|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ước mơ và nước mắt của chàng trai khởi nghiệp với ngành vận tải

16:49 | 27/06/2018
Chia sẻ
Xe đổ, khách hàng nợ tiền quá lâu, tài xế vô trách nhiệm là hai trong số những vấn đề có thể hủy hoại cơ đồ của những người kinh doanh vận tải.

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Thái Bình, chàng trai Trần Mai Tùng bước vào đời khi mới 16 tuổi với nghề sửa ô tô, thiết kế thùng và bệ xe chuyên dụng. Vốn có tay nghề giỏi, chàng trai sinh năm 1991 kiếm tiền khá nhanh. Cuộc sống rất thuận lợi, nhưng anh khao khát thành lập một công ty vận tải để phục vụ xã hội và làm giàu.

Với số vốn 4 tỷ đồng từ việc bán đất, vay bạn bè và người thân, Tùng vay thêm 8 tỷ đồng từ ngân hàng để mua 7 xe gắn cần cẩu và thành lập công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tùng Bắc. Trước khi quyết định khởi nghiệp, Tùng đã khảo sát thị trường rất kỹ.

"Do thường xuyên làm việc ở những công trường và tiếp xúc với các doanh nghiệp xây dựng, tôi nhận thấy nhu cầu thuê xe gắn cẩu rất lớn. Mặc dù biết vận tải là ngành cần vốn lớn, thời gian thu hồi vốn lâu và rủi ro cao nhưng vì thấy thị trường rất tiềm năng nên tôi quyết tâm khởi nghiệp" Tùng thổ lộ.

uoc mo va nuoc mat cua chang trai khoi nghiep voi nganh van tai
Trần Mai Tùng quyết định khởi nghiệp khi nhận thấy nhu cầu thuê xe gắn cẩu khá lớn từ các doanh nghiệp xây dựng.

Khởi nghiệp với sự tự tin cao độ, Tùng không thể ngờ anh sẽ gặp những rủi ro mà một người có bề dày kinh nghiệm trong nghề cơ khí ô tô như anh cũng không thể lường trước. Vì không có nhiều tiền để trả lương cao cho tài xế, Tùng chỉ có thuể tuyển những người lái xe có trình độ thấp và trách nhiệm kém. Tuy trình độ điều khiển xe kém nhưng họ lại chê lương thấp và vận hành xe cẩu thả. Sự tắc trách của họ khiến các xe cẩu của anh lật vài lần. Sau khi lật, các xe gần như trở nên vô dụng vì không còn đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn.

"Hai xe cẩu của tôi đã đổ trong năm nay. Mỗi lần xe cẩu lật, tôi chết đứng, khóc không thành tiếng vì không thể sửa chữa chúng. Những cỗ máy hơn một tỷ đồng trở thành đống sắt có trị giá khoảng 50 triệu đồng theo giá sắt vụn sau mỗi lần đổ. Tài xế gây sự cố rồi bỏ việc và tôi chẳng thể buộc họ phải chịu trách nhiệm về sự cố", Tùng kể.

Không có vốn để lắp thêm cần cẩu và xe thường xuyên hỏng do sự tắc trách của tài xế, cộng với việc những xe gắn cẩu còn lại có sức nâng thấp nên Tùng chỉ có thể nhận việc từ những hộ dân chứ không thể "chen chân" vào công trường. Vì thế, doanh thu không đủ lớn để bù đắp chi phí. Tình trạng nợ nần xuất hiện nhanh chóng.

Ban đầu Tùng muốn bán xe để trả bớt nợ. Nhưng khi mua, anh phải trả giá cao, còn lúc bán, người ta ép giá rất thấp nên anh không thể chấp nhận.

Trong lúc khó khăn chồng chất, Tùng chỉ có thể nhận những hợp đồng mà khách hàng trả tiền chậm. Thậm chí nhiều khách hàng không chịu thanh toán sau khi anh thực hiện xong hợp đồng.

"Tôi không có cơ hội hợp tác với những khách hàng trả tiền ngay vì số lượng và chất lượng phương tiện của tôi thấp, không thể đáp ứng yêu cầu của họ", anh thừa nhận.

uoc mo va nuoc mat cua chang trai khoi nghiep voi nganh van tai
Mỗi lần xe cẩu đổ, cỗ máy giá trị hơn 1 tỷ đồng trở thành đống phế liệu vì rất khó sửa chữa.

Đến thời điểm hiện tại, trước vô vàn thách thức, Tùng nhận ra sai lầm lớn nhất của anh là quá tự tin, tự ý quyết định và không tham khảo ý kiến của bất kỳ ai.

"Quả thực tôi chưa biết bản thân có gì và cần học hỏi gì khi khởi nghiệp", Tùng tâm sự.

Mong muốn lớn nhất của Tùng là tìm được đối tác góp số vốn từ 500 triệu tới 2 tỷ đồng vào công ty. Dù vốn của đối tác chiếm tỷ lệ nhỏ hơn, anh vẫn chủ trương chia cho họ 50% lợi nhuận.

"Nếu có thêm vốn, áp lực trả nợ của tôi sẽ giảm. Tôi sẽ có thêm thời gian để đối ngoại, mở rộng quan hệ, nhờ đó sẽ tìm được những hợp đồng với các công trường. Ngoài ra, nếu có vốn, tôi có thể thuê những tài xế giàu kinh nghiệm và có trách nhiệm cao. Những người như thế vận hành xe cẩn thận và giảm thiểu hỏng hóc, sự cố", Tùng tâm sự.

uoc mo va nuoc mat cua chang trai khoi nghiep voi nganh van tai
Với những xe không có cần cẩu, Tùng chỉ có thể nhận công việc vặt như chở vật liệu cho các hộ gia đình.

Sau này, khi trả hết nợ ngân hàng, Tùng sẽ chia đôi tài sản cho đối tác trong trường hợp anh bán công ty.

Cứ mỗi khi đến hạn trả tiền nợ ngân hàng, Tùng lại xoay như chong chóng và đầu anh chỉ trực nổ tung.

"Ngày nào tôi cũng cố gắng hết sức để xoay sở nhưng không biết tương lai sẽ ra sao. Nếu ngân hàng thu xe thì tôi mất trắng và không thể trả nợ những người đã giúp đỡ. Vướng lao lý nếu không thể trả hết nợ cũng là mỗi nỗi lo. Tôi rất mong những người am hiểu ngành vận tải và có tầm nhìn xa sát cánh với tôi để khai phá thị trường rất tiềm năng hiện nay. Khó khăn duy nhất của tôi là thiếu vốn để lắp thêm cần cẩu vào xe. Khi có đủ số vốn cần thiết, tôi tin doanh thu và lợi nhuận sẽ tăng rất nhanh", anh khẳng định.

Độc giả có thể liên hệ với anh Trần Mai Tùng qua số điện thoại 0912623611.

Xem thêm

Kim Cương