngắn, liên quan đến xu hướng như thời trang hoặc sức mua xuống thấp do ảnh hưởng kinh tế) bằng cách giảm giá sâu nhưng lại không được phép. Cơ quan quản lý thì không đủ sức kiểm tra việc thực thi…
Đã nhiều lần, cả doanh nghiệp lẫn cơ quan thực thi kiến nghị gỡ bỏ mức trần này. Trong khi đó, trong thực tế, doanh nghiệp cũng đã tìm nhiều cách để khuyến mãi “vượt trần” như đề giá bán tuyệt đối, không trưng biển giảm giá theo tỷ lệ, thực hiện bán giá 0 đồng cho một số mặt hàng khi khách hàng có hóa đơn mua hàng lớn… Bản thân cơ quan thực thi thì thừa nhận đã “ngó lơ” cho doanh nghiệp thực hiện.
Trở lại với dự thảo của Bộ Công Thương, tuy không xóa trần khuyến mãi như mong muốn của doanh nghiệp và cơ quan thực thi nhưng cơ quan soạn thảo cho phép trong các trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mãi tập trung (như tuần khuyến mãi, tháng khuyến mãi, mùa khuyến mãi, ngày lễ khuyến mãi...) thì mức khuyến mãi (áp dụng cho từng sản phẩm, dịch vụ cũng như tổng chương trình) có thể lên đến 70%.
Quy định về hạn mức giá trị tối đa là 70% này cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mãi trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Chương trình khuyến mãi tập trung được hiểu là chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mãi... nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của quốc gia, của địa phương.