|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VAMC muốn hợp tác với ngân hàng Thái Lan về xử lý nợ xấu

10:58 | 17/10/2017
Chia sẻ
VAMC mong muốn hợp tác với Ngân hàng Kasikorn (KBank) của Thái Lan về xử lý nợ xấu trong thời gian tới.

Thông tin trên được cho hay tại buổi gặp mặt giữa Công ty Quản lý tài sản (VAMC) và Ngân hàng Kasikorn (KBank), Thái Lan.

Cùng tham dự buổi làm việc còn có Ông Nguyễn Hùng Tiến, Thành viên HĐTV và Lãnh đạo, chuyên viên Ban Bán và Xử lý nợ. Về phía Ngân hàng KBank, có Ông Worawut Wesaratchakit, Phó Chủ tịch cấp cao; Ông Kittichart Potithat, Phó Chủ tịch thứ nhất, phụ trách quản lý các quan hệ hợp tác quốc tế; Văn phòng đại diện của Ngân hàng KBank tại Hà Nội.

Đại diện Ngân hàng KBank đã giới thiệu và chia sẻ về hoạt động xử lý nợ tại Thái Lan. Cụ thể, các khoản nợ xấu được xử lý tập trung thông qua các Công ty quản lý tài sản dưới 4 hình thức chủ yếu: cơ cấu khoản nợ, cơ cấu khách hàng vay, xử lý tài sản bảo đảm và bán nợ cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với những biện pháp này, các Công ty quản lý tài sản ở Thái Lan đã xử lý được một khối lượng nợ xấu đáng kể trong thời gian ngắn.

Ngân hàng KBank là một trong những tổ chức tài chính lớn nhất Thái Lan được thành lập năm 1945 nhằm cung cấp dịch vụ ngân hàng toàn diện cho khách hàng trong và ngoài nước. Ngân hàng KBank có tổng tài sản lớn thứ 4 Thái Lan và tổng doanh thu đứng thứ 1 Thái Lan.

vamc muon hop tac voi ngan hang thai lan ve xu ly no xau
Ngân hàng Kasikorn (KBank).

Về phía VAMC, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Tiến Đông chia sẻ kể từ khi thành lập đến nay, VAMC đã mua được khoảng 15 tỷ USD nợ xấu từ các tổ chức tín dụng và xử lý được khoảng 3 tỷ USD. Nợ xấu đã mua được thanh toán chủ yếu bằng trái phiếu đặc biệt, tổ chức tín dụng có thể sử dụng trái phiếu đặc biệt để vay tái cấp vốn tại Ngân hàng Nhà nước.

Sau khi mua nợ, VAMC thực hiện phân loại các khoản nợ theo các phương thức xử lý như: đôn đốc thu hồi nợ, cơ cấu nợ, bán nợ, xử lý tài sản bảo đảm. Mục tiêu chính cho hoạt động sắp tới của VAMC là xử lý nợ, trong đó tập trung mua/bán nợ theo giá trị thị trường.

Với kinh nghiệm trong việc xử lý nợ cũng như nguồn lực dồi dào, VAMC mong muốn có cơ hội được hợp tác với Ngân hảng KBank nhằm đẩy mạnh hoạt động xử lý nợ tại Việt Nam.

Tiến Vũ