|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Từ 15/1, công trình xây sai phép sẽ bị phá dỡ, dự án The Song Đà Nẵng 'mở màn'

17:12 | 15/01/2018
Chia sẻ
Từ hôm nay (ngày 15/1/2018), Nghị định 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực. Theo Nghị định này, các công trình đang xây dựng mà sai chỉ giới xây dựng, cơi nới lấn chiếm sẽ bị tháo dỡ ngay...
tu 151 cong trinh xay sai phep se bi pha do du an the song da nang mo man Chủ đầu tư Dự án The Song tháo dỡ phần xây dựng trái phép
tu 151 cong trinh xay sai phep se bi pha do du an the song da nang mo man Bên trong 33 biệt thự sai phép, không phép ven biển Đà Nẵng
tu 151 cong trinh xay sai phep se bi pha do du an the song da nang mo man Đà Nẵng: Khu nghỉ dưỡng lấn biển trái phép, xây hàng chục biệt thự không phép

Từ ngày 15/1 tới đây, quy định cho phép 60 ngày (kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính) để chủ nhà làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp phép xây dựng đối với công trình xây dựng sai phép.

Từ hôm nay (15/1), Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh BĐS, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở... chính thức có hiệu lực.

tu 151 cong trinh xay sai phep se bi pha do du an the song da nang mo man
Một góc dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng The Song. Ảnh: Zing News.

Theo đó, nếu như trước đây, quy định cho phép các công trình xây dựng sai phép, không phép được nộp phạt để tồn tại thì từ ngày 15/1/2018, Nghị định 139 quy định cho phép chủ nhà có 60 ngày để điều chỉnh hoặc xin cấp phép xây dựng đối với công trình xây dựng sai phép.

Đối với công trình đang xây dựng mà sai chỉ giới xây dựng, cơi nới lấn chiếm sẽ bị tháo dỡ ngay.

Còn đối với công trình đang triển khai xây dựng và không vi phạm các yếu tố trên sẽ có 60 ngày để bổ sung thủ tục, nếu quá thời hạn trên, không có đầy đủ hồ sơ sẽ bị tháo dỡ những phần xây dựng sai phạm.

Nghị định 139 cũng quy định công trình xây dựng sai phép, không phép sẽ bị ngưng cung cấp điện, nước song song trình tự xử lý vi phạm trật tự xây dựng để tăng cường xử lý hiệu quả.

Thời gian qua, tình trạng xây dựng sai phép, không phép trên cả nước, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng ngày càng diễn biến nóng. Không những nhiều công trình nhà ở của các hộ dân xây sai phép mà còn có không ít các công trình thương mại, chung cư, khu nghỉ dưỡng... của các doanh nghiệp lớn.

Mới đây nhất, tại Đà Nẵng, công trình dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng The Song do Công ty cổ phần đô thị du lịch Sóng Việt (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư đã vi phạm trật tự xây dựng và đã bị phá dỡ phần sai phạm.

Cụ thể, khu vực biệt thự cải tạo được cấp phép gồm có 19 căn biệt thự 3 tầng với tổng diện tích 5.008m², diện tích trung bình 264m²/căn. Khi cải tạo, chủ đầu tư xây thành 20 căn biệt thự có sai lệch lớn so với quy hoạch phê duyệt, với tổng diện tích xây dựng 6.975m², diện tích trung bình 346m²/căn, tăng thêm 1.967m2 so với diện tích được phê duyệt và cấp phép.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư xây dựng mới không có trong giấy phép 18 căn biệt thự. Một số căn biệt thự có vị trí lệch với quy hoạch và có diện tích lớn hơn so với quy hoạch phê duyệt.

Ngoài ra còn có 7 căn bungalow vượt ranh giới theo quy hoạch; tăng diện tích xây dựng ở một số hạng mục...

UBND quận Ngũ Hành Sơn đã phát hiện dự án The Song xây dựng không đúng giấy phép và chỉ đạo lực lượng chức năng lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công ngày 3/5/2017.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn tiến hành các thủ tục xử lý theo thẩm quyền đối với vi phạm tại dự án; thực hiện giám sát việc đình chỉ thi công, trường hợp chủ đầu tư không chấp hành thì áp dụng biện pháp cưỡng chế.

Ngày 15/1/2018, chủ đầu tư là Công ty cổ phần đô thị du lịch Sóng Việt đã huy động hàng chục công nhân tháo dỡ những hạng mục xây dựng không đúng giấy phép.

Trao đổi trên báo chí sáng 15/1, đại diện chủ đầu tư dự án The Song thừa nhận vi phạm trật tự xây dựng và khẳng định nghiêm túc chấp hành quyết định xử phạt hành chính của UBND quận Ngũ Hành Sơn.

Khánh Hà