|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Truy nã 3 đối tượng chiếm đoạt tài sản tại OceanBank Hải Phòng

20:48 | 18/09/2017
Chia sẻ
Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an truy nã 3 bị can lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Ngân hàng Đại Dương chi nhánh Hải Phòng.
truy na 3 doi tuong chiem doat tai san tai oceanbank hai phong Gần 20 sổ tiết kiệm 'biến mất', Giám đốc Oceanbank Hải Phòng vắng mặt bất thường

Theo thông báo từ Bộ Công an, ngày 13/9/2017, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với 3 bị can, với tội danh bị khởi tố “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 Bộ Luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gồm:

Bà Trần Thị Kim Chi sinh năm 1974 tại Nam Định. Nơi ĐKHKTT: Số 126 Cầu Đất, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Nghề nghiệp: Giám đốc Chi nhánh Hải Phòng - Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương. Giấy CMND số: 031002583 do Công an thành phố Hải Phòng cấp ngày 22/4/2009. Trốn tháng 9/2017 tại Hải Phòng

truy na 3 doi tuong chiem doat tai san tai oceanbank hai phong
Bà Trần Thị Kim Chi

Ông Lê Vương Hoàng sinh năm 1981 tại Thái Bình. Nơi ĐKHKTT: Số 9/103 Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Nghề nghiệp: Kiểm soát viên Chi nhánh Hải Phòng - Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương. Giấy CMND số: 031058002 do Công an thành phố Hải Phòng cấp ngày 14/7/2006. Trốn tháng 9/2017 tại Hải Phòng.

truy na 3 doi tuong chiem doat tai san tai oceanbank hai phong
Ông Lê Vương Hoàng

Bà Nguyễn Thị Minh Huệ sinh năm 1982 tại Thái Bình. Nơi ĐKHKTT: Số 1I Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng. Nghề nghiệp: Cán bộ Chi nhánh Hải Phòng - Ngân hàng thương mại TNHH MTV Đại Dương. Giấy CMND số: 031107695 do Công an thành phố Hải Phòng cấp ngày 07/3/2014. Trốn tháng 9/2017 tại Hải Phòng

truy na 3 doi tuong chiem doat tai san tai oceanbank hai phong
Bà Nguyễn Thị Minh Huệ

Trước đó, theo đơn kêu cứu khẩn cấp, gần 20 khách hàng của Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên Đại Dương (OceanBank) Chi nhánh Hải Phòng, trong suốt thời gian từ năm 2012 đến nay họ đã mang tiền tiết kiệm của gia đình, họ hàng dành dụm đến gửi tại ngân hàng này.

Đến ngày 4 và 5/9/2017, khi mang sổ tiết kiệm đến để rút tiền thì được nhân viên giao dịch cho biết số tiền hiện không có trên hệ thống. “Chúng tôi thực sự bàng hoàng, lo sợ và hoảng hốt vì lẽ khi mang tiền đến nộp để mở sổ tiết kiệm đều theo đúng quy trình, thủ tục tục do cán bộ OceanBank Hải Phòng hướng dẫn…", đơn kêu cứu cho hay.

OceanBank cũng đã lên tiếng trước vụ việc trên. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ Chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh tham dự phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25/8/2017, OceanBank đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại OceanBank – Chi nhánh Hải Phòng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm: thông tin trên Thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi và số tiền gửi.

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, OceanBank đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an; văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đại Dương và các Cơ quan chức năng; Đồng thời, thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt đông kinh doanh của Chi nhánh Hải Phòng.

Đến ngày 15/9/2017, một số người có Thẻ tiết kiệm có số tiền chênh lệch ghi trên Thẻ tiết kiệm với số tiền theo dõi hạch toán trên hệ thống corebanking và Thẻ tiết kiệm không có tên khách hàng/không có hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank. Qua xác minh ban đầu, sự viện gian dối này bắt đầu phát sinh từ năm 2012. Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu hệ thống của các giao dịch liên quan đến vụ án cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra và cơ quan chức năng khác có thẩm quyền; Tạm dừng giao dịch những Thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả.

Các ngày 7/9, 8/9/, 11/9 và 15/9/2017 OceanBank đã họp/đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp. Đồng thời giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ; Thưc hiện chi trả cho khách hàng có Thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.

OceanBank cũng cho biết đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam luôn theo dõi sát sao tình hình hoạt động của OceanBank. OceanBank sẵn sàng thanh khoản, kịp thời chi trả các giao dịch tiền gửi hợp pháp theo quy định của pháp luật. Mọi hoạt động kinh doanh của OceanBank vẫn diễn ra bình thường

Ánh Dương