|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tham vọng trở thành 'Uber ngành BĐS', startup chốt deal với Shark Bình trên Shark Tank để đi tìm long mạch riêng

09:21 | 27/06/2022
Chia sẻ
Dù mang tới sản phẩm trong lĩnh vực BĐS của Shark Hưng nhưng startup lại đồng tình hơn với những phân tích của Shark Bình, qua đó chốt deal với vị cá mập công nghệ.

Nếu như từ "Ohio" trong tiếng Nhật được dùng cho lời chào buổi sáng với ý nghĩa mang lại khởi đầu mới thì Đậu Ngọc Hà Dương mang tới Shark Tank Việt Nam startup OHIO cùng tham vọng trở thành "Uber của ngành bất động sản".

Theo đó, OHIO hiện có rất nhiều dự án sơ cấp về bất động sản và kết nối với các môi giới tự do để họ có thể dễ dàng tham gia bán hàng và tạo ra thu nhập. Người dùng là các nhà môi giới có thể truy cập danh sách dự án và xem tất cả thông tin dự án đang có trên OHIO.

Nhà sáng lập OHIO giải thích nếu nhà môi giới có khách hàng quan tâm thì có thể giới thiệu cho khách hàng. Nếu khách hàng đồng ý mua thì sẽ đặt cọc trực tuyến trên ứng dụng này.  Theo nhà sáng lập, mô hình OHIO định vị là B2A - Business to Agents, lấy môi giới làm trung tâm. Ông Dương mong muốn tạo nên một nền tảng dành riêng cho môi giới đạt số một Việt Nam. Đên với bể cá mập, ông Hà Dương muốn các Shark cùng đồng hành với con số 100.000 USD đổi lấy 10% cổ phần công ty.

 Ông Đậu Ngọc Hà Dương, CEO Founder của nền tảng kết nối môi giới BĐS OHIO.

Bắt trúng lĩnh vực của mình, Shark Hưng là người đầu tiên lên tiếng. Trả lời các câu hỏi của Shark Hưng về mô hình cũng như số lượng giao dịch trên ứng dụng, ông Hà Dương cho biết mình bắt đầu làm từ tháng 1/2021 và đã có 60 giao dịch thành công trong năm vừa qua. Hiện OHIO có hơn 20 sàn F1 đang làm việc cùng và có số lượng người dùng là gần 2.000 môi giới tự do. Nền tảng này được tạo ra cho môi giới tham gia và không mở ra cho khách hàng tham gia vào.

Shark Hưng nhận xét nền tảng của OHIO là hệ thống doanh thu dựa trên hoa hồng. Ông chỉ ra một bài toán khó cho OHIO là việc các nhà môi giới khi đã có khách hàng, họ sẽ dùng nền tảng này để làm việc với khách hàng nhưng khi chốt deal (giao dịch) sẽ không báo với OHIO mà chuyển thẳng cho chủ đầu tư. Vì vậy, ông muốn biết cách mà OHIO kiểm soát điều này.

Thừa nhận điều mà Shark Hưng nói nhưng startup cho rằng tỉ lệ đó rất thấp. Ông Hà Dương cũng cho biết từ kinh nghiệm 5 năm làm việc trong lĩnh vực này, yếu tố quan trọng đối với môi giới khi chốt thành công có thể là do cách mà nền tảng đã hỗ trợ họ trong giao dịch này.  Song, Shark Hưng cho rằng nếu đã là platform (nền tảng) thì đội ngũ không can thiệp gì vào vận hành.

Về bức tranh tài chính, ông Hà Dương cho biết doanh thu năm ngoái của OHIO là 5,9 tỷ đồng tiền hoa hồng môi giới. Cũng trong năm ngoái, OHIO trả cho các agent là 75%-80%, năm nay giảm xuống còn từ 70%-75%. Trước đây doanh nghiệp lỗ khoảng 100 triệu đồng/tháng, nhưng tháng 4 vừa rồi đã hòa vốn.

Về nguồn cung, ông Hà Dương cho biết, mô hình của mình cho các công ty môi giới thuê nền tảng là chính nên nguồn hàng sẽ đến từ các công ty môi giới. Công ty cũng thỏa thuận với các công ty môi giới là phải niêm yết giỏ hàng, dành một phần giỏ hàng lên trên hệ thống của OHIO.

Nhận thấy đây không phải là lĩnh vực thế mạnh của mình và cho rằng khả năng mở rộng mô hình kiếm tiền cũng khó, Shark Phú là người đầu tiên từ chối, tiếp theo là Shark Hùng Anh và Shark Liên.

Shark Bình cho biết mô hình affiliate (liên kết) mà startup đang làm có một nguy cơ rất lớn là khi doanh thu bắt đầu tăng, các công ty môi giới sẽ phát triển các app (ứng dụng) tương tự mà không tiếp tục thông qua nền tảng của OHIO. Vì vậy mô hình của OHIO rất khó, có khả năng bị loại bỏ bởi các công ty môi giới.

Tuy nhiên Shark Bình đã có ý tưởng cho OHIO có “long mạch” riêng, và để biết được “long mạch” đó là gì, Shark Bình sẽ đồng hành cùng OHIO bằng cách đầu tư 100.000 USD đổi lấy 33% cổ phần.

 Cùng là những người làm công nghệ nên OHIO đã chọn Shark Bình làm người đồng hành. 

Đồng tình với nhận định của Shark Bình, Shark Hưng phân tích startup không nắm được các agent vì họ không có lý do để ràng buộc chặt chẽ với nền tảng này. Là Phó Chủ tịch của Cen Land và Chủ tịch của nền tảng Cenhomes.vn, Shark Hưng cho biết Cen Land có khoảng gần 700 dự án đang được niêm yết, 3 vạn agent đang làm việc trên hệ thống, mỗi năm có hàng vạn giao dịch bất động sản cả online và offline. Nhưng vị cá mập cho rằng tỉ lệ giao dịch chỉ chiếm 10% số lượng là thành công.

Do đó, ông đánh giá startup rất “ngây thơ” trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Là người hào hứng với công nghệ trong BĐS, Shark Hưng đề nghị đầu tư 100.000 USD đổi lấy 36% cổ phần của OHIO. 

Được hai vị cá mập ra deal, starup đã có thời gian suy nghĩ và đề nghị deal với Shark Bình con số 100.000 USD cho 20% cổ phần nhưng không nhận được sự đồng ý của vị cá mập. Sau cùng, cả hai đồng ý với mức 100.000 USD cho 30% cổ phần và Shark Bình sẽ tư vấn và bàn bạc thêm với đội ngũ sáng lập về việc thay đổi định hướng để “trở thành một nhà môi giới trên nền công nghệ thực sự khác biệt và có giá trị để tồn tại”. 

Thành Vũ