|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ phú giàu thứ hai Trung Quốc từ bỏ giấc mơ sở hữu Hollywood

16:09 | 18/07/2017
Chia sẻ
Wang Jianlin (còn gọi là Vương Kiện Lâm), người giàu thứ hai của Trung Quốc, đã không hề giấu diếm tham vọng thống trị Hollywood. Tuy nhiên, ngài Chủ tịch của Tập đoàn Danda Wanda Group đã phải từ bỏ giấc mơ trên bởi một trở ngại từ Bắc Kinh.

Theo Bloomberg đưa tin, Chính phủ Trung Quốc đang có kế hoạch cắt giảm các khoản tài trợ và trừng phạt Tập đoàn của ông Wang do vi phạm các hạn chế đối với 6 khoản đầu tư ở nước ngoài, 4 trong số đó đã bị cắt giảm, những người quen thuộc với vấn đề này cho hay.

ty phu thu hai trung quoc tu bo giac mo so huu hollywood
Wang Jianlin. (Ảnh: Justin Chin/Bloomberg).

Wanda là một trong những Tập đoàn, bao gồm Fosun International Ltd., HNA Group Co. và Anbang Insurance Group Co., nắm các khoản vay đang bị Chính phủ Trung Quốc kiểm soát. Hồi tháng 6, Cơ quan quản lý ngân hàng Trung Quốc đã yêu cầu các chủ nợ cung cấp thông tin về khoản vay nước ngoài của các công ty này.

Bắt nguồn từ một công ty xây dựng dân dụng, Wanda đã nở rộ thành nhà điều hành rạp chiếu phim lớn nhất thế giới và nhà tiếp thị thể thao. Công ty đã có những thương vụ trị giá hơn 20 tỷ USD từ đầu năm 2016, và dự báo doanh thu sẽ tăng từ 40 tỷ USD vào cuối 2016 lên 100 tỷ USD vào cuối năm 2020.

Hiện, Wanda đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt. Nếu các ngân hàng phản ứng với quy định của Chính phủ bằng cách thắt chặt các hạn mức tín dụng và hạn chế mở rộng dư nợ, thì Wanda có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài bán các cổ phần của Tập đoàn.

Ông Castor Pang, giám đốc nghiên cứu của Coreama Pacific Yamaichi Hong Kong, nói: “Đây sẽ là cách duy nhất nếu Wanda không thể có được nguồn tài chính từ hệ thống ngân hàng hay thị trường”.

Việc buộc phải bán cổ phần sẽ là sự đảo ngược của Wanda khi Tập đoàn vốn chuyên đi mua tài sản nước ngoài.

Hồi đầu năm 2016, Wanda đã chi 3,6 tỷ USD để thâu tóm Legendary Entertainment - nhà sản xuất hai bộ phim nổi tiếng của Hollywood là "Kong: Skull Island" và "Straight Outta Compton". Vào năm 2012, Wanda cũng đã mua hệ thống rạp AMC Entertainment Holdings Inc.

Wanda còn sở hữu hãng du lịch Anh Sunseeker International Ltd., nhà tiếp thị thể thao Infront Sports & Media AG và nhà tổ chức Ironman World Triathlon Corp. Tập đoàn cũng có cổ phần trong câu lạc bộ bóng đá Tây Ban Nha Atletico de Madrid.

Các biện pháp trừng phạt đến nay khiến Wanda dần từ bỏ tham vọng thâu tóm Hollywood. Vào đầu năm nay, “The Great Wall”, một bộ phim hành động với ngân sách 150 triệu USD được Wanda hậu thuẫn đã thất bại tại phòng vé của Mỹ. Cùng khoảng thời gian này, thương vụ 1 tỉ USD để mua nhà sản xuất Giải thưởng Quả Cầu Vàng Giải thưởng cũng đã thất bại.

Tháng 7, Wanda phải từ bỏ kế hoạch xây dựng công viên giải trí Disney Disney Mới đối đầu với Walt Disney. Ngoài ra, Wanda đã quyết định bán 76 khách sạn và 91 phần trăm cổ phần trong 13 dự án văn hoá và du lịch cho Sunac China Holdings Ltd với trị giá 63,2 tỷ nhân dân tệ (9,3 tỷ USD).

ty phu thu hai trung quoc tu bo giac mo so huu hollywood Tỷ phú giàu thứ hai Trung Quốc bán 76 khách sạn là chiêu trò?

Nhiều chuyên gia tài chính nhận định thương vụ bán hàng loạt khách sạn và công viên giải trí của ông Vương Kiện Lâm trị ...

Theo đánh giá của Hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu S&P, việc bán cho Sunac làm tài sản của Wanda giảm đi, đồng thời khiến định hướng của Tập đoàn trở nên không chắc chắn. Theo thông tin của S&P, hãng đã đưa công ty Dalian Wanda Commercial Properties của Tập đoàn vào đánh giá tín dụng tiêu cực.

S&P dự báo doanh số bán bất động sản của Wanda Commercial sẽ giảm đáng kể sau khi bán các dự án du lịch.

Một đại diện của Wanda từ chối bình luận. Các biện pháp trừng phạt của Chính phủ có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của Wang trong việc liệt kê tài sản thương mại tại Dalian Wanda Commercial (công ty mà Wang đã chi 4,4 tỷ USD để mua lại vào năm ngoái).

Wanda từ chối liệt kê các tài sản từ thương vụ này để lên kế hoạch chuyển Dalian Wanda Commercial niêm yết từ Hồng Kông sang sàn giao dịch Thượng Hải. Công ty này hứa hẹn với đối tác sẽ thu được hơn 5 tỷ USD - số tiền mà họ đặt ra cộng với lợi nhuận tăng lên tới 12% mỗi năm - nếu việc niêm yết không diễn ra theo kế hoạch.

Ánh Dương