|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tỷ giá thế giới: USD lên cao nhất gần 3 tuần

08:02 | 14/02/2017
Chia sẻ
Với hy vọng tân chính phủ Mỹ sẽ giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp và đầu tư, giới đầu tư đổ vốn mạnh vào các tài sản rủi ro, từ chứng khoán, trái phiếu cho đến USD; trong đó đồng bạc xanh được đẩy lên cao nhất gần 3 tuần so với rổ tiền tệ chủ chốt.
USD lên cao nhất gần 3 tuần trong phiên 13/2. Ảnh: REUTERS/Mohamed Abd El Ghany

Chỉ số ICE Dollar, cho biết độ mạnh yếu của USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt khác, tăng 0,15% lên 100,95 điểm. Trong phiên giao dịch, có lúc chỉ số này đã chạm ngưỡng cao nhất kể từ ngày 20/1.

Trong đó, USD lên cao nhất hai tuần so với yen sau khi có thông tin cho hay, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không thảo luận về vấn đề tiền tệ với Thủ tướng Shinzo Abe trong suốt chuyến thăm Nhật Bản cuối tuần trước. Tỷ giá USD/JPY về cuối phiên tăng 0,4% lên 113,60 yen.

Chuyến thăm của ông Trump là một lời khẳng định với Nhật Bản rằng, nước này đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, từ tham vọng mở rộng lãnh hải của Trung Quốc cho tới việc Triều Tiên tăng cường sản xuất vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Ngoài ra, euro cũng xuống thấp nhất so với USD kể từ ngày 19/1. Tỷ giá EUR/USD về cuối phiên giảm 0,4% xuống 1,0600 USD. Giới đầu tư e ngại mua đầu cơ euro vì những bất ổn chính trị tiềm tàng khi Hà Lan, Pháp chuẩn bị vào đợt bầu cử tổng thống.

Từ sau khi ông Trump lấp lửng về một kế hoạch thuế "phi thường", USD liên tục tăng giá vì giới đầu tư hy vọng tân chính phủ Mỹ sẽ cắt giảm thuế và loại bỏ chính sách bảo hộ thương mại.

Hơn nữa, giới đầu tư cũng bắt đầu đặt cược nhiều hơn vào USD khi Chủ tịch ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) Janet Yellen chuẩn bị bước vào hai buổi chất vấn của Quốc hội trong ngày 14 - 15/2. Phần lớn giới đầu tư đều chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn về định hướng chính sách lãi suất của Fed trong năm nay. Thị trường hiện đánh giá có 21% cơ hội Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 3/2017.

Thiên An