|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ phú Buffett chỉ trích giới đầu cơ 'hút máu' nhà đầu tư

10:19 | 27/02/2017
Chia sẻ
Giới đầu cơ, giới tư vấn đã khiến khách hàng phí phạm tới 100 tỷ USD trong 10 năm qua, theo Warren Buffett. 
Warren Buffett, Chủ tịch, CEO của công ty Berkshire Hathaway. Ảnh: Bloomberg

Hôm thứ Bảy, doanh nhân tỷ phú Warren Buffett đã dành tới bốn trang giấy trong báo cáo thường niên dài 29 trang gửi cổ đông để chỉ trích các ông chủ quỹ đầu cơ trên Phố Wall. Theo đó, nhà đầu tư tỷ phú cho rằng các quỹ đầu cơ, tư vấn thu những khoản phí cắt cổ trong khi không đem đến dịch vụ tương xứng.

Được mệnh danh là "Nhà thông thái của vùng Omaha", Warren Buffett thậm chí so sánh các ông chủ này như những "con khỉ", ước tính rằng các tư vấn tài chính, bằng những bản nghiên cứu vô ích của mình, đã khiến khách hàng tiêu tốn 100 tỷ USD tiền phí trong vòng 10 năm qua.

"Thông thường những người thu về các khoản lợi nhuận khủng chính là các ông chủ, chứ không phải khách hàng", ông nói. Trong báo cáo của mình, ông kêu gọi các nhà đầu tư lớn lẫn nhỏ nên tìm đến những quỹ thu phí thấp.

Sau chỉ trích của Warren Buffett, bản tin của CNBC cho thấy các nhà đầu tư cũng dần rút tiền khỏi các quỹ. Năm 2016, tổng tài sản mà các quỹ đầu tư quản lý vượt con số 3.000 tỷ USD. Tuy vậy, nhà đầu tư rút khoảng 110 tỷ USD do không hài lòng với lợi nhuận. Khảo sát của hãng nghiên cứu Preqin cho thấy chỉ có 3% khách hàng hài lòng với lợi nhuận cả năm 2016. 31% cho biết lợi nhuận phù hợp với dự báo, và 66% cho biết lợi nhuận khiến họ thất vọng.

Dự kiến, xu hướng rút tiền khỏi các quỹ năm nay sẽ còn mạnh hơn năm ngoái. Có 38% nhà đầu tư cho biết họ đang lên kế hoạch rút tiền mặt khỏi cách quỹ, mức cao nhất kể từ năm 2009. Chỉ 20% dự định gia tăng đổ tiền vào quỹ đầu cơ, con số thấp nhất cũng trong giai đoạn nói trên.

Vân Vũ

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.