|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc và Anh liên kết thị trường chứng khoán

01:55 | 11/11/2016
Chia sẻ
Trong chuyến thăm Anh hai ngày của Phó Thủ tướng Trung Quốc Mã Khải, hai bên đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng, trong đó có việc hợp tác giữa hai thị trường chứng khoán Thượng Hải và London. 
trung quoc va anh lien ket thi truong chung khoan
Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond (thứ ba từ trái sang) lúc mở cửa sàn giao dịch chứng khoán London cùng phái đoàn gồm đại diện các ngân hàng, tổ chức tài chính Trung Quốc hôm 10/11. Ảnh: Reuters

Theo đó, Anh và Trung Quốc đã nhất trí tạo sự liên kết chặt chẽ giữa sàn chứng khoán Thượng Hải và London.

"Cả hai sàn sẽ cùng nhau làm việc và nghiên cứu chuẩn bị cho những khâu chuẩn bị sắp tới", Bộ trưởng tài chính Anh, ông Philip Hammond phát biểu hôm thứ năm sau cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc.

Ông Hammond cũng nói thêm, việc hợp tác trong ngành dịch vụ tài chính sẽ được xem là khuôn mẫu để dọn đường cho việc hợp tác các lĩnh vực khác.

Trung Quốc sắp sửa cấp giấy phép hoạt động cho một số ngân hàng Anh để phát hành trái phiếu gấu trúc, một thuật ngữ chỉ trái phiếu do các công ty nước ngoài phát hành tại đây. Đồng thời, nước này cũng sẽ dần nới lỏng những giới hạn về quyền sở hữu đối với người nước ngoài trong các công ty bảo hiểm và quản lý quỹ.

Trước đó, trong cuộc gặp giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc với Thủ tướng Anh Theresa May, bà May đã gọi mối quan hệ hai bên là mối quan hệ "vàng mười". Bà khẳng định sau khi rời Liên minh châu Âu, Anh sẽ xây dựng một đất nước toàn cầu và rộng mở với các hoạt động kinh doanh.

"Bước tiếp theo trong kỷ nguyên vàng của mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc, tôi rất hào hứng trước những cơ hội mở rộng thương mại, đầu tư giữa hai nước chúng ta", bà May nói với ông Mã Khải.

Nước Anh đang tìm cách thu hút khoảng 5 tỷ bảng vốn đầu tư của Trung Quốc vào nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, bất động sản.

Vân Vũ