SĐT

0995222999

Tỷ lệ đất giao thông trên đất XD đô thị TP HCM chỉ đạt 8,73%, mỗi giờ kẹt xe thiệt hại 2,4 tỷ đồng

Diện tích đất dành cho giao thông tại TP HCM chỉ khoảng 7.987 ha, so với diện tích đất xây dựng đô thị chỉ đạt 8,73%. Trong khi theo quy hoạch, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị chỉ đạt 22,3%.

Theo số liệu mới nhất từ Sở Giao thông vận tải TP HCM, tính đến tháng 9/2017, tổng chiều dài các tuyến đường giao thông trên địa bàn thành phố khoảng 4.205 km, đạt mật độ 2 km/km2. Diện tích đất dành cho giao thông khoảng 7.987 ha. Tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt 8,73%.

Trong khi đó, theo quy hoạch, mật độ chiều dài tiêu chuẩn phải đạt 10-13,3 km/km2. Mật độ diện tích đất dành cho giao thông tiêu chuẩn phải đạt 22.305 ha. Tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị tiêu chuẩn phải đạt 22,3%.

ty le dat giao thong tren dat xd do thi tp hcm chi dat 873 moi gio ket xe thiet hai 24 ty dong
Kẹt xe là tình trạng thường xuyên xảy ra tại nhiều khu vực ở TP HCM. Ảnh: Internet.

Sở Giao thông vận tải TP HCM cũng cho biết, hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu chủ yếu do lịch sử để lại. Nhiều tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống cấp, thoát nước, điện lực, viễn thông… cần được đầu tư nâng cấp, cải tạo đồng bộ. Năng lực giao thông thành phố đã quá tải nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Như vậy, quỹ đất dành cho giao thông trên địa bàn thành phố đang rất thấp. “Điều này dẫn đến hệ lụy trung bình mỗi giờ kẹt xe thành phố phải chịu thiệt tới khoảng 2,4 tỉ đồng”, số liệu của Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết.

Từ thực trạng trên, Sở Giao thông vận tải TP HCM đề xuất 2 nhóm giải pháp công trình và phi công trình để cải thiện tình trạng giao thông của thành phố.

Cụ thể, về nhóm giải pháp công trình, trong năm 2017, thành phố đã khởi công 25 dự án, hoàn thành và đưa vào sử dụng 14 công trình, hạng mục công trình cải thiện năng lực giao thông cho thành phố.

Về nhóm giải pháp phi công trình, theo Sở Giao thông vận tải TPHCM, cần ban hành các cơ chế chính sách nhằm hướng dẫn tổ chức giao thông, tăng cường phối hợp giữa các sở ngành, địa phương để triển khai các biện pháp xử lý các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông.

Cùng với đó cần điều chỉnh tổ chức giao thông, rà soát, nâng cao điều kiện an toàn của hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu, tăng cường công tác kiểm tra xử lý vi phạm về quy định thi công trên đường bộ đang khai thác.

Khánh Hà

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Đọc nhiều nhất

Có cổ phiếu tăng hơn 200%, liệu vận tải biển Việt Nam có thấy ánh bình minh sau cơn bão? - Phần 2 co co phieu tang hon 200 lieu van tai bien viet nam co thay anh binh minh sau con bao phan 2

Kể từ sau cơn khủng hoảng tài chính 2008, vận tải biển Việt Nam vẫn đang tích cực chuyển mình. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển vẫn duy trì đà tăng, thị giá ...

TP HCM kiến nghị trả 3 ha đất Trường đua Phú Thọ cho Phát Đạt xây Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng tp hcm kien nghi tra 3 ha dat truong dua phu tho cho phat dat xay trung tam tdtt phan dinh phung

Phát Đạt thực hiện Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng theo hình thức hợp đồng BT, UBND TP HCM kiến nghị dùng khu đất 3ha tại Trường đua Phú Thọ trả cho nhà đầu tư.

TP HCM: Tạm ngưng 2 dự án BOT giao thông tp hcm tam ngung 2 du an bot giao thong

Hai dự án BOT giao thông gồm nâng cấp Quốc lộ 22, đoạn ngã tư An Sương đi cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh (dài 58 km) và dự án BOT Quốc lộ 1, ...

Phó Thủ tướng ‘thúc’ tiến độ triển khai một số đoạn trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông pho thu tuong thuc tien do trien khai mot so doan tren cao toc bac nam phia dong

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải tổ chức đấu thầu công khai để chọn nhà đầu tư có đủ năng lực triển khai các gói thầu trong dự án cao tốc Bắc - ...