|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tương ớt Sriracha chính thức 'trở về' Việt Nam

09:43 | 09/04/2017
Chia sẻ
Tương ớt Sriracha lừng danh mới đây đã chính thức lên kệ tại các cửa hàng tại Việt Nam.
 
tuong ot sriracha chinh thuc tro ve viet nam Cholimex chào sàn UPCoM ngày 1/3, giá tham chiếu 10.200 đồng/CP
tuong ot sriracha chinh thuc tro ve viet nam Tương ớt Cholimex lên sàn UPCoM từ 30/11, giá tham chiếu 90.000 đồng/cổ phiếu

Sản phẩm do người Việt làm ra lần đầu chính thức trở về quê hương

Tương ớt Sriracha mới đây đã chính thức lên kệ tại các cửa hàng tại Việt Nam. Sriracha là sản phẩm của David Tran, một người Việt tị nạn ở Mỹ từ năm 1979. David đến Mỹ trên một con tàu Đài Loan mang tên của công ty tương lai của mình - Huy Fong.

Trước đó, David phục vụ trong quân đội miền Nam Việt Nam trước 1975. Ông thử nghiệm chế biến tương ớt dựa trên một công thức có nguồn gốc Thái Lan trong thời gian sống tại Los Angeles vào thập kỷ 80.

Nhiều người Mỹ bất ngờ trước thông tin tương ớt Siracha mới được bán chính thức tại Việt Nam. Họ cho rằng sản phẩm này có xuất xứ từ Việt Nam. Trên thực tế, tương ớt Sriracha được sản xuất bởi Huy Fong Foods - công ty được đăng ký kinh doanh tại Mỹ.

Tương ớt Sriracha dần trở nên nổi tiếng tại Mỹ bởi hương vị độc đáo, bên cạnh cách đóng gói sản phẩm ấn tượng. Sản phẩm của David được đóng gói trong những chai có 2 màu xanh và đỏ, với biểu tượng là 1 chú gà trống.

Không marketing vẫn thành công

Mặc dù David đăng ký bảo hộ biểu tượng chú gà trống, ông lại không làm điều tương tự với sản phẩm tương ớt của mình. Theo sau danh tiếng của tương ớt Sriracha là rất nhiều những phiên bản nhái và các đối thủ cạnh tranh.

Rolan Foods từ New York cũng làm ra loại tương ớt Sriracha cho riêng mình, đặt trong một chai có nắp màu vàng và có hình ảnh hai con rồng thay vì một con gà trống. Frito-Lay cũng đang thử nghiệm một loại snack khoai tây vị Sriracha, trong khi Subway tung ra một loại sốt kem cùng tên cho bánh sandwich.

tuong ot sriracha chinh thuc tro ve viet nam
Sản phẩm tương ớt Sriracha. Ảnh: Srirahca.

Do thương hiệu Siracha được đặt theo một thành phố của Thái Lan, David Tran không thể mua bản quyền sở hữu cái tên này. Kết quả là, David không thu được một xu nào từ các sản phẩm ăn theo.

Tuy vậy, David chia sẻ bản thân chẳng bận tâm với việc những người khác đang lợi dụng thị trường mà tương ớt của ông đã tạo ra. Ông nói: "Chúng tôi chỉ bận tâm tới việc mình đang làm và cố gắng giữ mức giá thấp".

Giá bán của Sriracha tại Mỹ không thay đổi từ khi ra đời đến nay. Nhà máy sản xuất của Sriracha được xếp vào một trong những nhà máy sản xuất tốt nhất nước Mỹ trong năm 2015 do CNN bình chọn.

Tương lai nào cho Sriracha tại Việt Nam?

Theo The Los Angeles Times, tương ớt Sriracha đang được bán ở Việt Nam là sản phẩm chính hãng từ chính công ty của David. Mặc dù vậy, tương ớt Sriracha tại Việt Nam chưa đạt được sự thành công như tại Mỹ.

Lý giải cho điều này, cây viết Jessica Meyers cho rằng hương vị của Sriracha cay hơn nhiều so với các sản phẩm tương ớt đang lưu hành tại Việt Nam. Ngoài ra, khác với người Mỹ, người Việt không có thói quen sử dụng nhiều các sản phẩm tương ớt đóng chai.

Hiện, 1 chai Sriracha 500ml chính hãng có giá khoảng 100.000 đồng, đắt gần gấp đôi phiên bản ăn theo đóng mác Thái Lan vốn được bán từ lâu tại Việt Nam. Còn so với các hãng tương ớt Việt Nam vốn chỉ có giá thành bằng 20%, rõ ràng Sriracha chính hãng có giá bán cao hơn hẳn.

Mặc dù vậy, trong những ngày đầu tiên đặt chân tới Việt Nam, Sriracha đã được đầu mối tại đây đặt hàng 57.000 chai. Theo C. Pacific Foods, đơn vị phụ trách doanh số cho sản phẩm Sriracha tại Việt Nam, đây là con số vượt ngoài mong đợi.

Tô Đức