|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

3 thạc sĩ khởi nghiệp để giúp người nghiện điện thoại

06:52 | 31/03/2018
Chia sẻ
Từng nghiện điện thoại, 3 thạc sĩ ở Na Uy quyết định lập một ứng dụng để giúp những người cùng cảnh ngộ trở lại cuộc sống bình thường.

Hold là ứng dụng (app) giúp chủ nhân theo dõi thời gian họ không sử dụng điện thoại di động trong khoảng thời gian từ 7h tới 23h trong ngày. Với mỗi 20 phút không sử dụng điện thoại, người dùng ứng dụng Hold sẽ tích lũy thêm 10 điểm để mua hàng tại các siêu thị, cửa hàng. Với điểm tích lũy, người dùng app có thể mua sản phẩm hay dịch vụ từ những doanh nghiệp, cửa hàng liên kết với ứng dụng. Hàng loạt thương hiệu lớn như hãng máy bay Scandianavian Airlines, Microsoft, chuỗi siêu thị 7-Eleven, Just Eat và ngân hàng Danske Bank là đối tác của Hold.

Hiệu ứng truyền miệng khiến 50.000 người tải app trong 3 tháng đầu tiên, sau khi nó ra đời vào tháng 2/2016. Đến cuối năm 2017, khoảng 40% sinh viên ở Na Uy đã sử dụng Hold. Nhóm vận hành app đang nỗ lực tăng số lượng đối tác để thu hút thêm người sử dụng.

3 người đồng sáng lập ứng dụng - gồm Maths Mathisen, Vinoth Vinaya và Florian Winder - từng nghiện điện thoại thông minh khi học chương trình thạc sỹ kinh tế ở Đan Mạch. Họ cảm thấy không thoải mái, bồn chồn khi không sử dụng điện thoại. Ngay cả khi không sử dụng điện thoại, sự hiện diện của chúng trong tầm mắt cũng khiến họ không thể tập trung tâm trí khiến kết quả học tập giảm. Tình trạng ấy là một trong những điều mà các nhà nghiên cứu của Đại học Texas nêu ra trong một nghiên cứu của họ về ảnh hưởng của điện thoại đối với người sử dụng vào năm 2017. Vì thế, 3 chàng trai quyết định lập trình ứng dụng Hold để giúp bản thân và những người khác cai nghiện điện thoại.

3 thac si khoi nghiep de giup nguoi nghien dien thoai
3 thạc sĩ Maths Mathisen, Vinoth Vinaya và Florian Winder từng nghiện điện thoại thông minh đến mức khổ sở. Ảnh: INC

Bằng việc liên kết với các đại học nổi tiếng tại Anh, 3 chàng trai muốn nghiên cứu sâu hơn về tác động của việc cắt giảm sử dụng điện thoại thông minh lên khả năng học tập và thể trạng tâm lý. Thử nghiệm tại Đại học London (Anh) trong vài tháng cho thấy mức độ tập trung của sinh viên sử dụng app tăng rõ rệt. Kết quả thử nghiệm tại ba nước Đan Mạch, Thụy Điển và Na Uy cũng diễn ra theo chiều hướng tương tự.

Nhóm sáng lập muốn tái cân bằng sự phụ thuộc vào điện thoại thông minh. Đối tượng đầu tiên của họ là học sinh, sinh viên. Vinaya cho biết nhóm không có ý định "tiêu diệt" thói quen sử dụng điện thoại, mà muốn nhắc nhở mọi người chỉ dùng nó khi cần thiết và có ý thức. Thay cho các hình thức ép buộc, ứng dụng Hold hướng đến việc trao thưởng khi không sử dụng smartphone sẽ có tác dụng tích cực và khuyến khích hơn.

"Quan điểm của chúng tôi là: Để đạt kết quả học tập cao, sinh viên cần kết nối với môi trường xung quanh. Họ cần có thêm nhiều quà tặng, giải thưởng và những trải nghiệm thú vị. Điều đó sẽ góp phần giúp họ bớt lệ thuộc hơn vào smartphone", nhà đồng sáng lập Mathisen chia sẻ.

Dự án đã nhận số vốn đầu tư 800.000 euro (23 tỷ đồng) và dự kiến sẽ mở rộng ra quy mô toàn cầu. Trong tháng 3/2018, phần mềm Hold sẽ kết hợp với 170 trường đại học, cao đẳng ở Anh. Đối tác thương mại chính của công ty tại quốc gia này là tập đoàn giải trí Vue Entertainment. Phần thưởng cho người hạn chế sử dụng điện thoại là các cặp vé xem phim và bỏng ngô miễn phí.

Vài tập đoàn lớn như Amazon, Planet Organic hay Caffè Nero cũng đang kết hợp cùng dự án. Sinh viên Anh sử dụng ứng dụng có thể đổi điểm thưởng lấy tài liệu, sách vở để quyên góp cho các trường học liên kết với quỹ nhi đồng liên hợp quốc UNICEF.

Ứng dụng hiện miễn phí trên nền tảng Android và iOS. Để được giảm giá 50% vé xem phim, người dùng cần tích lũy 60 điểm, tương ứng với hai tiếng đồng hồ không sử dụng điện thoại. Với những người đã rời xa smartphone trong 10 tiếng đồng hồ có thể tận hưởng hai ly cà phê miễn phí tại Caffè Nero.

Luân Thường

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I ghi nhận sự xáo trộn lớn khi đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.