|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc lần đầu tiên cấp giấy phép nhập khẩu dầu thô cho công ty tư nhân

16:05 | 14/01/2019
Chia sẻ
Bộ Thương mại Trung Quốc đã cấp giấy phép nhập khẩu dầu thô cho Zhejiang Wuchan Zhongda Petroleum, một công ty thương mại tư nhân có trụ sở tại khu vực thương mại tự do Chu San (Chiết Giang) ở phía đông Trung Quốc, theo một đăng tải trên trang web của cơ quan này hôm 14/1.

Theo đó, Zhejiang Wuchan Zhongda, một liên doanh của Zhousan Communications Investment Group và Tập đoàn Wuchang Zhongda, là công ty thương mại tư nhân đầu tiên nhận được giấy phép nhập khẩu dầu thô đầu tiên từ Bộ Thương mại Trung Quốc, Reuters đưa tin.

trung quoc lan dau tien cap giay phep nhap khau dau tho cho cong ty tu nhan
Ảnh: Reuters.

Nhập khẩu dầu thô trong tháng 12 của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng gần 30% so với năm trước lên 43,78 triệu tấn (tương đương 10,31 triệu thùng/ngày), giữ trên mức 10 triệu thùng/ngày tháng thứ hai liên tiếp, và chỉ thấp hơn một chút so với kỉ lục xác lập trong tháng 11 là 10,43 triệu thùng/ngày, theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Trong năm 2018, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng 10,1% so với năm 2017 lên mức cao chưa từng thấy 461,9 triệu tấn (tương đương 9,24 triệu thùng/ngày). Khối lượng nhập khẩu này đưa Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới năm thứ hai liên tiếp, sau khi vượt qua Mỹ trong năm 2017.

Sự gia tăng được thúc đẩy nhờ các nhà máy lọc dầu nhỏ thúc đẩy dự trữ vào cuối năm nhằm sử dụng hết hạn ngạch hàng năm và dầu thô nhập khẩu để thử nghiệm tại hai nhà máy lọc dầu tư nhân mới.

Lyly Cao