|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc triển khai xây dựng 5 khu vực 'tài chính xanh' trị giá 440 tỷ USD

16:06 | 27/06/2017
Chia sẻ
Theo thông báo của ngân hàng trung ương Trung Quốc, quốc gia này sẽ xây dựng 5 khu vực kiểu mẫu để tuyên truyền “tài chính xanh” và hỗ trợ thanh toán cho cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường. Dự tính chương trình này sẽ tiêu tốn ít nhất 3.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 440 tỷ USD) một năm.
trung quoc trien khai xay dung 5 khu vuc tai chinh xanh tri gia 440 ty usd
(Nguồn: Reuters)

5 khu vực này sẽ được đặt tại tỉnh Quảng Đông, Quý Châu, Giang Tây, Chiết Giang, và vùng Tân Cương xa xôi. Bên cạnh đó, các tổ chức tài chính sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ khác nhau từ chính phủ để cung cấp tín dụng và quỹ đặc biệt cho nhiều ngành công nghiệp thân thiện với môi trường.

Các ngân hàng sẽ được khuyến khích để tìm ra nhiều cơ chế tài chính mới, bao gồm giao dịch khí thải và quyền sử dụng nước. Những chương trình kiểu mẫu cũng sẽ được thúc đẩy phát triển bảo hiểm xanh.

Những khu vực kiểu mẫu sẽ tập trung vào các khía cạnh khác nhau của tài chính xanh. Trong đó, Quảng Châu, thủ phủ của trung tâm kinh tế Quảng Đông ở bờ biển phía Đông Nam Trung Quốc, được khuyến khích phát triển cơ chế tín dụng để hỗ trợ tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí thải.

Vùng nông thôn Quý Châu sẽ hướng vào tài trợ giải quyết vấn đề rác thải nông nghiệp. Trong khi đó Tân Cương, một phần chủ chốt trong chiến lược Vành đai – Con đường của Trung Quốc nhằm phát triển liên kết khu vực, sẽ củng cố hợp tác với các tổ chức tài chính nước ngoài.

Đây là năm thứ 4 Trung Quốc tiến hành “cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường” nhằm cải thiện một số tác động xấu ảnh hưởng tới không khí, nước và đất, hậu quả của việc tăng trưởng kinh tế không giới hạn trong hơn ba thập kỷ tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Tuy nhiên, các tỉnh thành này đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn vốn cần thiết để làm sạch và chuyển đổi sang các dạng năng lượng sạch hơn. Ngoài ra, chính phủ đang tìm cách phát triển cơ chế tài chính mới, bao gồm quan hệ đối tác công – tư nhân và trái phiếu xanh.

Trung Quốc ước tính sẽ cần khoảng 3.000 – 4.000 tỷ nhân dân tệ/ năm cho đầu tư xanh trong vòng 5 năm tới để đáp ứng được các cam kết về môi trường, nhưng chính phủ chỉ có thể cung cấp 10% - 15% trong tổng số vốn cần thiết.

Lyly Cao