|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Từ trợ giá khẩu trang tới hoàn tiền vé xem phim: Các công ty công nghệ Trung Quốc đang đối mặt với virus corona như thế nào?

08:00 | 24/01/2020
Chia sẻ
Trong bối cảnh virus corana bùng phát và khiến 17 người tử vong, nhiều nền tảng dịch vụ công nghệ ở Trung Quốc đã có những phản ứng với bệnh dịch nguy hiểm này.

Các trang thương mại điện tử bình ổn giá khẩu trang, thuốc khử trùng

Khẩu trang và các thiết bị y tế đang cháy hàng ở Trung Quốc do bệnh dịch bùng phát sát thời điểm Tết Âm lịch. (Ảnh: EPA-EFE)

Nhiều nhà bán lẻ Trung Quốc như Taobao, Suning và JD.com đã ra cam kết rằng sẽ không để tình trạng tăng giá các sản phẩm y tế như khẩu trang hay chất khử trùng diễn ra. 

Bên cạnh đó, các trang thương mại điện tử (TMĐT) sẽ thực hiện giao hàng liên tục ngay cả trong thời điểm kì nghỉ Tết Nguyên đán.

Thông tin nói trên được đưa ra trong bối cảnh nhiều tin đồn cho rằng các sản phẩm như khẩu trang y tế đang khan hàng tại nhiều cửa hàng thuốc tại các thành phố lớn.

Alibaba thậm chí khẳng định sẽ trợ giá cho các sản phẩm liên quan đến khẩu trang y tế và đảm bảo khách hàng nhận được hàng chất lượng "ở mức giá phải chăng". Alibaba Health đồng thời sẽ giao hàng xuyên Tết.

Alibaba hiện có 46 triệu khẩu trang trong các kho hàng và kì vọng các nhà sản xuất có thể cung cấp thêm hơn 1 triệu sản phẩm trước thời điểm ngày đầu tiên của năm mới âm lịch (25/1).

Ông lớn TNĐT này nói thêm rằng năng suất của các nhà sản xuất có thể đạt đến 16 triệu khẩu trang mỗi ngày sau khi kì nghỉ Tết đi qua.

Suning đang áp dụng chiến lược bình ổn giá và giao hàng xuyên Tết tương tự. Trang TMĐT này khẳng định các sản phẩm y tể như khẩu trang, chất sát khuẩn, nước rửa tay hay máy lọc không khí đang được "cung cấp hiệu quả" thông qua ứng dụng TMĐT và các cửa hàng vật lí của nó.

Feng, một người Vũ Hán nhưng đang sống ở Hong Kong, chia sẻ nỗi lo: "Nhiều cửa hàng trực tuyến chỉ giao hàng sau Tết hoặc chúng tôi phải xếp hàng đợi giao hàng", cô nói. "Khẩu trang ở cửa hàng thuốc gần nhà tôi ở Vũ Hán đã cháy hàng".

Các nền tảng giao hàng trực tuyến thành lập đội kiểm soát virus

Từ trợ giá khẩu trang tới hoàn tiền vé xem phim: Các công ty công nghệ Trung Quốc đang đối mặt với virus corona như thế nào? - Ảnh 2.

Các đối tác giao đồ ăn của dịch vụ Meituan ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Do các tài xế thường phải tiếp xúc thường xuyên với cả nhân viên nhà hàng và khách hàng, Meituan và Ele.me đều đã thành lập các nhóm kiểm soát virus đặc thù để phòng tránh dịch bệnh lây lan.

Hai công ty khẳng định đã trang bị khẩu trang cho tất cả các đối tác giao hàng ở Vũ Hán và các khu vực khác chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Thân nhiệt của họ cũng được kiểm soát sâu sát.

Meituan cho biết đã dừng giao hàng đến một số bệnh viên ở Vũ Hán để đảm bảo an toàn cho nhân viên giao hàng và khách hàng. Cùng lúc, Ele.me đã dừng giao hàng tới bệnh viện ở Vũ Hán và các khu vực khác đã phát hiện ra bệnh nhân của virus corona.

Hoàn tiền miễn phí cho vé xem phim

Nhiều nền tảng bán vé xem phim trực tuyến nhập cuộc khi cho phép người dùng huỷ đặt vé xem phim miễn phí trong dịp Tết với lí do đảm bảo an toàn và hạn chế sự lây nan của virus corona.

Ứng dụng vé xem phim lớn nhất Trung Quốc Maoyan Entertainment đang áp dụng hoàn tiền  không cần điều kiện cho các suất chiếu ở Vũ Hán từ ngày 22/1 đến 8/2. Người dùng ngoài khu vực này cũng có thể gửi lên các yêu cầu hoàn phí.

Tương tự, dịch vụ Taopiaopiao của Alibaba cho phép người dùng ở Vũ Hán được hoàn tiền vô điều kiện từ ngày 22/1 đến 31/1. Hãng này đang cân nhắc áp dụng chính sách tương tự ở các khu vực khác.

Các dịch vụ đi lại cho phép huỷ chuyến miễn phí tới Vũ Hán

Hãng gọi xe Hello Transtech, trước đây được biết đến với tên gọi Hellobike, cho biết vào tuần này rằng cả hành khách và tài xế sẽ có thể huỷ chuyến đến và đi Vũ Hán mà không mất phí. Việc hoàn tiền cũng được thực hiện vô điều kiện.

AutoNavi cũng đưa ra chính sách tương tự trong bối cảnh bệnh dịch bùng phát ở Vũ Hán.

Thái Sơn