|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trước khi đến Việt Nam, Thủ tướng Nhật mang theo 8,66 tỷ USD đến Philippines

10:54 | 12/01/2017
Chia sẻ
Nhật Bản đang nhắm tới việc giảm sức ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Tổng thống Philippines. 
truoc khi den viet nam thu tuong nhat mang theo 866 ty usd den philippines
Thủ tướng Nhật Bản hy vọng có thể xây dựng sự tin tưởng với Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines. Ảnh: AP

Tổng thống Nhật Bản Shinzo Abe đang chuẩn bị có chuyến công du bốn nước vào thứ Năm tới, bắt đầu từ Philippines. Tại đây, ông sẽ tuyên bố gói viện trợ trị giá 1.000 tỷ yen (tương đương 8,66 tỷ USD) cho Philippines trong vòng 5 năm, tin từ tờ Nikkei Asian Reivew.

Theo một quan chức chính phủ Nhật, đây là một trong những gói viện trợ lớn nhất của Nhật Bản dành riêng cho một quốc gia. Con số này vượt cả gói viện trợ dành cho Myanmar trong vòng 5 năm trị giá 800 tỷ yên công bố hồi năm ngoái.

1.000 tỷ yen sẽ bao gồm gói hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và đầu tư khu vực tư nhân, được rót vào các dự án cơ sở hạ tầng như xây dựng tàu điện ngầm, xây hệ thống điện năng cho các thành phố. Một ban quản lý gồm các nhà lãnh đạo từ cả hai nước sẽ được thành lập để hỗ trợ thực hiện các khoản đầu tư. Ngoài ra, Nhật Bản cũng hỗ trợ thành lập một các trung tâm phục hồi, phục vụ cho chiến dịch diệt trừ nạn ma túy của Tổng thống Duterte.

Theo tờ Nikkei Asian Reivew, việc ông Abe chọn Philippines làm địa điểm đến thăm đầu tiên trong năm 2017 phản ánh mong muốn thắt chặt quan hệ giữa Nhật Bản với nước giữ ghế Chủ tịch luân phiên ASEAN năm nay.

Để xây dựng mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau với ông Duterte, Thủ tướng Nhật sẽ đến thăm thành phố quê hương ông là Davao. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật cho biết ông Abe sẽ là nguyên thủ quốc gia đầu tiên đến thành phố này.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản đặt mục tiêu ngăn chặn Trung Quốc trong việc tiếp cận quá gần với ông Duterte, người đã nhiều lần lớn tiếng chỉ trích Mỹ. Hồi tháng 11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mời ông Duterte đến thăm Trung Quốc nhằm thể hiện mong muốn của Bắc Kinh trong việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế cho Philippines. Còn tháng 12 vừa rồi, ông Duterte đã đề nghị một khoản vay từ Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB), ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng.

Bằng việc thể hiện mối quan hệ thân tình với ông Duterte, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hy vọng sẽ giảm sức ảnh hưởng của Trung Quốc.

Sau Philippines, chuyến công du bốn nước của Thủ tướng Nhật sẽ tiếp tục với địa điểm tiếp theo là Australia vào thứ Bảy, sau đó đến Indonesia vào thứ Hai (15/1) và có chuyến thăm Việt Nam trong hai ngày 16 và 17/1.

truoc khi den viet nam thu tuong nhat mang theo 866 ty usd den philippines Thủ tướng Nhật Bản sắp thăm Việt Nam

Vân Vũ

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.