|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc vẫn tăng trưởng ổn định

11:20 | 19/10/2016
Chia sẻ
Nền kinh tế lớn nhì thế giới tăng trưởng 6,7% trong quý III, nhờ chi tiêu công tăng và giá bất động sản bùng nổ bù đắp được cho xuất khẩu yếu.
trung quoc van tang truong on dinh
Một công nhân làm việc trong nhà máy hóa chất ở Trung Quốc ngày 18/10/2016. Ảnh: Reuters

Tốc độ này tương đương 2 quý trước và vẫn nằm trong mục tiêu tăng trưởng năm. Trước khi số liệu chính thức hôm nay được công bố, các nhà kinh tế học đã dự báo Trung Quốc tăng trưởng 6,6% cả năm nay.

Tốc độ này chậm hơn năm ngoái (6,9%), nhưng vẫn trong mục tiêu của Chính phủ (6,5% - 7% cả năm). Còn so với quý trước, GDP tăng 1,8%.

Trong 9 tháng đầu năm, đầu tư vào bất động sản tăng 5,8%. Tốc độ này nhỉnh hơn so với 5,4% của 8 tháng. Tuy nhiên, rất nhiều thành phố đang hạn chế bán nhà, do giá một số nơi đã tăng trên 50%. Việc này có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng.

“Nhìn về phía trước, chúng tôi cho rằng các biện pháp hạ nhiệt thị trường bất động sản sẽ gây sức ép lên nền kinh tế Trung Quốc trong các quý tới”, Zhou Hao – nhà kinh tế học tại Commerzbank nhận xét.

Số liệu chính thức cũng cho thấy trong 9 tháng đầu năm, tiêu dùng đóng góp 71% tăng trưởng GDP. Tỷ lệ này cao hơn so với 66,4% năm ngoái, một phần nhờ xuất khẩu ròng giảm sút. Tuy vậy, nó cũng cho thấy nỗ lực tái cân bằng nền kinh tế của Trung Quốc phần nào có tác dụng.

9 tháng đầu năm, đầu tư vào tài sản cố định tăng 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái, khớp với dự báo của thị trường. Nguyên nhân là Chính phủ Trung Quốc tăng chi tiêu công để hỗ trợ nền kinh tế. Nếu chỉ tính riêng tháng 9, tốc độ này là 9% so với năm ngoái.

Sản lượng công nghiệp tháng 9 tăng 6,1% so với năm ngoái, thấp hơn dự báo (6,4%) và số liệu tháng 8 (6,3%). Doanh số bán lẻ tháng 9 cũng tăng 10,7%, cao hơn dự báo (10,6%). Tốc độ này tháng 8 chỉ là 10,6%. Dù vậy, Tổng cục Thống kê Trung Quốc cho biết có rất nhiều yếu tố bất ổn ảnh hưởng lên nền kinh tế. Vì vậy, nền tảng tăng trưởng hiện vẫn chưa bền vững.

Thu Thảo

Dow Jones tăng 450 điểm khi báo cáo việc làm tháng 4 mở ra hy vọng Fed sớm hạ lãi suất
Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong phiên cuối tuần sau khi báo cáo việc làm tháng 4 yếu hơn dự kiến, thúc đẩy kỳ vọng rằng Fed có thể sớm cắt giảm lãi suất.