|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tuần tới, vàng có thể giảm tiếp vì Fed

08:54 | 29/01/2017
Chia sẻ
Sau tuần giảm hơn 1% vì tín hiệu tăng trưởng đáng thất vọng của kinh tế Mỹ trong quý IV/2016, phần lớn chuyên gia và nhà đầu tư đều cho rằng giá vàng sẽ giảm tiếp trong tuần tới khi ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) tổ chức phiên họp chính sách đầu tiên của năm 2017.
Kết quả khảo sát của Kitco. Nguồn: Kitco

Theo kết quả khảo sát của Kitco, có 38% chuyên gia trên Phố Wall và 49% nhà đầu tư trên Phố Chính dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới.

Phần lớn giới chuyên gia đều cho rằng, giá vàng sẽ chạm ngưỡng dưới của khoảng giao dịch hiện tại, dù Fed có thể sẽ chỉ "tua lại" quan điểm thận trọng trong chính sách tiền tệ, chứ chưa vội tăng lãi suất ngay đầu năm 2017.

Hơn nữa, cuộc họp chính sách của Fed sẽ diễn ra ngay trước khi chính phủ Mỹ công bố báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 1/2017, nên các chuyên gia hoạch định chính sách của Mỹ cũng chưa có nhiều cơ sở để quyết định việc tăng lãi suất.

Dù vậy, giới đầu tư vẫn sẽ giữ tâm lý thận trọng như thường lệ trước mỗi phiên họp chính sách của Fed.

"Mặc dù USD đang ở đáy trong khi giá vàng đang neo đỉnh nhưng tôi cho rằng, hai thị trường này sẽ trở về mức cân bằng trước phiên họp chính sách của Fed,", trưởng chiến lược gia thị trường Bill Baruch tại công ty iiTrader dự báo.

Trong khi đó, trưởng chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen tại ngân hàng Saxo cho rằng, giá vàng tuần tới sẽ chịu áp lực giảm bởi đà tăng của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ. Dù Fed có thể chỉ đưa ra quan điểm thận trọng về lãi suất trong phiên họp lần này nhưng những đồn đoán xung quanh việc tăng lãi suất tới 3 lần trong năm 2017 của Fed vẫn gây áp lực tới giá vàng, theo ông Hansen.

Hiện tại, thị trường đánh giá chỉ có 4% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong tuần tới, theo kết quả khảo sát của tập đoàn CME. Cũng theo kết quả này, thị trường đánh giá có tới gần 70% khả năng lãi suất sẽ tăng 25 điểm cơ bản trong tháng 6/2017.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều quan điểm lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn, với 33% chuyên gia và 38% nhà đầu tư dự báo vàng sẽ tiếp tục tăng giá trong tuần tới.

Trong tuần tới ngoài phiên họp chính sách của Fed, thị trường cần theo dõi các chỉ số kinh tế quan trọng khác của Mỹ, như chỉ số PMI sản xuất và báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 1/2017.

Trong cả tuần này, giá vàng giao tháng 2/2017 đã giảm hơn 1% xuống chốt phiên 27/1 ở 1.188,40 USD/ounce, sau 4 tuần tăng liên tiếp trước đó.

Kim Dung