|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc khởi động nghiên cứu để phát hành tiền ảo riêng

14:11 | 07/11/2017
Chia sẻ
Một quan chức của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc nhận định tiền ảo pháp định sẽ có tác động lớn lao đối với tương lai của hệ thống tài chính thế giới.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) sẽ thực hiện nghiên cứu để ban hành tiền ảo quốc gia, một động thái diễn ra song song với những nỗ lực tương tự ở Nga, mặc dù chính phủ cấm sử dụng và giao dịch Bitcoin cũng như các loại tiền ảo khác.

Yao Qian, người đứng đầu nghiên cứu về tiền ảo của PBOC, nhận định đồng tiền số pháp định sẽ góp phần giảm chi phí giao dịch, mở rộng dịch vụ tới các vùng nông thôn và tăng hiệu quả của các chính sách tiền tệ.

ngan hang nhan dan trung quoc muon phat hanh tien ao rieng
Bắc Kinh cấm giao dịch, phát hành vốn bằng tiền ảo. Ảnh: bigthink.com

“Sự phát triển của nền kinh tế số cần tiền điện tử do ngân hàng trung ương phát hành hơn bao giờ hết. Tăng tốc nghiên cứu và phát hành tiền ảo là việc cần thiết”, Yao phát biểu.

Lời của ông Yao nhất quán với phát ngôn của Zhou Xiaochuan, thống đốc PBOC. Zhou từng tuyên bố PBOC đang nghiên cứu tiền kỹ thuật số của riêng họ. Thông điệp của hai ông tương phản sâu sắc với chiến dịch trấn áp ráo riết và không khoan nhượng đối với mọi loại tiền ảo.

Chính phủ Trung Quốc cấm doanh nghiệp huy động vốn bằng cách phát hành tiền ảo phi tập trung, ngăn chặn những giao dịch Bitcoin trên lãnh thổ. Trước đó, các tổ chức tài chính Trung Quốc không được phép sở hữu hay giữ mọi loại tiền ảo. Thậm chí hạn mức sở hữu Bitcoin của mỗi cá nhân cũng đang giảm nhanh.

Chủ trương ngăn chặn tiền ảo của Bắc Kinh khiến giá trị của Bitcoin tăng gấp 7 lần từ hồi đầu năm 2017, với giá đạt mức kỷ lục 7.334 USD trong các giao dịch ở Mỹ.

“PBOC muốn một loại tiền ảo tập trung (nghĩa là loại tiền mà chính phủ có thể quản lý). Do tiền biến đổi từ hệ thống hàng đổi hàng tới dạng kim loại và giấy, nên giờ đây nó đang chuyển sang dạng số”, Yao nói với South China Morning Post khi phóng viên yêu cầu ông giải thích sự trái ngược giữa nghiên cứu của PBOC với những hoạt động trấn áp tiền ảo của chính phủ.

Theo ông, tiền số pháp định sẽ là viên ngọc quý trên vươn miện của ngành công nghệ tài chính, và sẽ có tác động lớn lao đối với tương lai của hệ thống tài chính thế giới.

“Lần theo dấu vết của tiền ảo là việc dễ, tạo điều kiện cho ngân hàng trung ương theo dõi tốc độ lưu chuyển, vị trí của nó, đồng thời điều chỉnh chính sách sách tiền tệ nhịp nhàng”, Yao giải thích. Ông nói thêm rằng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và công nghệ Máy học cũng sẽ đóng vai trò lớn hơn trong hoạt động phân tích rủi ro và hỗ trợ sự can thiệp của cơ quan quản lý.

Chí Phong